Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 02/12/2022 09:56 (GMT+7)

Thuốc đắt nhất thế giới lên đến 3,5 triệu USD mỗi liều

Với cái giá không dưới 3,5 triệu USD mỗi liều, thuốc chữa bệnh máu khó đông Hemgenix đã trở thành loại thuốc đắt nhất thế giới. Vị trí này trước đó thuộc về Zynteglo, thuốc điều trị bệnh rối loạn máu beta thalassemia, giá 2,8 triệu USD.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Một công ty dược phẩm ở Úc mới đây đã công bố giá của loại thuốc đắt nhất thế giới hiện nay. Đó là liệu pháp gien có tên Hemgenix có giá 3,5 triệu USD/liều.

Thuốc dùng để điều trị bệnh máu khó đông loại hemophilia B đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng hôm 29/11.

Hemgenix - một liệu pháp gene tiên tiến được thiết kế để điều trị cho người trưởng thành mắc bệnh máu khó đông B (Hemophilia B). Đây là chứng rối loạn di truyền nghiêm trọng, trong đó cơ thể bệnh nhân không sản xuất được loại protein quan trọng cần thiết để làm đông máu trong trường hợp bị chảy máu.

Cho đến nay, các phương pháp điều trị điển hình đều yêu cầu bệnh nhân phải tiêm định kỳ để duy trì đủ lượng protein bị thiếu, nhưng nhờ có Hemgenix, những người mắc bệnh máu khó đông B cần truyền tĩnh mạch một lần duy nhất là khỏi vĩnh viễn.

Với cái giá không dưới 3,5 triệu USD mỗi liều, Hemgenix đã trở thành loại thuốc đắt nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Vị trí này trước đó thuộc về Zynteglo, thuốc điều trị bệnh rối loạn máu beta thalassemia, giá 2,8 triệu USD.

Theo một phân tích về hiệu quả chi phí gần đây của Viện Đánh giá Kinh tế và Lâm sàng, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận độc lập, mức giá hợp lý cho Hemgenix sẽ nằm trong khoảng từ 2,93 triệu đến 2,96 triệu USD. Nhưng mức giá này vẫn còn quá đắt đối với người bình thường.

Tuy nhiên, bất chấp mức giá quá cao, nhiều người tin rằng Hemgenix có cơ hội thành công trên thị trường dược phẩm, vì hai lý do như sau: các liệu pháp điều trị bệnh máu khó đông B hiện tại cũng vô cùng đắt đỏ và những người mắc bệnh này thường xuyên phải sống trong nỗi sợ hãi rằng tình trạng chảy máu có thể khiến họ phải trả giá bằng cả mạng sống.

Các liệu pháp gene đã trở nên đắt đỏ hơn trong những năm qua. Ví dụ, năm 2018, Luxturna, phương pháp điều trị bằng liệu pháp gien đơn liều đôi với bệnh mù di truyền, chính là loại thuốc đắt nhất thế giới tại thời điểm đó. Khi đó, nó có giá 850.000 USD/liều./.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới