Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 12/06/2023 12:31 (GMT+7)

Philippines cảnh báo nguy cơ về sức khỏe do tro bụi và khí độc từ núi lửa Mayon

Ngày 11/6, giới chức Philippines đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ đối với sức khỏe người dân do tro bụi và khí độc bốc lên từ núi lửa Mayon. Trước đó, nhà chức trách Philippines đã tiến hành sơ tán hơn 12.800 cư dân sống xung quanh Mayon, một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở nước này và đang có nguy cơ phun trào.

Philippines cảnh báo nguy cơ về sức khỏe do tro bụi và khí độc từ núi lửa Mayon

Viện Nghiên cứu Núi lửa và Địa chấn Philippines cho biết đã ghi nhận ít nhất một trận động đất núi lửa trong 24 giờ trước đó và dấu vết dung nham trong phạm vi 2km quanh núi. Theo các nhà nghiên cứu địa chấn, đến ngày 10/6, lượng khí sulfur dioxide từ núi lửa đã tăng gấp 3 lần.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 11/6, Bộ trưởng Y tế Philippines Teodoro Herbosa cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn liên quan các bệnh đường hô hấp nếu hít phải khí sulfur dioxide hoặc các hạt tro bụi khi ở trong khu vực gần núi lửa. Giới chức Philippines đã nâng cảnh báo thiên tai từ mức 2 lên mức 3 hôm 9/6, có nghĩa là "mức độ bất ổn tương đối cao" vì lượng lớn magma ở miệng núi lửa và có thể phun trào nguy hiểm trong vòng vài tuần hoặc thậm chí vài ngày tới.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos đã yêu cầu người dân tuân thủ các khuyến nghị và hướng dẫn sơ tán của chính quyền địa phương. Cơ quan dân phòng Philippines cho biết hơn 12.800 người đang trú ẩn tại các trung tâm sơ tán, hầu hết đến từ các làng nông nghiệp ở gần chân núi lửa.

Núi lửa Mayon nằm ở tỉnh Albay, cách thủ đô Manila 330 km về phía Đông Nam. Núi lửa có hình nón độc đáo, là một điểm du lịch nổi tiếng. Núi lửa Mayon đã phun trào hơn 50 lần trong 400 năm qua. Trong đợt phun trào 5 năm trước đây, núi lửa này đã phun hàng triệu tấn tro bụi, đất đá và dung nham, khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Philippines nằm trên “Vành đai Lửa” Thái Bình Dương nên thường xuyên hứng chịu động đất và núi lửa phun trào. Vụ phun trào mạnh nhất trong những thập niên gần đây là vụ phun trào của núi lửa Pinatubo nằm cách thủ đô Manila 100 km về phía Tây Bắc, khiến hơn 800 người thiệt mạng năm 1991.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Shark Bình: Từ 2 triệu tiền viết phần mềm thuê, mua máy tính nhờ tiền bán đất đến 'cá mập' Shark Tank
Bà Phạm Thị Kim Hòa, mẹ của Shark Bình, chia sẻ rằng niềm đam mê công nghệ thông tin của con trai bà đã được bộc lộ từ khi còn học phổ thông. Khi ấy, để con trai có thể theo đuổi đam mê, bà đã không ngần ngại bán đi hai mảnh đất để mua cho Bình chiếc máy tính đầu tiên.