Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 26/06/2021 08:10 (GMT+7)

TP Cần Thơ: Cấp cứu thành công sản phụ mắc hội chứng HELLP

Các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ đã phẫu thuật cấp cứu thành công trường hợp sản phụ 35 tuổi mắc hội chứng HELLP (sự kết hợp của tan máu, tăng men gan và giảm tiểu cầu), cứu sống bé gái có cân nặng 1550 gram và sản phụ.

Vừa qua, ngày 22/6, sản phụ Trần Thị K.L (35 tuổi, ngụ TP Cần Thơ), con lần 3, thai 34 tuần 6 ngày, được chuyển tuyến đến Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ trong tình trạng huyết áp cao 190/140mmHg, chẩn đoán tiền sản giật nặng. Ngay khi tiếp nhận, các y bác sĩ sử dụng thuốc hạ áp để kiểm soát huyết áp, dự phòng cơn sản giật và làm khẩn các xét nghiệm cần thiết.

tm-img-alt
Sản phụ L. được chuyển mổ cấp cứu, hồi sức tích cực, truyền tiểu cầu, hạ huyết áp ….phẫu thuật thành công, bé gái có cân nặng 1550 gram chào đời.

Qua xét nghiệm, xác định sản phụ mắc hội chứng HELLP, đặc trưng bởi các triệu chứng tan máu nặng, men gan tăng cao, số lượng tiểu cầu giảm mạnh, nước tiểu có nhiều protein. Sau đó được chuyển mổ cấp cứu, hồi sức tích cực, truyền tiểu cầu, hạ huyết áp với sự phối hợp sẵn sàng của của các chuyên khoa cùng ekip phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm. 

Ca phẫu thuật thành công, bé gái có cân nặng 1550 gram chào đời. Trong suốt quá trình điều trị, do có rối loạn đông máu, sản phụ L. đã được truyền 6 đơn vị chế phẩm máu và điều trị với phác đồ phù hợp. Qua hơn 3 ngày điều trị tích cực, sức khỏe sản phụ L. hồi phục, tình trạng suy thận cải thiện, huyết áp được kiểm soát tốt, các xét nghiệm cải thiện dần về giá trị bình thường, tử cung gò chắc, vết mổ khô.

tm-img-alt
Sản phụ L. được thăm khám, chăm sóc đặc biệt, hiện tại tình trạng suy thận cải thiện, huyết áp được kiểm soát tốt, các xét nghiệm cải thiện dần về giá trị bình thường, tử cung gò chắc, vết mổ khô.

Theo BS.CKII. Nguyễn Hà Ngọc Uyên - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ chia sẻ: Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật với tỷ lệ tử vong mẹ và bé cao. Do vậy, việc khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín là vô cùng cần thiết, đặc biệt trong quý I thai kỳ sản phụ cần được làm xét nghiệm tầm soát nguy cơ tiền sản giật nhằm phát hiện những trường hợp có nguy cơ tiền sản giật để theo dõi, xử trí kịp thời và đúng cách, giúp bảo vệ an toàn “mẹ tròn con vuông".

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Phát hiện virus H5N1 trong sữa
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.