Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 12/06/2024 06:25 (GMT+7)

Nhật Bản: Các ca nhiễm liên cầu khuẩn tăng lên mức cao kỷ lục

Hội chứng sốc nhiễm độc do liên cầu khuẩn - một căn bệnh có khả năng gây tử vong do vi khuẩn ăn thịt gây ra, đang lây lan nhanh tại Nhật Bản với số ca mắc trong nửa đầu năm 2024 đã vượt tổng số ca mắc của năm ngoái.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Theo thông báo ngày 11/6 của Viện Bệnh truyền nhiễm quốc gia của Nhật Bản, từ đầu năm đến nay đã có 977 ca bệnh do liên cầu khuẩn. Như vậy số người nhiễm bệnh đã vượt tổng số ca nhiễm của cả năm 2023 (941), vốn là năm có số người nhiễm cao nhất kể từ khi báo cáo được quy định bắt buộc từ năm 1999.

Tính theo các tỉnh, thành phố và địa phương, Tokyo báo cáo số ca mắc nhiều nhất với 145 ca. Số ca mắc các chủng vi khuẩn có độc tố và khả năng lây nhiễm cao hơn ngày càng được báo cáo nhiều hơn, đặc biệt ở vùng Kanto, trung tâm Tokyo.

Ông Ken Kikuchi, Giáo sư chuyên về bệnh truyền nhiễm tại Đại học y khoa nữ Tokyo, cho biết những vết thương ở chân dễ bị nhiễm liên cầu khuẩn và các vết thương nhỏ như phồng da và chân ở vận động viên điền kinh có thể là nơi vi khuẩn thâm nhập. Bệnh nhân cao tuổi sẽ tử vong chỉ 48 giờ sau khi nhiễm bệnh.

Ông nhấn mạnh sốt cao kèm theo mê sảng hoặc các vết thương sưng lên nhanh chóng là những dấu hiệu nguy hiểm và bệnh nhân cần phải được điều trị ngay.

Liên cầu khuẩn có tên khoa học Streptococcus, là những vi khuẩn hình cầu xếp thành chuỗi có thể uốn cong hoặc xoắn lại. Liên cầu khuẩn thuộc nhóm gram dương, có kích thước từ 0,6-1 µm, không di động, không sinh nha bào, có khả năng phát triển tốt ở nhiệt độ 37 độ C. Chúng được chia thành 2 nhóm là liên cầu tiêu huyết β (β hemolytic streptococci) và liên cầu không tiêu huyết nhóm β. Những liên cầu khuẩn này gây ra nhiễm trùng và các bệnh lý nguy hiểm như viêm họng, viêm niêm mạc mũi họng, gây sâu răng, nhiễm trùng da…

Mỗi nhóm liên cầu khuẩn có xu hướng gây ra các bệnh nhiễm trùng khác nhau. Liên cầu khuẩn không lây qua tiếp xúc thông thường mà lây trong môi trường đông người như trường học, ký túc xá, trung tâm thương mại. Mỗi nhóm liên cầu khuẩn gây ra các bệnh lý khác nhau như chốc mép, viêm họng, liên cầu lợn, viêm màng não, viêm phổi...

Cùng chuyên mục

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại Trung Quốc và Indonesia
Cơ quan Khí tượng Trung Quốc ngày 23/6 đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với mưa bão từ mức III lên mức II, trong bối cảnh khu vực dọc trung lưu và hạ lưu sông Dương Tử được dự báo tiếp tục hứng chịu mưa lớn vào tuần tới.
NASA hoãn vô thời hạn việc tàu Starliner trở về Trái đất
Trong thông báo ngày 21/6, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết kế hoạch đưa tàu Starliner của Boeing chở theo các phi hành gia từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) về Trái Đất tiếp tục bị hoãn. NASA không đưa ra thời hạn dự kiến mới cho kế hoạch này.
Tương lai bấp bênh của TikTok tại thị trường Mỹ
TikTok và công ty mẹ ByteDance đã kêu gọi tòa án hủy một đạo luật có thể “cấm cửa” ứng dụng video ngắn phổ biến này tại Mỹ vào ngày 19/1/2025, đồng thời cho hay chính phủ đã từ chối tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nghiêm túc nào sau năm 2022.
Australia phát hiện virus cúm gia cầm độc lực cao H7N8
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, nhà chức trách bang New South Wales ngày 19/6 xác nhận đợt bùng phát chủng cúm gia cầm độc lực cao H7N8 ở khu vực Greater Sydney, sau khi một trang trại gia cầm ở bang này bị cách ly vì phát hiện nhiễm cúm gia cầm.
Thế giới đối mặt nguy cơ đại dịch mới do cúm gia cầm bùng phát
Dịch cúm gia cầm bùng phát ở động vật có vú, trong đó có cả gia súc ở Mỹ, đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự thiếu hụt trong việc phòng chống đại dịch trong tương lai. Đây là nội dung một báo cáo công bố ngày 18/6, qua đó kêu gọi các nhà lãnh đạo hành động khẩn cấp.

Tin mới