Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 07/11/2020 03:12 (GMT+7)

Người ủng hộ ông Biden ăn mừng, cơ hội ngày càng giảm với ông Trump

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đang tiến rất gần chiếc ghế tổng thống khi dẫn trước đối thủ cả ở Pennsylvania và Georgia cũng như gia tăng cách biệt tại Nevada.

Ở thời điểm hiện tại, ông Biden được cho đang có 253 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, ông đang dẫn trước Tổng thống Trump gần 20.000 đầu phiếu phổ thông ở bang chiến trường Pennsylvania, nơi có 20 phiếu đại cử tri. Nếu chiến thắng ở bang này, ông Biden sẽ chính thức đánh bật ông Trump khỏi Nhà Trắng.

Những người ủng hộ ông Biden ngày càng tin tưởng vào một chiến thắng. Tại Philadelphia, thành phố lớn nhất Pennsylvania, một số người ủng hộ đã bắt đầu nhảy múa bên ngoài trung tâm hội nghị lớn của thành phố, nơi các hoạt động kiểm phiếu vẫn tiếp tục vài ngày sau khi bỏ phiếu kết thúc.

Ở Georgia, tỷ lệ dẫn trước của ông Biden quá thấp đến mức các quan chức tiểu bang này cho rằng việc kiểm phiếu lại là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, tới tối 6/11, cách biệt đã tăng lên khoảng 4.000 phiếu.

Tại Arizona, ông Biden vẫn duy trì vị trí dẫn đầu khi các quan chức bầu cử tiếp tục rà soát hàng chục nghìn phiếu bầu qua thư từ Phoenix và các vùng ngoại ô rộng lớn của nó. Lợi thế của ông Biden giảm đi một chút nhưng không nhiều như những gì đảng Cộng hòa đã hy vọng. Tại Nevada, ông Biden tiếp tục gia tăng khoảng cách với 22.500 phiếu bầu.

Hiện tại, ông Biden cũng đã bắt đầu xây dựng hình ảnh cùa mình như một người chuẩn bị đảm nhận cương vị mới. Ông đã gặp gỡ các cố vấn kinh tế và y tế để được báo cáo tóm tắt về đại dịch Covid-19, vốn đang bùng phát trở lại ở nước Mỹ. Tuy nhiên, ông Biden cũng kêu gọi người dân bình tĩnh khi hoạt động kiểm phiếu ở các bang chiến trường.

"Nền dân chủ đôi khi rất lộn xộn. Nó đôi khi cũng đòi hỏi một chút kiên nhẫn. Những sự kiên nhẫn đó đã được đền đáp sau hơn 240 năm bằng một hệ thống quản trị khiến cả thế giới phải ghen tị", ông Biden nhấn mạnh.

Ông Biden cũng có kế hoạch đưa ra một bài phát biểu trong giờ vàng ngày thứ 6. Dù bỏ khá xa đối thủ nhưng ông Biden vẫn giữ cho mình một sự kiềm chế. Dẫu vậy, bên ngoài khach sạn Westin, gần nhà ông ở Wilmington, những dấu hiệu ăn mừng đã xuất hiện. Một người nào đó đã gắn tấm bảng Biden-Harris vào hàng rào an ninh gần sâu khấu với cờ Mỹ, nơi ông Biden dự kiến sẽ phát biểu.

Thomas Kunish, 40 tuổi, ở Mechanicsburg, Pennsylvania cho biết ông đã lái xe cùng cậu con trai 5 tuổi để bày tỏ sự ủng hộ với ông Biden. Người đàn ông này cho biết lần cuối ủng hộ cho người Cộng hòa là năm 2000 với lá phiếu dành cho ông George W. Bush. Trái với những lý tưởng chính trị của bố, cậu con trai của Kunish chỉ mong được xem pháo hoa trong tối 6/11 theo giờ địa phương.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục đưa ra những chỉ trích vào tính minh bạch của bầu cử dù không đưa ra bằng chứng. Thậm chí, ông Trump còn cho rằng người Dân chủ, giới truyền thông và cả Thung lũng Silicon đã cùng khiến ông mất đi nhiệm kỳ tổng thống thứ 2.

Việc nghi ngờ tính minh bạch của hoạt động kiểm phiếu cũng đã được nhiều Nghị sĩ Cộng hòa chia sẻ. Người Cộng hòa cũng đang tìm kiếm các cuộc chiến pháp lý ở các bang chiến trường nhằm lật ngược thế có. Tuy nhiên, hy vọng dường như rất mong manh và trong suốt lịch sử chính trị của mình, chưa từng có ứng viên tổng thống nào có thể "lật kèo" bằng cách này.

Cùng chuyên mục

Khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc chưa có lối thoát
Cuộc khủng hoảng ngành y ở nước này vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ đáng kể là cho phép các trường đại học giảm bớt chỉ tiêu tuyển sinh ngành y cho niên khóa 2025.

Tin mới

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động nước ngoài
Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hà Nội, các đối tượng sẽ đưa ra những lời quảng cáo nhằm dụ dỗ những người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại một số nước như Canada hay Đức nhưng thực tế, hầu hết đều là lừa đảo vì giữa Việt Nam và các quốc gia này chưa có thỏa thuận hợp tác xuất khẩu lao động.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.