Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 08/04/2020 01:58 (GMT+7)

Sẽ khởi tố người tung tin giả Covid-19

Trong khi cả hệ thống chính trị đang căng mình, phòng chống dịch Covid-19, thì vẫn có không ít đối tượng cố tình, tung tin sai sự thật, câu like, câu view trên các trang mạng xã hội liên quan đến phòng chống dịch Covid-19. Công an TP Hà Nội cho rằng việc khởi tố hình sự là cần thiết.

Ngày 7/4, Công an TP Hà Nội cho biết, từ khi có sự khởi phát của dịch Covid-19 đến nay, nước ta đã khi nhận nhiều trường hợp có hành vi vi phạm về phòng chống dịch, đăng thông tin sai sự that lên các trang mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận. Đáng nói, những trường hợp phạm tội này đang có xu hướng gia tăng, gây ảnh hưởng không nhỏ tới công tác chống dịch trên cả nước.

Những hành vi trên không chỉ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến nhiều người dân đang lo sợ về đại dịch Covid-19 mà còn ảnh hưởng đến chính công tác phòng chống dịch của các cơ quan chức năng đang mỗi ngày dồn toàn lực vào công cuộc dập dịch ở nước ta.

Công an TP Hà Nội cho rằng việc xử lý nghiêm các trường hợp trên là hết sức cần thiết, đặc biệt là việc khởi tố hình sự, các trường hợp theo hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19

Theo đó, các trường hợp người có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh, gây dư luận xấu thì bị xử lý về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định tại Điều 288 bộ luật hình sự. Mức hình phạt cao nhất của tội danh này là 7 năm tù.

 Còn những Trường hợp người có hành vi đưa trái phép thông tin cá nhân, bí mật đời tư xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của nhân viên y tế, người tham gia phòng chống dịch bệnh, người mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh bị xử lý về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 bộ luât hình sự. Mức hình phạt cao nhất của tội danh này là 5 năm tù.

Trước đó những trường hợp tung tin giả, tung tin sai sự thật về dịch Covid-19 chỉ bị xử phạt ở mức hành chính. Đã có nhiều trường hợp được cho là bị xử phạt nặng để làm gương, với số tiền không hề nhỏ lên tới cả chục triệu đồng. Thế nhưng thực tế cho thấy hình thức xử phạt hình chính chưa đủ sức để dăn đe những người hành vi gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần hết sức bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin, theo dõi sát thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh. Không lên chia sẻ nguồn thông tin trên mạng xã hội khi chưa được các cơ quan liên quan, các cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Các trường hợp lợi dụng mạng xã hội để tung tin đồn thất thiệt, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây hoang mang dư luận, Công an TP sẽ điều tra, khởi tố theo quy định của bộ luật hình sự.

Một lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, theo điểm d, khoản 1, Điều 8 Luật An ninh mạng 2018 nghiêm cấm hành vi sử dụng không gian mạng để “thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế – xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác”.

Theo đó, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Sau đó, Bộ Công an cũng có Công điện số 03 yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp nghiên cứu hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao để chủ động phát hiện, khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các loại tội phạm liên quan theo quy định của Bộ luật hình sự.

Phối hợp với Viện kiểm sát, tòa án cùng cấp lựa chọn một số vụ án điểm thực hiện thủ tục rút gọn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự để kịp thời đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật nhằm răn đe vi phạm.

Cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.
Bộ trang phục biểu diễn của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng sẽ được thẩm định
Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết, để có giải pháp xử lý phù hợp, Sở sẽ mời một số chuyên gia về các lĩnh vực có liên quan để thẩm định trang phục và phụ kiện mà ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng sử dụng tại buổi biểu diễn ngày 4/5. Sau khi có kết luận sẽ tiến hành các bước tiếp theo.

Tin mới

Uống hoa đu đủ đực có chữa được bệnh ung thư như ‘truyền miệng’?
Dù chưa có một bằng chứng khoa học nào về việc hoa đu đủ đực có thể chữa khỏi ung thư, thế nhưng trong thời gian qua, trên các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ thông tin hoa đu đủ đực ngâm mật ong có thể chữa được rất nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư. Theo đó, các bác sĩ cảnh báo, uống hoa đu đủ với hi vọng chữa ung thư khiến người bệnh dễ mất cơ hội điều trị ở giai đoạn sớm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Chứng chỉ ngoại ngữ bảo đảm chất lượng vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng
Liên quan đến kết quả thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều ngày 09/5, Bộ này khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.