Thí điểm trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội
Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội được đề xuất ra mắt vào tháng 10/2024.
Văn phòng UBND thành phố mới có tờ trình UBND TP.Hà Nội về việc đề nghị phê duyệt Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội". Tờ trình nêu rõ, Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan hành chính một cấp, thực hiện tiếp nhận TTHC phi địa giới hành chính, là đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công trên toàn địa bàn thành phố để khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn của mô hình bộ phận một cửa “truyền thống” nằm trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp như hiện nay.
Theo tờ trình, Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND TP. Hà Nội. Trụ sở chính của Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tại số 102 Hai Bà Trưng, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm. Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội dự kiến ra mắt vào tháng 10/2024.
Tổ chức và hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được thực hiện theo 03 giai đoạn. Giai đoạn 1 (dự kiến từ ngày 01/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025): Thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công. Tổ chức bộ máy Trung tâm hiện đại, thống nhất, chuyên nghiệp, hướng đến xây dựng hệ thống phục vụ hành chính công minh bạch và hiệu quả; nâng cao chất lượng phục vụ công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
Giai đoạn 2 (dự kiến từ ngày 01/4/2025 đến hết ngày 30/9/2025): Đổi mới mô hình tổ chức của Trung tâm phục vụ hành chính công là đầu mối tiếp nhận và giải quyết TTHC hiện đại, chuyên nghiệp, thống nhất; nâng cao năng lực phục vụ, chất lượng dịch vụ và hiệu quả, minh bạch trong hoạt động của Trung tâm. Mở rộng phạm vi, quy mô hoạt động; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC ở đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tăng khả năng tiếp cận, khai thác dịch vụ công cho người dân.
Giai đoạn 3 (dự kiến từ ngày 01/10/2025): Hoàn thiện tổ chức bộ máy của Trung tâm phục vụ hành chính công theo hướng tinh gọn, giảm cấp trung gian, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, xã hội số. Đồng bộ hóa và tự động hóa quy trình quản lý nhà nước; tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực của người dân và cơ quan nhà nước; nâng cao chất lượng dịch vụ công, bảo đảm “chuyên nghiệp”, nâng cao “năng suất” và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC...