Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 14/12/2022 07:14 (GMT+7)

Những quy định mới về học và thi sát hạch bằng lái xe ôtô năm 2023

Từ năm 2023, việc học và thi bằng lái xe ô tô các hạng tại Việt Nam sẽ trở nên khó khăn hơn khi những quy định mới được áp dụng, trong đó học viên phải học thêm chương trình lái xe trên cabin mô phỏng, nội dung đào tạo gia tăng.

Học lái xe ôtô trên cabin mô phỏng

Theo Thông tư 04/2022/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, cơ sở đào tạo lái xe cần phải trang bị và duy trì cabin học lái xe ôtô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô để đào tạo lái xe trước 31/12/2022.

Từ 01/01/2023, các trung tâm đào tạo lái xe ôtô sẽ phải tổ chức giảng dạy môn học lái xe ôtô trên cabin mô phỏng. Việc học lái xe ôtô trên cabin mô phỏng sẽ bắt đầu bằng những bài tập cơ bản như vận hành xe, thực hành lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài thi sa hình. Sau đó, học viên sẽ được tiếp cận bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình phức tạp như đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Tăng thêm nội dung học lái xe ô tô

Theo quy định tại Điều 13 và Điều 14 của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được sửa bởi Thông tư 04/2022/TT-BGTVT, thời gian học thực hành lái xe trên cabin mô phỏng của mỗi học viên được quy định như sau:

- Học viên học bằng lái xe ôtô hạng B1, B2 và C: 03 giờ/khóa học.

- Học viên học nâng hạng bằng lái xe ôtô: 01 giờ (riêng học nâng hạng từ B1 số tự động lên B1 thì không phải học thực hành lái xe trên cabin mô phỏng).

Mặc dù thêm nội dung môn học nhưng tổng thời gian của cả khóa học lái xe vẫn được giữ nguyên. Việc có thêm thời gian học thực hành lái xe trên cabin mô phỏng thì chương trình đào tạo sẽ giảm bớt thời gian học thực hành lái xe với xe tập lái.

Hiện nay, một số địa phương đã áp dụng phần thi mô phỏng tình huống trên phần mềm máy tính trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe với 120 kịch bản mô phỏng các tình huống gây mất an toàn giao thông được đúc rút từ thực tế các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Sang năm 2023, khi học lái xe, phần học thực hành lái xe ôtô trên cabin mô phỏng được đưa vào giảng dạy ở tất cả các trung tâm đào tạo lái xe. Do đó, lúc thi sát hạch lái xe ôtô, học viên sẽ phải thi cả bài thi mô phỏng các tình huống giao thông trên máy tính.

Theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều từ Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, phần thi mô phỏng các tình huống giao thông chỉ được thực hiện sau khi học viên đã vượt qua bài thi lý thuyết. Nếu vượt qua bài thi lý thuyết và phần mềm mô phỏng tình huống giao thông, học viên sẽ được thi tiếp bài thi thực hành lái xe trong hình và trên đường.

Khi đạt tất cả các bài thi nêu trên, học viên mới được công nhận trúng tuyển và cấp bằng lái xe ôtô theo hạng đã đăng ký thi.

Cùng chuyên mục

Từ 2025 người chưa nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được cấp, đổi giấy phép lái xe
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 01/01/2025 quy định, cơ quan chức năng sẽ không cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm giao thông chưa nộp phạt cũng như không thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm đối với phương tiện vi phạm chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.
Hơn 19.000 thông báo học sinh vi phạm giao thông
Ngày 25/10, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng chức năng đã gửi thông báo vi phạm của 19.362 trường hợp tới các nhà trường, cơ sở giáo dục đồng thời tiếp tục xác minh các trường hợp vi phạm để gửi thông báo do có không ít người vi phạm dù đang ở độ tuổi học sinh nhưng không còn đi học hoặc cố tình khai sai lệch thông tin.
10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
Dừng miễn phí qua trạm BOT cho các xe chở hàng cứu trợ bão số 3
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị dừng việc miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Tin mới