Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 23/09/2024 14:07 (GMT+7)

Ông Trump tuyên bố sẽ không tái tranh cử nếu thua bà Harris vào tháng 11 tới

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đã tuyên bố rằng ông sẽ không tái tranh cử nếu thua cuộc trước ứng cử viên đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris vào tháng 11 tới.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở bang Maryland ngày 24/2/2024.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một sự kiện ở bang Maryland ngày 24/2/2024.

Theo kênh ABC News ngày 23/9, trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình truyền hình Full Measure ngày 22/9, ông Trump đã được hỏi liệu ông có cân nhắc phát động một chiến dịch tranh cử khác sau bốn năm nữa nếu lần này không thành công hay không.

Ông trả lời: “Không, tôi không nghĩ vậy. Tôi nghĩ đây sẽ là lần cuối. Tôi hoàn toàn không nghĩ tới điều đó”. Ông Trump cũng nói thêm rằng ông vẫn lạc quan về khả năng chiến thắng cuộc bầu cử năm nay. Ông phát biểu: “Tôi nghĩ rằng hy vọng chúng tôi sẽ thành công”.

Trước đó, ông Trump đã bác bỏ tham gia một cuộc tranh luận nữa với bà Harris, sau khi kênh CNN thông báo rằng đảng Dân chủ đã chấp nhận lời mời tranh luận vào ngày 23/10.

Trong một tuyên bố, người đứng đầu chiến dịch tranh cử của bà Harris, Jen O'Malley Dillon, cho biết: "Phó Tổng thống Harris đã sẵn sàng cho cơ hội tiếp theo để tranh luận trên sân khấu với ông Donald Trump và bà đã chấp nhận lời mời của CNN tham gia cuộc tranh luận vào ngày 23/10. Ông Donald Trump không có lý do gì để từ chối tham gia cuộc tranh luận này".

Tuy nhiên, ông Trump giữ nguyên lập trường rằng ông sẽ không tham gia cuộc tranh luận nào nữa. Phát biểu trước những người ủng hộ tại cuộc vận động tranh cử ở Wilmington (Bắc Carolina), cựu Tổng thống Mỹ cho biết thời gian không còn đủ để tổ chức thêm một cuộc tranh luận, vì cuộc bỏ phiếu đã bắt đầu.

Ông Trump đã tham gia 2 cuộc tranh luận trực tiếp, lần đầu với Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi cuối tháng 6 và sau đó là với Phó Tổng thống Harris vào tối 10/9.

Ông Trump đã đắc cử năm 2016 sau khi đánh bại bà Hillary Clinton. Ông đã thua ông Biden trong cuộc bầu cử năm 2020 và từ đó luôn khẳng định rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận.

Mặc dù Hiến pháp Mỹ cấm một người giữ chức tổng thống hơn hai nhiệm kỳ, nhưng ông Trump đã đề cập đến ý tưởng nhiệm kỳ thứ ba nếu ông tái đắc cử.

Trong khi đó, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang ở vào giai đoạn quyết liệt, khi chỉ còn hơn 40 ngày nữa là đến ngày bỏ phiếu.

Các cuộc thăm dò mới nhất được hãng tin NBC và CBS thực hiện cho thấy bà Harris đang có dấu hiệu bứt phá so với ông Trump, khi dẫn trước cựu Tổng thống Mỹ trong các cuộc thăm dò này.

Kết quả khảo sát được công bố ngày 22/9 của NBC cho thấy trong số 1.000 cử tri được tham khảo ý kiến, có 48% số người được hỏi có phản hồi tích cực dành cho bà Harris, trong khi ông Trump chỉ nhận được 38%.

Trong khi đó, khảo sát của CBS cho thấy bà Harris dẫn trước ông Trump 4 điểm phần trăm, với tỷ lệ 52-48%. Các kết quả này phù hợp với các cuộc khảo sát gần đây do hãng Reuters/Ipsos thực hiện, dù khảo sát này cho thấy cuộc cạnh tranh giữa 2 ứng cử viên có phần gắt gao hơn.

Giới phân tích nhận định dù các cuộc thăm dò trên toàn quốc ở Mỹ cho thấy nhiều chỉ dấu quan trọng, tuy nhiên số phiếu đại cử tri mới là yếu tố quyết định tới khả năng giành chiến thắng của ông Trump hoặc bà Harris. Trong đó, có một số bang đóng vai trò then chốt trong cuộc đua này, chẳng hạn như các bang Pennsylvania, Nevada hoặc Wisconsin.

Cùng chuyên mục

Hố đen phun luồng tia xa kỷ lục, dài 23 triệu năm ánh sáng
Các nhà thiên văn học vừa phát hiện cặp tia phun từ hố đen xa nhất từng được quan sát - với chiều dài 23 triệu năm ánh sáng, tương đương 140 dải Ngân Hà (Milky Way) xếp nối đuôi nhau. Phát hiện này gợi ý rằng những "quái vật" vũ trụ này có thể đóng vai trò quan trọng hơn nhiều trong việc định hình các thiên hà so với hiểu biết trước đây.
TikTok tìm cách tránh lệnh cấm của Mỹ
Sau phiên chất vấn của hội đồng thẩm phán tại Tòa phúc thẩm khu vực quận Columbia (thủ đô Washington, D.C), TikTok có thể phải vượt qua nhiều chướng ngại vật để có thể tránh lệnh cấm của Mỹ nếu chủ sở hữu là ByteDance Ltd. của Trung Quốc không bán ứng dụng rất phổ biến này.

Tin mới