Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 04/01/2023 20:39 (GMT+7)

Đề xuất thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai bằng hình thức trực tuyến

Các thủ tục hành chính về đất đai quy định tại khoản 1 Điều 214 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được thực hiện bằng hình thức trực tiếp hoặc trên môi trường điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được lấy ý kiến nhân dân góp ý từ 03/01-15/3/2023. Trong đó, theo khoản 1 Điều 214 dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), các thủ tục hành chính về đất đai bao gồm:

- Thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất;

- Thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, công nhận quyền sử dụng đất;

- Thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại, đính chính Giấy chứng nhận;

- Thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất;

- Thủ tục cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất;

- Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại cơ quan hành chính;

- Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;

- Thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai;

- Thủ tục hành chính khác về đất đai.

Như vậy, so với Luật Đất đai 2013, dự thảo đã bổ sung thêm hai thủ tục hành chính về đất đai gồm: Thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai; thủ tục hành chính khác về đất đai.

Các thủ tục hành chính về đất đai quy định tại khoản 1 Điều 214 của Luật này được thực hiện bằng hình thức trực tiếp hoặc trên môi trường điện tử và có giá trị pháp lý như nhau.

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung hồ sơ đã kê khai và của các giấy tờ trong hồ sơ nộp. Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính không chịu trách nhiệm về những nội dung trong các văn bản, giấy tờ có trong hồ sơ đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó.

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới