Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 07/11/2019 07:36 (GMT+7)

Phước Long, Nha Trang, Khánh Hòa: Vì sao đất của dân lại cho rằng là đất của công?

Khi lấy đất cho Công ty Cổ phần Xây lắp Vật tư Kỹ thuật làm dự án “Khu đô thị An Bình Tân” thì chính quyền lại nói rằng là đất của công, không công nhận diện tích đất cho gia đình ông Nguyễn Văn Bổn dù đất đã được sử dụng ổn định từ rất lâu.

Sự việc này làm cho gia đình ông Bổn rất bức xúc và cho rằng đây chỉ là lợi ích nhóm mà chính quyền đã thực hiện trái pháp luật về chính sách đất đai của Nhà nước tại địa phương, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Thời gian qua gia đình ông Bổn đã bỏ nhiều công sức đi khiếu nại để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, tuy nhiên hành trình đi tìm công lý của gia đình ông Bổn đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Theo đơn của ông Nguyễn Văn Bổn - sinh năm 1963 ở tổ 3, Phước Thành, Phước Long, Nha Trang, Khánh Hòa cùng tài liệu kèm theo: Gia đình ông Nguyễn Văn Bổn có khoảng 21ha đất nuôi trồng thủy sản, tọa lạc tại tổ 3, Phước Thành, Phước Long, Nha Trang, Khánh Hòa.

Bản đồ xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị An Bình Tân.

Đất có nguồn gốc là của gia tộc ông sử dụng từ chế độ cũ để lại cho gia đình ông, trong quá trình sử dụng đất gia đình ông có nhận chuyển nhượng thêm của các hộ dân khác từ trước ngày 15/10/1993 đã được chính quyền địa phương lúc bấy giờ xác nhận, ký tên đóng dấu, trong quá trình sử dụng đất gia đình ông Bổn có làm nghĩa vụ thuế cho Nhà nước đầy đủ, không vi phạm về chính sách đất đai của Nhà nước. Chiếu theo quy định của pháp luật thì diện tích đất nêu trên của gia đình ông là hoàn toàn hợp pháp.

Nhưng khi lấy đất cho Công ty Cổ phần Xây lắp Vật tư Kỹ thuật thực hiện dự án “Khu đô thị An Bình Tân” thì chính quyền lại không công nhận diện tích đất nêu trên của gia đình ông. Khi ra Quyết định giải quyết khiếu nại cho gia đình ông Bổn, UBND phường Phước Long, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa lại cho rằng đất của gia đình ông là đất công. Vì vậy ông Nguyễn Văn Bổn đã có nhiều đơn thư gửi các cấp chính quyền của tỉnh Khánh Hòa để kêu cứu, đặc biệt là ông yêu cầu UBND thành phố Nha Trang làm rõ Quyết định của UBND phường Phước Long về việc giải quyết khiếu nại của ông. Tuy nhiên đến nay việc đề nghị của ông vẫn chưa được cấp có thẩm quyền của tỉnh Khánh Hòa giải quyết thỏa đáng, mà sự việc giải quyết theo nguyện vọng chính đáng và hợp pháp của gia đình ông vẫn nằm trong im lặng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Bổn nói rằng: “Khi thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước tại địa phương đối với gia đình tôi, UBND phường Phước Long đã làm sai lệch hồ sơ để báo cáo với UBND thành phố Nha Trang, nhưng chỉ vì lợi ích nhóm, lợi ích của doanh nghiệp, mà cụ thể là Công ty Cổ phần xây lắp Vật tư Kỹ thuật, UBND thành phố Nha Trang không xem xét kỹ lưỡng việc báo cáo của UBND phường Phước Long, mà đã đồng tình với UBND phường Phước Long để thực hiện những hành vi có dấu hiệu tiêu cực rất nghiêm trọng. Các cấp chính quyền đã cùng nhau làm trái với quy định của pháp luật trong việc thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước tại địa phương, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, dẫn đến nhiều hệ lụy và những cuộc xung đột rất gay gắt giữa công dân với chính quyền và doanh nghiệp trên phần đất mà gia đình chúng tôi đang quản lý và sử dụng, làm mất trật tự trị an trên địa bàn, gây nên những hình ảnh rất phản cảm đối với nhân dân trong khu vực”.

Trong khi gia đình ông Nguyễn Văn Bổn cũng có doanh nghiệp, có tên gọi là “Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tái định cư” có địa điểm tại phường Phước Long, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Công ty của gia đình ông cũng có đầy đủ chức năng và năng lực để thực hiện những dự án về xây dựng khu dân cư, khu đô thị. Để bình đẳng trong việc hoạt động của doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tái định cư đã có Bản Thuyết minh điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị mới “An Bình Tân”. Đồng thời có Tờ trình gửi UBND tỉnh Khánh Hòa (về việc xin chủ trương điều chỉnh cục bộ Dự án “Khu đô thị An Bình Tân” để chỉnh trang tái định cư tại chỗ cho các hộ dân Khu dân cư Hố Vàng, theo Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của Dự án Khu đô thị An Bình Tân.

Lý do xin điều chỉnh: Dự án Khu đô thị An Bình Tân được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 13/QĐ-UBND ngày 03/01/2014. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án Nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Xây lắp Vật tư Kỹ thuật) không thỏa thuận thỏa đáng với nhân dân thuộc khu vực dân cư Hố Vàng, đã gây thiệt hại đến đời sống của nhân dân. Trong nhiều lần làm việc về việc thỏa thuận giá bồi thường thì Nhà đầu tư thường xuyên né tránh, dựa vào chính quyền để áp giá quá thấp với người bị thu hồi đất để hưởng lợi với mức giá quá cao khi bán ra.

Để giải quyết cho quyền lợi và nỗi bức xúc của người dân, đảm bảo cho nguyện vọng chính đáng của người dân Khu dân cư Hố Vàng, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tái định cư đại diện cho tất cả các hộ dân tại Khu dân cư Hố Vàng xin chủ trương UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép điều chỉnh Quy hoạch Dự án “Khu đô thị An Bình Tân” thành dự án do nhân dân Khu dân cư Hố Vàng tự đứng ra thực hiện dự án, do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tái định cư làm chủ đầu tư. Tuy nhiên tờ trình của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tái định cư đến nay cũng chưa được UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét.

Do gia đình ông Nguyễn Văn Bổn có nhiều đơn thư tố cáo gửi đi từ địa phương đến Trung ương, năm 2018 Đoàn công tác của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có chuyến công tác giám sát tại Khánh Hòa. Sau một thời gian làm việc tại Khánh Hòa, ngày 13/7/2018 Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Báo cáo số 300/BC-BDN (Báo cáo kết quả giám sát về công tác tiếp công dân và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại tỉnh Khánh Hòa). Đoàn giám sát đã chưa nhất trí với kiến nghị của tỉnh Khánh Hòa về việc giải quyết khiếu nại cho gia đình ông Nguyễn Văn Bổn, đồng thời Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ngày 18/12/2018 Cục Quy hoạch đất đai của Tổng cục Quản lý đất đai cũng có Văn bản số 329CQHĐĐ-PGĐ,CTĐ (Về việc thu hồi đất thực hiện dự án) gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa, đã đưa ra nhiều ý kiến và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa tham mưu cho UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện theo đúng thẩm quyền, trình tự và đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, không để xảy ra lợi ích nhóm, tham nhũng, thất thoát ngân sách Nhà nước và khiếu kiện phức tạp gây mất trật tự xã hội.

Tuy nhiên cho đến nay, cả hai ý kiến, gồm ý kiến của Ban Dân nguyện - Ủy ban thường vụ Quốc hội và ý kiến của Cục Quy hoạch đất đai - Tổng cục Quản lý đất đai vẫn chưa được UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết, gây nhiều bức xúc cho nhân dân, dẫn đến việc công dân vẫn khiếu kiện gay gắt và kéo dài.

Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc để xem xét và làm rõ việc thực hiện dự án “Khu đô thị An Bình Tân” tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa mà công dân đang tố cáo.

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc công bố danh sách 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tăng cường quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn và công khai các dự án vi phạm, chậm tiến độ, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo về 46 dự án trên địa bàn. 46 dự án khu đô thị, nhà ở chậm tiến độ được cập nhật đến hết ngày 29/2.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thêm chính sách ưu đãi với dự án nhà ở xã hội
Để góp phần xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách, pháp luật và xác định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội nhanh hơn, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng cần tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt thủ tục, cũng như bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Tin mới

Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “quen mặt' trúng loạt gói thầu tiền tỷ với tỉ lệ tiết kiệm gần bằng 0%
Tính chung, trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 5/2024, Công ty Thanh Hà đã trúng 7 gói thầu tại UBND xã Thanh Vân, tổng giá trị trúng thầu hơn 49 tỷ đồng. Thế nhưng, tất cả gói thầu này đều được Công ty Thanh Hà trúng thầu sát giá, với tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách gần như bằng 0%.