Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 04/08/2023 11:02 (GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh: Cơ sở thẩm mỹ “chui” gây tai biến

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết vừa tiếp nhận thông tin về một trường hợp tai biến sau khi sử dụng dịch vụ tại một cơ sở thẩm mỹ không phép trên địa bàn. Điều đáng nói, dù cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng thẩm mỹ không phép nhưng nhiều người dân vẫn sử dụng dịch vụ ở các cơ sở này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo đó, trưa 2/8, Thanh tra Sở Y tế nhận được thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy về trường hợp người phụ nữ (39 tuổi), bị tai biến y khoa sau khi tiêm filler tại cơ sở không phép.

Ngay trong chiều 2/8, Thanh tra Sở Y tế thành lập hai Đoàn kiểm tra đến Khoa Mắt - Bệnh viện Chợ Rẫy làm việc, tiếp xúc trực tiếp nạn nhân. Đồng thời, đoàn phối hợp Phòng Y tế, UBND Phường 2 và Công an Phường 2, quận Tân Bình tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Hồng Cúc do bà B.H.C làm chủ hộ tại địa chỉ 50/19 Trường Sơn, Phường 2, quận Tân Bình. Đoàn kiểm tra ghi nhận, khoảng 12 giờ ngày 1/8, sau khi ủ tê, bà B.H.C thực hiện tiêm filler vào vùng trán phải nạn nhân. Sau tiêm khoảng 1 phút, nạn nhân bị mờ mắt phải. Bà C. liền tiêm thuốc giải, sau đó đưa đến cấp cứu tại bệnh viện với chẩn đoán mắt phải bị viêm màng bồ đào toàn bộ; tắc động mạch trung tâm võng mạc; theo dõi thiếu máu da vùng trán phải, mắt phải và mũi sau tiêm filler.

Đoàn kiểm tra xác định, cơ sở “Xinh Beauty & Academy” không có Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, chỉ có Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh Hồng Cúc do UBND quận Tân Bình cấp với ngành nghề kinh doanh là dịch vụ chăm sóc da. Mặc dù vậy, cơ sở đã triển khai các máy, trang thiết bị y tế, kim tiêm, lăn kim, filler… dùng trong thẩm mỹ mà chưa được Sở Y tế thẩm định, cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Bên cạnh đó, bà B.H.C chỉ là kỹ thuật viên chăm sóc da; không có bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế đã tổng hợp hồ sơ, xử lý vi phạm đối với bà B.H.C, chủ hộ kinh doanh Hồng Cúc theo đúng quy định; đồng thời khuyến cáo người dân khi thực hiện các dịch vụ làm đẹp xâm lấn (tiêm, chích, phẫu thuật, hút mỡ, laser...) phải lựa chọn các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ đã được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật và cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.

Người dân không nên lựa chọn cơ sở làm đẹp mà chỉ dựa vào tên gọi trên bảng hiệu như “thẩm mỹ viện”, “viện thẩm mỹ”, “spa”... Khi tiếp cận các thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, người dân không nên vội vàng tin ngay mà cần có sự kiểm chứng thông tin cẩn thận thông qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt tại là Cổng tra cứu thông tin của Sở Y tế, để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra, gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở làm đẹp trái phép, có dấu hiệu vi phạm, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế có thông tin, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm theo quy định.

Nhằm tăng cường hoạt động giám sát các cơ sở thẩm mỹ, khám chữa bệnh không phép trên địa bàn, mới đây, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng “Bảng điểm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ về hoạt động chăm sóc sức khỏe của địa phương” cho các quận, huyện. Trong đó, các địa phương nếu không phát hiện kịp thời cơ sở tư nhân hoạt động không phép hoặc địa phương có phòng khám bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn hoạt động lén lút hoặc người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề, sẽ bị trừ điểm thi đua.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.