Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 22/12/2021 11:55 (GMT+7)

Phú Xuyên - Hà Nội: Dấu hiệu “rút ruột” công trình tại dự án hơn 40 tỷ đồng?

Mặc dù Dự án cầu Nội Cói thuộc xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) vừa mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Nhưng, công trình đã có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, đặc biệt là lớp dải thảm nhựa đường phía trên, bằng tay không cũng có thể “lột” được từng mảng lớn đã khiến dư luận băn khoăn, lo lắng về chất lượng công trình.

Được biết, Dự án thi công cầu Nội Cói có giá trị lên tới 41.333.677.000 đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội làm chủ đầu tư; đơn vị thi công dự án này là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hùng Cường (sau đây viết tắt là Cty Hùng Cường), có địa chỉ tại thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội do ông Hoàng Kim Hùng là người đại diện pháp luật.

tm-img-alt
Trụ sở của Công ty Hùng Cường chỉ là một dãy nhà cấp 4 có diện tích vài chục m2

Dự án này đã cắt băng khánh thành được khoảng 1 tháng, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại một số hạng mục như biển báo hiệu, cột chắn dọc tuyến đường dẫn vẫn chưa được lắp đặt, hoàn thiện.

Liên quan đến dự án trên, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân địa phương về việc Dự án vừa mới hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng đã bộc lộ nhiều dấu hiệu “bất thường” về chất lượng công trình.

Chị D.T.T (người dân sống gần cầu Nội Cói) cho biết: “Dự án này kéo dài từ cuối năm 2019 đến nay,trong quá trình thi công cũng gây nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường,ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.Từkhi đưa vào sử dụngđến naythìchúng tôilại lo lắng về chất lượngcông trìnhkhinhìn bằng mắt thường cũng thấy lớp nhựa đườngphía trênđược đổ không đều nhau,loại đá sử dụng để đổ đường cũng không đều.

“Nhìn bề mặtđườngđã thấy khá rõ các viên đá dùng đổ nhựa đường có kích thước không đều, một số đoạn kètaluy đã có dấu hiệu nứt,vỡ tại khá nhiều điểm. Ngay phía đầu cầu bên bờ Hữu sông Nhuệ đã bị nứt,vỡ một đoạn ngay giáp thành cầu khiến người dân lo lắng khi sử dụng”- anh N.V.B cho biết thêm.

Để tìm hiểu thực tế dự án thi công cầu Nội Cói, PV đã có mặt tại khu vực dự án này. Quả thực những điều người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở, bởi đến thời điểm hiện tại các biển báo, cột tiêu vẫn chưa được Cty Hùng Cường lắp đặt. Đoạn đường dẫn lên cầu từ ngã tư đường Văn Trai Hạ dài khoảng 500m nhưng cũng chưa có bất kỳ cột tiêu nào được lắp đặt ở 2 bên đường.

tm-img-alt
Lớp nhựa đường chỉ cần dùng tay không cũng có thể bóc lên từng mảng lớn

Đáng chú ý, hai bên đầu cầu độ dày của lớp thảm nhựa đường cũng không được trải đều. Phía bên bờ Hữu thì lớp nhựa đường có độ dày chỉ khoảng 1cm ở phía mép. Phía trong đường các viên đá dù đã được rải nhựa đường nhưng vẫn có thể nhìn rõ sự lỗ chỗ không đều nhau. Phần taluy phía bờ Hữu ngay giáp cầu đã bị vỡ, nứt một đoạn dài hàng chục mét, chưa kể khá nhiều vết nứt, vết thủng ở ngay phía hông của đoạn taluy này.

Để xác thực chất lượng của công trình, PV đã thử dùng tay không để bóc lớp nhựa đường. Tại đoạn mép phía bờ Tả sông Nhuệ dù độ dày tốt hơn nhưng khi PV chỉ dùng ngón tay trỏ có thể lột lên cả mảng lớp nhựa đường. Càng vào phía trong lòng đường thì dễ dàng lột lên thành từng mảng lớn. Có thế thấy rõ lớp nhựa đường này không có bất kỳ sự kết dính nào với nhau.

Ở đoạn bờ Hữu với lớp nhựa đường có độ dày khoảng 1cm thì chỉ cần dùng ngón tay gẩy nhẹ cũng làm bong lớp nhựa lên khỏi mặt đường. Phần nối giữa mép đường và phần taluy nhiều điểm đã bị nứt, vỡ thành từng đoạn nhìn rất phản cảm. Ngay những đoạn khớp nối giữa các thanh chắn trên cầu cũng đã bị nứt tạo thành khoảng cách lên đến cả đốt ngón tay.

tm-img-alt
Đoạn kè Taluy phía bờ Hữu sông Nhuệ đã bị nứt, vỡ một đoạn dài hàng chục mét

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ làm việc với đơn vị thi công là Cty Hùng Cường. Tuy nhiên, trái với dự đoán về một công ty xây dựng “hoành tráng” khi đã và đang trúng hàng chục gói thầu (có giá trị vài chục tỷ đồng). Trụ sở của công ty chỉ là một dãy nhà cấp 4 khoảng vài chục m2 trông rất cũ kỹ, được bao quanh bằng những đống sắt đã hoen rỉ do thời gian tại thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh. Khi PV đến liên hệ làm việc thì tại trụ sở đơn vị này chỉ có duy nhất có một nhân viên, sau khi tiếp nhận thông tin nhân viên này cho biết: do lãnh đạo đang đi công tác Sài Gòn, khi nào về sẽ liên lạc lại với PV. Thế nhưng đến nay đã nhiều tuần trôi qua PV vẫn chưa nhận được hồi âm.

Được biết, thời gian qua Cty Hùng Cường đã tham gia 09 gói thầu thi công xây lắp thì trúng 08 gói, chỉ có một gói chưa có kết quả. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội doanh nghiệp này đã trúng thầu thi công 2 cây cầu là: cầu Đìa Muỗi (có giá trị gần 9 tỷ đồng) và cầu Văn Quán (có giá trị gần 12 tỷ đồng).

Rõ ràng, những phản ánh của người dân về chất lượng của dự án cầu Nội Cói do Cty Hùng Cường thi công là có cơ sở. Một dự án có giá trị thi công hơn 40 tỷ đồng mà dùng tay không cũng có thể “lột” được lớp nhựa đường thì thực sự đáng lo ngại về chất lượng công trình khi đi vào sử dụng lâu dài. Nhiều ý kiến cho rằng công trình có dấu hiệu bị “rút ruột” và đề nghị cần phải được làm rõ.

Để dự án được triển khai đúng quy định của pháp luật, tiền ngân sách được sử dụng một cách hiệu quả, quyền lợi của người dân được đảm bảo. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Phú Xuyên và TP. Hà Nội cần sớm vào cuộc thanh, kiểm tra quá trình triển khai và thi công Dự án trên. Qua đó cần xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật (nếu có) và kết quả kiểm tra thế nào sẽ được chúng tôi theo dõi và tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Quy định mới về trạm dừng nghỉ đường bộ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi QCVN:2012/BGTVT-Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ. Trong đó, có nhiều quy định mới về xây dựng trạm dừng nghỉ đường bộ.
Trường hợp không được cải tạo xe cơ giới
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Thông tư 43/2023/TT-BGTVT đã quy định rõ các trường hợp xe cơ giới không được cải tạo, do đó, chủ xe cần nắm được để tránh bị xử phạt hoặc trượt kiểm định.

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.