Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 26/07/2021 20:07 (GMT+7)

TAND tối cao thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Với diễn biến có chiều hướng phức tạp của dịch bệnh Covid 19, ngày 19/7/2021, Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Trí Tuệ đã ban hành Văn bản số 231/TANDTC-VP về việc tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm Covid-19 biến chủng mới trong cộng đồng tăng cao, đặc biệt đã ghi nhận 19 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, đồng thời để duy trì các hoạt động bình thường của các Tòa án, Chánh án TAND tối cao yêu cầu Chánh án các Tòa án, Thủ trưởng các đơn vị thuộc TAND Tối cao tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung, cụ thể là: 

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, chính quyền địa phương cũng như của TAND tối cao về phòng chống dịch bệnh Covid-19; 

Giao Chánh án Tòa án quân sự Trung ương; Chánh án các TAND cấp cao; Chánh án các TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ vào tình hình dịch bệnh tại địa phương, đơn vị chủ động và tự chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. 

Trường hợp, chính quyền địa phương có quy định, yêu cầu, hướng dẫn mới trong công tác phòng, chống dịch bệnh thì các Tòa án ưu tiên thực hiện ngay để đáp ứng yêu cầu cấp bách, kịp thời trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

toa-an-thuc-hien-5k-1627304658.jpg
Người dân khi đến làm việc với Tòa án phải đảm bảo quy tắc 5K.

Các Tòa án tiếp tục thực hiện hướng dẫn về công tác tổ chức giải quyết, xét xử các vụ án, vụ việc tại Công văn số 125/TANDTC-VP ngày 11/5/2021 của TAND tối cao. Căn cứ quy định của chính quyền địa phương về thực hiện các biện pháp cách ly, giãn cách để phòng chống dịch bệnh, Chánh án Tòa án quyết định thời gian bắt đầu và kết thúc thực hiện hướng dẫn tại Mục 2 Công văn số 125/TANDTC-VP ngày 11/5/2021 nhưng thời gian thực hiện không được dài hơn quy định của chính quyền địa phương nơi Tòa án đặt trụ sở.

Mặt khác, các Tòa án, các đơn vị hạn chế tối đa hoạt động tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, chuyển sang hình thức làm việc, giao dịch trực tuyến; tăng cường tổ chức làm việc, hòa giải, đối thoại, xét xử trực tuyến; hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, tăng cường tổ chức họp, giao ban, làm việc trực tuyến qua các phương tiện điện tử.

Tại Văn bản số 231/TANDTC-VP, Chánh án TAND tối cao cũng yêu cầu Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Tòa án phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Khuyến cáo công chức, người lao động hạn chế tiếp xúc với người ngoài gia đình, ngoài cơ quan, đơn vị; hạn chế tụ tập đông người; khi di chuyển ra khỏi tỉnh, thành phố phải báo cáo thủ trưởng đơn vị. Công chức, người lao động, người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng phải thực hiện nghiêm quy tắc 5K và các yêu cầu phòng chống dịch trong suốt thời gian làm việc tại Tòa án.

Cùng chuyên mục

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.
Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Tin mới

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.