Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 19/02/2023 19:06 (GMT+7)

Thủ tục cấp hộ chiếu gắn chip điện tử như thế nào?

Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/3, Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ cấp hộ chiếu phổ thông gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam. Vậy thủ tục cấp hộ chiếu gắn chip điện tử như thế nào?

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, theo Bộ Công an, người dân có thể làm thủ tục cấp hộ chiếu điện tử gắn chip bằng nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể, công dân có căn cước có quyền lựa chọn nơi làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu tại bất kỳ Phòng Xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố nào công dân thấy thuận lợi nhất.

Trong khi đó, với những người vẫn dùng chứng minh nhân dân buộc phải làm thủ tục xin cấp hộ chiếu có gắn chip điện tử tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nơi có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.

Trường hợp người đề nghị cấp hộ chiếu từ lần thứ 2 trở đi, họ được lựa chọn nơi làm thủ tục cấp hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh bất kỳ.

Theo cơ quan chức năng, quy trình xin cấp hộ chiếu gắn chip gồm 4 bước:

Bước 1: Điền vào tờ khai cấp hộ chiếu và ghi đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chip điện tử, chuẩn bị 2 ảnh chân dung cỡ 4x6cm.

Bước 2: Xuất trình chứng minh thư hoặc thẻ căn cước khi làm thủ tục tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an cấp tỉnh.

Bước 3: Lấy dấu vân tay theo hướng dẫn tại nơi làm thủ tục xin cấp hộ chiếu.

Bước 4: Nhận hộ chiếu tại nơi nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu theo giấy hẹn hoặc nhận kết quả hộ chiếu qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Ngoài ra, để giảm thủ tục hành chính và tiết kiệm thời gian, công dân chủ động làm tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Cụ thể, người dân có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an để thực hiện nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến theo hướng dẫn mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nộp hồ sơ.

4 bước đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến như sau:

Bước 1: Người dân đăng ký tài khoản cổng dịch vụ công quốc gia (nếu chưa có) hoặc truy cập https://dichvucong.gov.vn.

Bước 2: Đăng nhập cổng dịch vụ công Bộ Công an, chọn dịch vụ Cấp hộ chiếu và nộp hồ sơ.

- Tải ảnh chân dung 4x6cm nền trắng, ảnh mặt trước và sau của căn cước công dân (theo hướng dẫn trên màn hình đăng ký hồ sơ).

- Nhập đầy đủ thông tin vào các cột mục; đăng ký nơi nhận hộ chiếu; tải các tài liệu đính kèm theo quy định (nếu có).

- Trường hợp hộ chiếu còn giá trị, phải nộp trực tiếp hoặc chuyển qua bưu điện về cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ.

Hoàn tất các bước, chờ phê duyệt của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Bước 3: Thanh toán lệ phí trực tuyến

Sau khi hồ sơ được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh chấp thuận, công dân thanh toán lệ phí trực tuyến theo đường dẫn được cổng dịch vụ công quốc gia gửi đến qua tin nhắn hoặc email.

Bước 4: Trả kết quả (theo đề nghị của công dân đăng ký trước)

Công dân có thể nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc được đơn vị bưu chính chuyển phát đến địa chỉ đã đăng ký và thanh toán phí chuyển phát khi nhận hộ chiếu.

Hộ chiếu sẽ được cấp trong hạn 8 ngày làm việc nếu làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh các địa phương, 5 ngày làm việc nếu làm hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.

Cùng chuyên mục

Chưa rút BHXH mà qua đời thì có bị mất tiền đã đóng?
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, người lao động đang đóng BHXH, hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH chết thì thân nhân được hưởng chế độ tử tuất, bao gồm 02 khoản: Mai táng phí và trợ cấp tuất (trợ cấp tuất một lần hoặc trợ cấp tuất hàng tháng).

Tin mới