Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 09/07/2024 14:32 (GMT+7)

Tập đoàn Đất Xanh phản hồi tố cáo chiếm đoạt tiền mua trái phiếu

Tập đoàn Đất Xanh và Công ty CP Dịch vụ bất động sản Đất Xanh đều khẳng định những nội dung tố cáo là "sai sự thật."

tm-img-alt

Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh vừa gửi đơn đề nghị Công an TP.HCM xác minh, điều tra về hành vi có dấu hiệu liên quan đến “Tội vu khống” của một nhà đầu tư trái phiếu.

Tập đoàn cho biết đầu tháng 7 vừa quan đã nhận được thông tin tố cáo của ông Nguyễn Xuân Triều – tự nhận là đại diện 15 nhà đầu tư, là chủ sở hữu 448 trái phiếu do Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh phát hành.

Phía ông Triều tố cáo ông Đỗ Văn Mạnh, Tổng giám đốc và ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ bất động sản Đất Xanh có hành vi chiếm đoạt số tiền 44,8 tỷ đồng thông qua việc chào bán lô trái phiếu mã MNRCH2123001.

Theo đó, phía ông Triều cho biết sau khi các nhà đầu tư nộp tiền, Công ty CP Dịch vụ bất động sản Đất Xanh đã không thực hiện nội dung đã ký kết.

Tuy nhiên, trong thông cáo vừa phát đi hôm nay, cả Tập đoàn Đất Xanh và Công ty CP Dịch vụ bất động sản Đất Xanh đều khẳng định những nội dung tố cáo là "sai sự thật."

Công ty CP Dịch vụ bất động sản Đất Xanh cho biết kể từ khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2021 tới thời điểm hiện tại chưa từng thực hiện bất kỳ việc chào bán trái phiếu doanh nghiệp nào tới nhà đầu tư.

Công ty cũng không phát hành bất kỳ trái phiếu nào có mã là MNRCH2123001 và khẳng định "đây là thông tin sai sự thật."

Về mã trái phiếu MNRCH2123001, Tập đoàn Đất Xanh đã xác định đơn vị phát hành là Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Đất Xanh Miền Nam – công ty liên kết do Đất Xanh nắm giữ 49,07% vốn điều lệ tại ngày 31/3/2024.

Trong khi đó, Công ty CP Dịch vụ bất động sản Đất Xanh là công ty con do Tập đoàn Đất Xanh nắm 59% vốn điều lệ.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, lô trái phiếu MNRCH2123001 được Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Đất Xanh Miền Nam phát hành có mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, kỳ hạn 24 tháng với tổng giá trị 150 tỷ đồng.

Lô trái phiếu được phát hành vào ngày 31/12/2021 và đã đáo hạn vào ngày 31/12/2023.

Tuy nhiên, đơn vị phát hành phải nhận thêm “án phạt” khi thời gian qua liên tục khất nợ việc thanh toán gốc và lãi đối với lô trái phiếu này.

Đầu tháng 1/2024, doanh nghiệp này đã công bố thông tin về việc chậm trả 150 tỷ đồng tiền gốc và 19 tỷ đồng tiền lãi của lô trái phiếu với lý do chưa sắp xếp được dòng tiền.

Vào tháng 5, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán số tiền 85 triệu đồng đối với công ty do “không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật”.

Cụ thể, Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Đất Xanh Miền Nam không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu bao gồm báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu; báo cáo tài chính; tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu của năm 2021.

Công ty cũng không gửi báo cáo về tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện năm 2022 và sáu tháng năm 2023.

Ngoài phản hồi về lô trái phiếu, Tập đoàn Đất Xanh cũng cho biết ông Đỗ Văn Mạnh và ông Lương Trí Thìn không phải là Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Dịch vụ bất động sản Đất Xanh.

Đồng thời, văn phòng luật sư Ngô Viết, với tư cách đại diện pháp lý của ông Thìn cũng hy vọng ông Triều sẽ có biện pháp xử lý thỏa đáng, tránh tranh chấp xảy ra giữa các bên.

Trong trường hợp phía ông Triều không "ngừng việc tố cáo các nội dung sai sự thật" và phía luật sự sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ hình ảnh và uy tín của ông Thìn và các biện pháp yêu cầu bồi thường theo quy định pháp luật.

Liên quan tới ông Lương Trí Thìn, mới đây nhất, Tập đoàn Đất Xanh đã công bố ông Thìn thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh và trở thành Chủ tịch Hội đồng chiến lược của doanh nghiệp này.

Sau khi rời khỏi vị trí chủ tịch HĐQT, ông Thìn, người đã đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và đưa Tập đoàn Đất Xanh trở thành một trong những thương hiệu bất động sản lớn tại Việt Nam, vẫn sẽ duy trì vai trò là thành viên của Hội đồng quản trị và là cổ đông lớn của công ty.

Cùng chuyên mục

BOMBIT EHL BIO Việt Nam: “Lừa đảo” mỹ phẩm tế bào gốc để trục lợi?
Những sản phẩm Bombit của viện nghiên cứu Tế bào gốc Y học tái tạo EHL BIO Hàn Quốc đang được công ty Cindel Tox nhập khẩu dưới dạng trang thiết bị y tế loại A. Đáng nói, trong thành phần khai báo với Bộ Y tế Việt Nam không có tế bào gốc nhưng khi bán ra thị trường, sản phẩm đuợc giới thiệu chứa dịch chiết tế bào gốc mô mỡ người.

Tin mới