Trung Quốc: Bão tuyết và thời tiết khắc nghiệt trong dịp Tết Nguyên đán
Bão tuyết và thời tiết khắc nghiệt khác có thể làm gián đoạn giao thông đối với hàng trăm triệu người đi du lịch khắp Trung Quốc trong thời gian Tết Nguyên đán.
Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) vừa qua cho biết thời tiết mùa đông “phức tạp” trên khắp đất nước, bao gồm mưa và tuyết, có thể “tác động đáng kể” đến giao thông trong kỳ du lịch nghỉ lễ năm nay, bắt đầu vào ngày 26 tháng 1 và sẽ kết thúc vào ngày 5/3.
Theo CMA, miền bắc Trung Quốc, bao gồm các tỉnh phía đông bắc Cát Lâm và Liêu Ninh và khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ở phía tây, đã hứng chịu một trận bão tuyết vào thứ Ba.
Trong khi đó, nhiều khu vực tỉnh Chiết Giang ở phía đông và tỉnh Quảng Đông ở phía nam bị sương mù dày đặc bao phủ.
Theo CMA, điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra khi miền bắc Trung Quốc sẽ tiếp tục hứng chịu bão tuyết, trong khi các khu vực xa hơn về phía nam dọc theo sông Dương Tử sẽ hứng chịu mưa lớn bắt đầu từ 1/2.
CMA cho biết mưa đá được dự báo sẽ đến miền trung và miền đông Trung Quốc vào thứ Năm và kéo dài trong bốn ngày. Mưa đá dự kiến còn sẽ xuất hiện ở nhiều tỉnh Hà Nam, Hà Bắc, An Huy, Giang Tô, Sơn Đông, Hồ Nam và Quý Châu, có khả năng ảnh hưởng đến giao thông, viễn thông và sản xuất nông nghiệp.
CMA cho biết thời tiết Tết Nguyên đán năm nay có thể “phức tạp” nhất kể từ năm 2008. Một cơn bão mùa đông chết người năm đó đã giết chết 107 người, khiến hơn 5,8 triệu hành khách mắc kẹt và làm gián đoạn các nhu cầu thiết yếu như nước, điện cho hơn 100 triệu người, theo đài truyền hình nhà nước CCTV.
Bắc Kinh đã nhiều lần kêu gọi đảm bảo an toàn và ổn định xã hội trước Tết Nguyên đán, còn gọi là Lễ hội mùa xuân, rơi vào ngày 10/2.
Bộ giao thông vận tải của nước này cho biết hồi đầu tháng này rằng họ dự kiến sẽ chứng kiến kỷ lục 9 tỷ chuyến đi trong thời gian du lịch Xuân Vận kéo dài 40 ngày, được coi là cuộc di cư hàng năm lớn nhất của loài người trên thế giới.
Các công ty du lịch lớn đã báo cáo lượng đặt chỗ vượt quá mức trước đại dịch. Công ty du lịch Fliggy cho biết vào ngày 16 tháng 1 rằng lượng đặt phòng khách sạn qua nền tảng của họ đã tăng 160% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó các chuyến du lịch theo nhóm tăng 34%.