Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 06/12/2019 03:20 (GMT+7)

Nhiều viên chức Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp khốn khổ vì 'bị giải quyết' nghỉ việc không lương

Nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp thuộc Bộ Công thương đã kí ban hành nhiều quyết định có dấu hiệu vi phạm Luật Viên chức khi buộc viên chức phải nghỉ việc không hưởng lương.

Ngày 16/01/2019, nhiều cán bộ giáo viên Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp (CĐ CN&KTCN) đã gửi đơn tới Bộ Công thương tố cáo ông Hà Văn Cân – nguyên Hiệu trưởng nhà trường có nhiều sai phạm. Theo nội dung đơn thư tố cáo, trong thời gian công tác ở cương vị Hiệu trưởng, ông Cân đã có biểu hiện lợi dụng chức vụ quyền hạn, sai phạm trong quá trình điều hành hoạt động của nhà trường, vi phạm nghiêm trọng Luật Viên chức, Bộ luật Lao động.

Nhiều cán bộ giáo viên của nhà trường được tuyển dụng viên chức theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công thương hoặc Quyết định của Hiệu trưởng Trường CĐ CN&KTCN. Tuy nhiên, chính những cán bộ giáo viên này bị “giải quyết cho nghỉ việc không hưởng lương” theo “Quy chế nội bộ” của nhà trường.

Quyết định “Giải quyết cho viên chức nghỉ việc không hưởng lương”.

Liên tục trong các năm 2017 và 2018, ông Hà Văn Cân đã kí hàng loạt quyết định “Giải quyết cho viên chức nghỉ không hưởng lương”. Cụ thể: Các quyết định số 205h, 205i/QĐ-CNKTCN; quyết định số 206c, 206b/QĐ-CNKTCN ngày 04/9/2018; quyết định 252a/QĐ-CNKTCN ngày 25/11/2018; quyết định số 44/QĐ-CNKTCN ngày 01/3/2017…

Trong các quyết định “Giải quyết” cho viên chức nghỉ việc không hưởng lương, Hiệu trưởng Trường CĐ CN&KTCN không viện dẫn căn cứ Luật Viên chức, không căn cứ nhu cầu hay nguyện vọng của viên chức. Thay vào đó, các quyết định do ông Cân kí đều dựa vào: Quy chế nội bộ và đề xuất của Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính.

Điều 1 của các quyết định kể trên ghi rõ: Giải quyết cho ông/bà… được nghỉ việc không hưởng lương và tạm dừng tham gia đóng BHXH, BHYT…. 

Tuy nhiên, theo phản ánh của các viên chức “được giải quyết” trong các quyết định do ông Hà Văn Cân kí, thì họ “bị giải quyết” nghỉ việc không hưởng lương chứ không phải là “được giải quyết”. Tức là nhà trường đã tự ban hành quyết định để họ “được nghỉ” chứ bản thân họ không có đơn xin nghỉ. Ngược lại, họ mong muốn được đi làm bình thường theo đúng quyết định tuyển dụng viên chức.

Khoản 4, Điều 13 của Luật Viên chức năm 2010 Quy định về “Quyền của Viên chức về nghỉ ngơi” ghi rõ: “Được nghỉ không hưởng lương trong trường hợp có lí do chính đáng và được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập”.

Như vậy, mặc dù viên chức Trường CĐ CN&KTCN không có nhu cầu nghỉ việc không hưởng lương, không xin nghỉ, họ muốn đi làm bình thường để đảm bảo chuyên môn, để duy trì nguồn thu nhập cá nhân nhưng đã bị lãnh đạo nhà trường đơn phương “giải quyết” cho nghỉ việc không hưởng lương.

Nghiêm trọng hơn, trong số những viên chức bị giải quyết cho nghỉ việc không lương có những nữ viên chức đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng, dưới 36 tháng (bà H.T.H và T.T.T.H). Việc ông Hà Văn Cân buộc những viên chức trong thời gian nuôi con dưới 36 tháng nghỉ việc là vi phạm Luật Viên chức và Bộ luật Lao động

Bà H.T.H cho biết: "Sau khi hết thời gian nghỉ thai sản 6 tháng, tôi nhận được quyết định “giải quyết cho viên chức nghỉ việc không hưởng lương”. Tôi không làm đơn xin nghỉ, nhà trường cũng không trao đổi với tôi trước khi ra quyết định. Nhiều người nghĩ tôi bị đuổi việc. Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn và đang phải nuôi con nhỏ nhưng bị giải quyết cho nghỉ việc không hưởng lương khiến cuộc sống của tôi vô cùng vất vả".

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Chu Văn Nguyên – Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính, Trường CĐ CN&KTCN, cho biết: Do nhà trường mấy năm gần đây không tuyển sinh được học sinh, sinh viên nên viên chức giáo viên không đủ số giờ dạy theo quy định. Do đó, nhà trường đã họp, xây dựng quy chế nội bộ để có cơ sở “giải quyết cho viên chức nghỉ việc không hưởng lương”.

Trong quá trình ra các quyết định, nhà trường chưa làm theo đúng bước, chưa đảm bảo tính dân chủ, khách quan. Hiện nay, Ban Giám hiệu nhà trường đã hết nhiệm kỳ quản lý và chưa được bổ nhiệm lại nên việc giải quyết các kiến nghị theo Kết luận 4918 của Bộ Công thương gặp nhiều khó khăn.

Bị tố điều hành, quản lý nhân sự như doanh nghiệp tư nhân

Không chỉ vi phạm nghiêm trọng Luật Viên chức, Bộ luật Lao động, nguyên Hiệu trưởng Trường CĐ CN&KTCN còn bị tập thể giáo viên tố cáo quản lý điều hành nhân sự trong nhà trường như doanh nghiệp tư nhân. Nhiều viên chức được tuyển dụng theo vị trí công việc là giáo viên, nhưng sau một thời gian thì bị điều chuyển sang làm hành chính (các trường hợp của ông N.V.T; bà Đ.T.H; bà M.T.T.H; bà H.T.H; bà T.T.T.H…); đi làm công nhân xây lắp điện cho doanh nghiệp; bị buộc thôi việc không rõ lý do đến mức phải khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi (trường hợp của ông N.K.C Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên xử ngày 24/11/2019).

Cơ sở 2 trường CĐ Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp.

Mặc dù Trường CĐ CN&KTCN có hai cơ sở cách nhau gần 15km nhưng nhà trường vẫn yêu cầu giáo viên hàng ngày phải đến phòng hành chính tại cơ sở 1 để điểm danh. Bà Đ.T.H cho biết: “Dù khoa ở cơ sở hai (thị xã Sông Công) nhưng chúng tôi vẫn phải đến cơ sở 1 để điểm danh 2 lần/ngày, nếu sếp không thấy mặt thì không được trả lương…”.

Ngoài ra, tập thể lãnh đạo nhà trường thông qua chủ trương bổ nhiệm bà Hà Thì Hồng - con gái ông Hà Văn Cân làm Phó trưởng phòng Tài chính kế toán. Điều này là chưa tuân thủ quy định những điều cán bộ viên chức, công chức không được làm tại khoản 3 điều 37 Luật phòng, chống tham nhũng số 55/2005/QH11 ngày 29/11/2005. Mặt khác, bà Hồng chưa có trong nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo phòng ban của nhà trường. Điều này vi phạm điểm e, khoản 1, Điều 10, Quyết định số 4016/QĐ-BCT ngày 26/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Công thương.

Mặc dù những sai phạm ở Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp đã được Bộ Công thương kết luận tại Thông báo kết luận nội dung tố cáo số 4918/KT-BCT, ngày 10/7/2019, nhưng đến thời điểm này ông Hà Văn Cân và những người liên quan vẫn chưa bị bất kỳ hình thức kỷ luật nào.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về nội dung này trong các kỳ tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Người từ 06 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước
Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/7/2024, khi làm thẻ Căn cước, chỉ có trường hợp người dưới 06 tuổi mới không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Các độ tuổi còn lại đều phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt.
Chính phủ đề xuất giảm tiếp 2% VAT đến hết năm 2024
Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tin mới