TP. HCM thành lập Sở An toàn thực phẩm
Hội đồng nhân dân (HĐND) TP. HCM đã thông qua Nghị quyết về thành lập Sở An toàn thực phẩm thành phố, chính thức hoạt động từ 01/01/2024.
Ảnh minh họa.
Sáng 19/9, HĐND TP. HCM tổ chức kỳ họp chuyên đề, Kỳ họp lần thứ XI và đã thông qua Nghị quyết về thành lập Sở An toàn thực phẩm TP. HCM. Cụ thể, nguồn nhân lực của Sở được sử dụng từ số lượng người làm việc tại Ban Quản lý an toàn thực phẩm thực phẩm trước đây. UBND TP. HCM sẽ giao biên chế cho cơ quan này gắn với chức năng, nhiệm vụ, hoạt động và nằm trong tổng biên chế hành chính, số lượng người làm việc của địa phương.
Sở An toàn thực phẩm thành phố sẽ xây dựng kế hoạch biên chế, số lượng người làm việc để UBND TP. HCM xem xét, quyết định phân bổ. Việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức, người lao động của Sở phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn, chức danh nghề nghiệp theo quy định.
Theo Nghị quyết về việc thành lập Sở An toàn thực phẩm TP. HCM, cơ quan này có chức năng tham mưu, giúp UBND TP. HCM quản lý về các vấn đề an toàn thực phẩm. Sở có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách Nhà nước và được mở tài khoản Kho bạc Nhà nước và ngân hàng để hoạt động theo quy định.
Sở An toàn thực phẩm chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND thành phố. Đồng thời, cơ quan chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương.
Về cơ cấu nhân sự, Sở An toàn thực phẩm gồm một Giám đốc và không quá ba Phó Giám đốc. Trong đó, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm là Ủy viên UBND TP. HCM do HĐND thành phố bầu ra.
Sở An toàn thực phẩm TP.HCM có cơ cấu tổ chức bao gồm: Văn phòng Sở, Thanh tra Sở, Phòng Kế hoạch - Tài chính, Phòng Cấp phép, Phòng Quản lý tiêu chuẩn và Giám sát ngộ độc thực phẩm, Phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông. Sở có đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc là Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm...