Triển khai hai thủ tục bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VNeID

Từ tháng 10/2025, người lao động có thể thực hiện hai thủ tục về chế độ thai sản và chuyển hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội ngay trên ứng dụng VNeID.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn số 2546/BHXH-CSXH gửi các đơn vị trực thuộc và bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố (sau đây gọi tắt là bảo hiểm xã hội cấp tỉnh) về việc triển khai thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực chính sách bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VNeID. 

Việc triển khai nhằm thực hiện Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

9939ce28fdd247e39d42e1ef97eb921f-21404-09350997-1761547333.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cụ thể, 2 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VNeID gồm:

- Giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi;

- Giải quyết chuyển hưởng sang địa bàn khác đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng. 

Để đảm bảo thực hiện hiệu quả, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố báo cáo UBND cấp tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, Sở Tư pháp phối hợp chia sẻ dữ liệu phục vụ việc giải quyết chế độ ốm đau, thai sản của người lao động theo quy định tại Quyết định số 69/QĐ-TTg ngày 10/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Các đơn vị liên quan cần phân công rõ trách nhiệm trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ; bảo đảm phản hồi kịp thời trạng thái hồ sơ trên ứng dụng VNeID; đồng thời phối hợp với cơ quan truyền thông để tuyên truyền đến người dân, giúp người lao động hiểu rõ lợi ích của việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các địa phương định kỳ hằng tháng báo cáo kết quả thực hiện, kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc phát sinh để tổng hợp, đề xuất phương án xử lý. Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tham mưu công bố dịch vụ công trực tuyến đối với hai thủ tục nêu trên, bảo đảm triển khai đồng bộ, thuận tiện và minh bạch cho người dân.