Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 19/10/2022 10:40 (GMT+7)

Thương binh có được miễn giảm tiền thuế sử dụng đất?

Tôi là được công nhận thương binh loại B, theo quy định pháp luật, tôi có được miễn giảm tiền thuế sử dụng đất không và áp dụng theo quy định nào? Bạn đọc L.Q.K hỏi.

Điều kiện được công nhận là thương binh

Theo Luật sư Nguyễn Thị Hồng Vân, Công ty Luật TNHH NTB Legal, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, điểm g, khoản 1, Điều 3, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng nêu rõ, thương binh là một trong các đối tượng người có công với cách mạng. Trong đó, thương binh bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước 31/12/1993 và người hưởng chính sách như thương binh.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo Điều 23, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, điều kiện, tiêu chuẩn thương binh, người hưởng chính sách như thương binh gồm:

- Sĩ quan, Quân nhân chuyên nghiệp, Hạ sĩ quan, Binh sĩ trong quân đội, Công an bị thương có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 21% trở lên được xem là thương binh nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Chiến đấu, trực tiếp chiến đấu (cứu thương, tải thương, tải đạn…) để bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền, an ninh quốc gia.

Làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong địa bàn địch chiếm đóng hoặc tiếp giáp, địa bàn có chiến sự.

Trực tiếp đấu tranh chính trị hoặc binh vận có tổ chức với địch.

Bị địch bắt, tra tấn nhưng không khuất phục, kiên quyết đấu tranh và có thương tích thực thể.

Làm nghĩa vụ quốc tế.

Dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm hoặc trực tiếp hoặc làm nhiệm vụ phục vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm như khi chữa cháy, chống khủng bố, bạo loạn, giải thoát con tin, cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu thảm hoạ thiên tai...

Khi đang trực tiếp làm nhiệm vụ quốc phòng an ninh tại biên giới, trên biển, hải đảo đặc biệt khó khăn mà bị tai nạn.

Trực tiếp làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm.

Dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước, nhân an hoặc bắt giữ, ngăn chặn người có hành vi phạm tội, là tấm gương cần được tôn vinh, giáo dục, lan toả rộng rãi: Nhận thức được nguy hiểm, tính cấp bách, chủ động thực hiện hành vi chấp nhận hy sinh bản thân…

- Không phải sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ trong quân đội hoặc chiến sĩ trong công an bị tổn thương cơ thể từ 21% trở lên thuộc trường hợp trên: Được công nhận là người hưởng chính sách như thương binh.

- Thương binh loại B: Quân nhân, Công an có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 21% trở lên khi tập luyện, công tác đã được công nhận trước 31/12/1993.

Thương binh có được miễn tiền sử dụng đất?

Cung theo Luật sư, Điều 24, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng nêu các chế độ ưu đãi với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Trong đó, có các chế độ sau đây:

- Trợ cấp, phụ cấp hằng tháng: Căn cứ vào tỉ lệ tổn thương và loại thương binh để tính trợ cấp hằng tháng; trợ cấp cho người phục vụ thương binh trở lên sống ở gia đình và phụ cấp hàng tháng với thương binh, thương binh có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên có vết thương đặc biệt nặng.

- Bảo hiểm y tế: Nhà nước đóng bảo hiểm y tế cho thương binh.

- Điều dưỡng phục hồi sức khoẻ 02 năm/lần. Nếu tỉ lệ tổn thương của thương binh từ 81% trở lên thì tần suất điều dưỡng phục hồi sức khoẻ chuyển thành hằng năm.

- Căn cứ vào tỉ lệ tổn thương cơ thể để đưa ra chính sách ưu tiên, hỗ trợ trong giáo dục, đào tạo, tạo điều kiện làm việc.

- Được hỗ trợ cơ sở vật chất ban đầu gồm nhà xưởng, trường, trang thiết bị; được vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh; được miễn/giảm thuế với cơ sở kinh doanh, sản xuất dành riêng cho thương binh.

- Hỗ trợ cải thiện nhà ở dựa vào hoàn cảnh và công lao của từng đối tượng hoặc nếu thương binh có khó khăn về nhà ở.

- Ưu đãi về đất: Miễn/giảm tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, chyển mục đích sử dụng sang đất ở, công nhận quyền sử dụng đất, khi mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước; giao/thuê đất, mặt nước, mặt nước biển; ưu tiên giao khoán bảo vệ, phát triển rừng.

Do đó, tuỳ vào từng tỉ lệ thương tổn cũng như từng đối tượng thương binh khác nhau để được hưởng chế độ miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất khi được giao đất, chuyển mục đích sang đất ở, được công nhận quyền sử dụng đất hay khi mua bán nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước.

Do đó, không phải mọi đối tượng đều được miễn tiền sử dụng đất mà có trường hợp được miễn, có trường hợp được giảm tiền sử dụng đất căn cứ vào tỉ lệ tổn thương cơ thể của từng đối tượng thương binh khác nhau.

Cùng chuyên mục

Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Thời hạn nộp chi phí tham gia đấu thầu
Đây là nội dung quy định tại Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT ngày 19/4/2024 của Bộ KH&ĐT về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tin mới

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.