Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 07/04/2022 11:50 (GMT+7)

Tạm trú có được thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội

Tháng 6/2022, các trường THPT tại Hà Nội sẽ tổ chức kì thi vào lớp 10. Trong đó, điều kiện về hộ khẩu của học sinh là một trong những vấn đề được quan tâm. Vậy, nếu chỉ đăng ký tạm trú thì có được thi vào lớp 10 công lập Hà Nội năm nay?

Điều kiện về hộ khẩu để thi vào lớp 10 công lập không chuyên

Trả lời về vấn đề trên, Thạc sĩ, Luât sư Nguyễn Đức Hùng, PGĐ Công ty Luật TNHH TGS cho biết, Mục II, Phần B, Kế hoạch Tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 ban hành kèm Quyết định 1117/QĐ-UBND, thí sinh dự tuyển vào các trường THPT công lập không chuyên trên địa bàn Thành phố Hà Nội phải đáp ứng một trong các điều kiện sau:

- Học sinh hoặc bố (mẹ) của học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội;

- Có Giấy xác nhận thông tin về cư trú theo mẫu CT07 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA (trong đó học sinh hoặc bố (mẹ) của học sinh được xác nhận nơi thường trú tại Hà Nội).

Theo quy định trên, học sinh hoặc cha mẹ của học sinh thi vào lớp 10 công lập không chuyên tại Hà Nội năm nay phải có hộ khẩu thường trú hoặc giấy xác nhận là thường trú tại Hà Nội theo mẫu CT07 do cơ quan Công an cấp.

Ngoài ra, mỗi học sinh sẽ được đăng ký 03 nguyện vọng dự tuyển vào 03 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3.

Tuy nhiên, nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú, nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Toàn thành phố được chia thành 12 khu vực tuyển sinh theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã.

12 khu vực tuyển sinh vẫn áp dụng và duy trì như các năm trước. Cụ thể:

- Khu vực tuyển sinh 1 gồm các quận: Ba Đình, Tây Hồ. 

- Khu vực tuyển sinh 2 gồm các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng. 

- Khu vực tuyển sinh 3 gồm các quận: Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy. 

- Khu vực tuyển sinh 4 gồm quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì. 

- Khu vực tuyển sinh 5 gồm quận Long Biên và huyện Gia Lâm. 

- Khu vực tuyển sinh 6 gồm các huyện: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh. 

- Khu vực tuyển sinh 7 gồm các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và các huyện: Hoài Đức, Đan Phượng. 

- Khu vực tuyển sinh 8 gồm các huyện: Phúc Thọ, Ba Vì và thị xã Sơn Tây. 

- Khu vực tuyển sinh 9 gồm các huyện: Thạch Thất, Quốc Oai. 

- Khu vực tuyển sinh 10 gồm quận Hà Đông và các huyện: Chương Mỹ, Thanh Oai. 

- Khu vực tuyển sinh 11 gồm các huyện: Thường Tín, Phú Xuyên.

- Khu vực tuyển sinh 12 gồm các huyện: Ứng Hòa, Mỹ Đức.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Học sinh tỉnh khác có được thi vào trường chuyên Hà Nội?

Đối với các trường THPT chuyên Hà Nội, theo Mục II, Phần B, Kế hoạch tuyển sinh năm 2022, điều kiện dự tuyển được quy định như sau:

- Đối với thí sinh có hộ khẩu Hà Nội:

+ Học sinh hoặc bố (mẹ) của học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, hoặc có Giấy xác nhận thông tin về cư trú theo mẫu CT07 (trong đó học sinh hoặc bố (mẹ) của học sinh được xác nhận nơi thường trú tại Hà Nội).

+ Xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp trung học cơ sở (THCS) từ khá trở lên.

+ Xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên.

- Đối với thí sinh các tỉnh khác:

Học sinh các tỉnh phía Bắc từ Thanh Hóa trở ra có kết quả học tập năm học lớp 9 THCS xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt và đạt giải chính thức trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh thì được đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên Trường THPT Chu Văn An.

Theo quy định trên, với các trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ và Trường THPT Sơn Tây, học sinh hoặc phụ huynh phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội thì mới được đăng ký thi.

Chỉ riêng trường THPT chuyên Chu Văn An là nhận thí sinh các tỉnh khác từ phía Bắc từ Thanh Hóa trở ra có học lực giỏi, hạnh kiểm tốt và đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh đăng ký dự tuyển.

Cùng chuyên mục

Xe bị tạm giữ hư hỏng ai chịu trách nhiệm?
Bộ Công an vừa có nội dung trả lời người dân về việc trong quá trình xe vi phạm giao thông bị tạm giữ nhưng xảy ra hư hỏng phương tiện. Khi đó người vi phạm hay cơ quan chức năng sẽ phải chịu trách nhiệm?
Thu nhập ADN để làm Căn cước từ 01/7/2024 như thế nào?
ADN, giọng nói, mống mắt là các trường thông tin hoàn toàn mới sẽ được tích hợp, lưu trữ tại mẫu thẻ Căn cước cấp từ ngày 01/7/2024. Vậy, việc thu nhập ADN để làm thẻ Căn cước từ 01/7/2024 sẽ được thực hiện như thế nào?
Uống rượu bia, dắt xe máy qua chốt kiểm tra nồng độ cồn vẫn có thể bị xử phạt
Theo quy định hiện nay, người điều khiển xe gắn máy uống rượu bia khi thấy Cảnh sát giao thông hoặc chốt kiểm tra nồng độ cồn thì xuống dắt xe đi bộ nhằm tránh việc kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông thì có thể coi là hành vi đối phó với lực lượng chức năng hay không và việc uống rượu bia dắt xe máy qua chốt kiểm tra nồng độ cồn có bị xử phạt không?

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.