Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 29/09/2024 17:00 (GMT+7)

Siêu bão Krathon gần Philippines sắp đổ bộ, nhiều đợt sóng cao 8m

Theo dự báo, bão Krathon sẽ đạt cấp bão cuồng phong vào tối nay hoặc sáng sớm ngày mai.

Thông tin trên báo Lao Động sáng 29/9, bão Julian (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão nhiệt đới, không loại trừ tăng cấp thành siêu bão trong ít giờ tới.

Cụ thể, Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết, hồi 4 giờ sáng 29/9 (theo giờ địa phương), vị trí tâm bão Krathon ở vào khoảng 18,6 độ vĩ bắc, 124,5 độ kinh đông, cách Aparri, Cagayan (Philippines) 305 km về phía đông.

Siêu bão Krathon gần Philippines sắp đổ bộ, nhiều đợt sóng cao 8m Ảnh 1
Bão Krathon mạnh lên thành bão nhiệt đới dữ dội ngày 29/9. (Ảnh: Windy.com).

Theo dự báo, bão Krathon sẽ đạt cấp bão cuồng phong vào tối nay hoặc sáng sớm ngày mai. Có khả năng cao, bão Krathon sẽ tăng cấp nhanh chóng, không loại trừ khả năng đạt cấp siêu bão.

Về đường đi và cường độ, khả năng bão Krathon ​​sẽ đổ bộ hoặc tiếp cận gần vào ngày mai 30/9 trên quần đảo Batanes cũng như Babuyan là rất cao.

Sau đó, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc đến tây tây bắc đến sáng thứ ba 1/10, tăng tốc về phía bắc đến đông đông bắc qua vùng biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc).

Siêu bão Krathon gần Philippines sắp đổ bộ, nhiều đợt sóng cao 8m Ảnh 2
Đường đi dự kiến của siêu bão Krathon. (Ảnh: GMA Network).

Dự báo trong 24 giờ tới, do ảnh hưởng của bão Krathon, biển động mạnh với sóng cao lên đến 8m trên bờ biển Batanes; 6m trên bờ biển quần đảo Babuyan; 4m trên bờ biển phía bắc của đất liền Cagayan và bờ biển phía bắc của Ilocos Norte; 3,5 m trên và phần còn lại của bờ biển Cagayan và bờ biển Isabela; 3m trên bờ biển của phần phía bắc Aurora.

Trước diễn biến khó lường của bão Krathon, PAGASA đã đưa ra cảnh báo biển và vùng ven biển nguy hiểm đối với các tàu biển nhỏ, khuyên các thủy thủ đoàn, ngư dân nên ở lại cảng, tìm nơi trú ẩn hoặc neo đậu an toàn.

Du khách được khuyến cáo không di chuyển bằng đường biển và đường hàng không trong thời gian này nếu không cần thiết. Khách du lịch tại các khu vực được dự báo chịu ảnh hưởng của bão vài ngày tới cần chú ý theo dõi bản tin thời tiết, tuân thủ hướng dẫn từ chính quyền địa phương, cập nhật thông báo mới nhất từ các hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, vận tải, lưu trú... để điều chỉnh lịch trình nếu cần thiết.

Siêu bão Krathon gần Philippines sắp đổ bộ, nhiều đợt sóng cao 8m Ảnh 3
Tàu thuyền neo đậu ở bờ biển tỉnh Cagayan, Philippines do ảnh hưởng của bão. (Ảnh: PGC-Sta. Ana Substation).

Tính đến hiện tại, nhiều thị trấn, bao gồm: Sta. Ana, Gonzaga và Baggao đang đặt tình trạng báo động đỏ, ban lệnh cấm đi thuyền, đánh cá, bơi lội trên biển trong thời gian này.

PAGASA cũng cho biết, các đảo Batanes và Babuyan sẽ chứng kiến giông bão do ảnh hưởng bão Krathon trong ngày 29/9. Lũ quét hoặc lở đất cũng có thể xảy ra do mưa lớn, cần đề phòng. Khu vực Cagayan, Isabela, Apayao và Ilocos Norte có thể có mưa kèm theo gió giật.

Cùng chuyên mục

Những kẻ lừa đảo chỉ cần 3 giây để sao chép giọng nói bằng AI
Ngân hàng trực tuyến Starling Bank của Anh vừa cho biết hàng triệu người có thể bị lừa bởi những kẻ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để sao chép giọng nói. Ngân hàng này cảnh báo rằng chỉ cần 3 giây âm thanh từ một video đăng trên mạng xã hội, kẻ gian có thể dùng AI để tạo ra bản sao giọng nói của nạn nhân. Sau đó, chúng tiếp cận bạn bè và người thân của họ để thực hiện các cuộc gọi lừa đảo, yêu cầu chuyển tiền bằng giọng nói đã được sao chép.
Hố đen phun luồng tia xa kỷ lục, dài 23 triệu năm ánh sáng
Các nhà thiên văn học vừa phát hiện cặp tia phun từ hố đen xa nhất từng được quan sát - với chiều dài 23 triệu năm ánh sáng, tương đương 140 dải Ngân Hà (Milky Way) xếp nối đuôi nhau. Phát hiện này gợi ý rằng những "quái vật" vũ trụ này có thể đóng vai trò quan trọng hơn nhiều trong việc định hình các thiên hà so với hiểu biết trước đây.

Tin mới

Trong gia đình, chồng (vợ) có nên lập “quỹ đen”?
Lâu nay, thuật ngữ “quỹ đen” trong gia đình là từ thường dùng để chỉ khoản tiền các ông chồng giấu vợ, giữ lại để chi tiêu riêng. Nhưng trong thực tế, nhiều bà vợ cũng lập “quỹ đen” để phòng những lúc bất trắc. Vì vậy, lập và sử dụng “quỹ đen” như thế nào cho hợp lí là điều đáng bàn.