Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 16/11/2022 07:04 (GMT+7)

Quốc hội đồng ý bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới

Chiều ngày 15/11, tại phiên bế mạc, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Trong đó, Quốc hội đồng ý bổ sung nơi sinh vào hộ chiếu cấp cho công dân.

Theo đó, Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành có liên quan sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để thực hiện; nhanh chóng nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi khoản 3, Điều 6, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Trước đó, theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, việc cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới được thực hiện từ 01/7. Gần một tháng sau, Đức và một số nước thông báo tạm thời dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam do thiếu nơi sinh của người mang hộ chiếu. Để tháo gỡ, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân. Tuy nhiên, các nước chỉ chấp nhận tạm thời, đồng thời đề nghị Việt Nam sớm bổ sung nơi sinh vào trang nhân thân.

Chính phủ nhận thấy việc điều chỉnh này cần thực hiện trước ngày 01/01/2023, nhằm tạo thuận lợi cho công dân khi xin thị thực, nhập cảnh, cư trú và làm thủ tục liên quan ở nước có yêu cầu, nhất là Czech và nước trong khối Schengen. Việc bổ sung nơi sinh vào trang nhân thân của hộ chiếu theo Bộ trưởng Bộ Công an không làm phát sinh thêm thủ tục và chi phí do trong mẫu tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành hiện hành đã có mục nơi sinh.

Nơi sinh là thông tin bắt buộc công dân phải khai để cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; cơ quan cấp phát hộ chiếu có thể khai thác thông tin về nơi sinh của công dân có trong cơ sở dữ liệu để in hộ chiếu.

Bên cạnh đó, Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 cũng nêu, sẽ kéo dài thời hiệu kỷ luật với cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm đến mức khiển trách lên 05 năm và mức cảnh cáo trở lên là 10 năm.

Quốc hội giao Chính phủ hướng dẫn quy định này, đồng thời khẩn trương nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, bảo đảm đồng bộ với quy định của Đảng.

Trước đó, phát biểu tại phiên thảo luận dự thảo Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho hay, hiện nay quy định về thời hiệu xử lý kỷ luật đảng và thời hiệu xử lý kỷ luật hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức còn khác nhau. Cùng bị khiển trách, thời hiệu kỷ luật đảng là 05 năm, kỷ luật hành chính là 02 năm; còn cảnh cáo thời hiệu kỷ luật đảng là 10 năm, còn hành chính là 05 năm.

Do có sự khác nhau nên thực tế phát sinh một số trường hợp đã bị kỷ luật đảng nhưng khi xem xét kỷ luật hành chính thì các cơ quan kiến nghị không xử lý do đã hết thời hiệu. Điều này làm ảnh hưởng đến việc thực hiện Quy định số 69 của Trung ương về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

Trong đó, kỷ luật đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật về Đảng, phải kỷ luật về hành chính, đoàn thể (nếu có) theo quy định của cơ quan Nhà nước, đoàn thể. Vướng mắc này cũng ảnh hưởng đến chủ trương kỷ luật nghiêm, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai" của Đảng.

Để khắc phục, Bộ Nội vụ cho rằng cần sửa đổi các quy định có liên quan của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Tuy nhiên, quy trình sửa đổi luật cần có thời gian vì phải thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định. Vì vậy, Chính phủ đề nghị ban hành Nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Cùng chuyên mục

04 tổ chức dự kiến được phát hành thẻ ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Trong đó, quy định về hoạt động thẻ ngân hàng bao gồm: hoạt động phát hành, sử dụng, thanh toán, chuyển mạch, bù trừ điện tử và quyết toán giao dịch thẻ.

Tin mới

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động nước ngoài
Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP. Hà Nội, các đối tượng sẽ đưa ra những lời quảng cáo nhằm dụ dỗ những người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tại một số nước như Canada hay Đức nhưng thực tế, hầu hết đều là lừa đảo vì giữa Việt Nam và các quốc gia này chưa có thỏa thuận hợp tác xuất khẩu lao động.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.