Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 10/02/2023 11:45 (GMT+7)

Trời nồm ẩm, số trẻ nhập viện vì bệnh hô hấp tăng

Trong những ngày thời tiết, nồm ẩm, tại Bệnh viện Thanh Nhàn đã ghi nhận số trẻ nhập viện gia tăng, chủ yếu mắc các bệnh về hô hấp.

BS. Nghiêm Thị Mai Sang, Phó trưởng Khoa Nhi và đơn nguyên Sơ sinh, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: Với thời tiết như hiện nay, độ ẩm và nhiệt độ tăng cao là môi trường thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn phát triển; nhất là các loại virus gây bệnh đường hô hấp. Những ngày gần đây, lượng bệnh nhi đến khám bắt đầu gia tăng so với tháng trước; chủ yếu là các bệnh lý hô hấp như: Viêm phế quản, viêm tiểu phế quản; đặc biệt các bệnh truyền nhiễm như: Cúm, thủy đậu bắt đầu có dấu hiệu tăng.

Bệnh viện E cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Theo bác sĩ Lê Thị Thu Phương (Khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện E), những ngày gần đây lượng bệnh nhi đến khám tại khoa tăng gấp 3 lần so với trước. Đặc biệt, trẻ đến khám buổi tối cũng tăng với khoảng 20 người/đêm.

Tại bệnh viện E, bệnh nhi mắc các bệnh lý về đường hô hấp, bệnh lý truyền nhiễm do virus tăng lên rõ rệt, nhất là trẻ bị sẵn các bệnh mãn tính như hen phế quản, viêm tiểu phế quản đến khám tăng nhanh.

Bên cạnh bệnh lý về hô hấp, các trường hợp bị viêm kết giác mạc (đau mắt đỏ) thời gian gần đây cũng tăng. Bác sĩ Phương cho rằng, đa số trẻ bị lây bệnh do thói quen sinh hoạt hàng ngày hoặc lây ở trường lớp.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Với trẻ sơ sinh, nhiều phụ huynh trước khi chăm sóc cho trẻ không vệ sinh tay trước, khiến vi khuẩn hoặc virus xâm nhập và gây bệnh cho trẻ. Trẻ đang trong độ tuổi học mầm non, nếu giáo viên không tuân thủ biện pháp phòng bệnh trong quá trình chăm sóc trẻ thì nguy cơ bệnh đau mắt đỏ lây lan ra cả lớp học rất dễ xảy ra.

Để tránh mắc bệnh trong thời tiết nồm ẩm, bác sĩ Phương lưu ý trẻ đến trường cần tuân thủ vệ sinh tay, vệ sinh cá nhân. Trẻ tuyệt đối không dùng chung khăn mặt, cốc chén uống nước, dụng cụ ăn uống. Ngoài ra trẻ cần thường xuyên lau dọn tay nắm cửa, đồ chơi vì đó là nơi vi khuẩn, virus trú ẩn. Khi trẻ cầm nắm vào đồ vật đó, đưa tay lên mắt, nguy cơ mắc bệnh rất lớn.

Phụ huynh cần lưu ý cho trẻ ăn uống đủ chất để tăng đề kháng, giữ gìn vệ sinh nhất là vệ sinh tay, đeo khẩu trang nơi công cộng. Cha mẹ cần giữ ấm cho trẻ nhỏ, nếu có điều kiện nên dùng máy hút ẩm để môi trường thông thoáng, hạn chế sự phát triển của virus, vi khuẩn.

Cha mẹ nên cắt móng tay chân cho trẻ, thường xuyên vệ sinh tay cho trẻ bằng xà phòng diệt khuẩn, sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng cho trẻ hàng ngày. Ngoài ra cần lưu ý cho trẻ đi ngủ đúng giờ. Phòng ngủ của trẻ thoáng, đủ ánh sáng và duy trì độ ẩm nhất định, giúp trẻ không gặp khó khăn khi hô hấp.

Dấu hiệu của các trẻ đến khám chủ yếu là: Sốt, ho, khó thở… Cha mẹ cũng cần lưu ý các dấu hiệu nhận biết các dấu hiệu nặng của bệnh lý đường hô hấp nên đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám để điều trị kịp thời.

Khi thấy trẻ có các dấu hiệu như đỏ mắt, dụi mắt, sốt, ho, khò khè cần phải đưa đến các cơ sở y tế có chuyên khoa nhi để được thăm khám kịp thời.

Để phòng bệnh cần cho trẻ, việc tiêm phòng đúng lịch, đủ mũi theo khuyến cáo của Bộ Y tế là không thể thiếu./.

Cùng chuyên mục

Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.
Giác hơi có giúp ích cho làn da?
Trong nỗ lực cải thiện vẻ ngoài của làn da, một số người đã tìm đến phương pháp giác hơi, một kỹ thuật truyền thống trong y học cổ truyền, được cho là có khả năng giảm mỡ và cải thiện da sần vỏ cam.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.