Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Chủ nhật, 16/05/2021 13:42 (GMT+7)

Trung tá Lê Duy Bình: Dù dịch bệnh phức tạp, vẫn sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn cho ngày bầu cử

Các chiến sĩ Công an là những người hi sinh thầm lặng vì trách nhiệm bảo đảm ANTT và phòng chống dịch bệnh cho ngày bầu cử. Trung tá Lê Duy Bình, Trưởng Công an phường An Bình (Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chia sẻ cùng độc giả một vài nét của công tác này.  

Phóng viên: Những ngày này, cả nước đang căng mình đối phó với đợt bùng phát mới của Covid-19. Tại địa bàn phường An Bình, ngành Công an đã làm gì để góp phần vào công tác chung này, thưa Trung tá?

tm-img-alt
Trung tá Lê Duy Bình, Trưởng Công an phường An Bình, quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ

Trung tá Lê Duy Bình: Thời gian qua, Công an phường An Bình đã quán triệt thực hiện nghiêm các văn bản của các cấp, các ngành, mệnh lệnh chỉ đạo của cấp trên, toàn thể cán bộ chiến sĩ Công an phường An Bình đã ra sức tập trung thực hiện đồng thời 03 nhiệm vụ chính quan trọng đó là vận động nhân dân thực hiện cấp đổi Căn cước Công dân gắn chíp điện tử để hoàn thành dữ liệu quốc gia về dân cư; bên cạnh đó, đã chủ động triển khai các kế hoạch phương án, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối Cuộc Bầu cử sắp diễn ra, đồng thời phối hợp tốt với các ban ngành, lực lượng y tế thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh với phương châm “chống dịch như chống giặc”. 

Trong công tác phòng chống dịch, Công an phường đã quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của ngành Công an và chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch. Với vai trò là lực lượng nòng cốt đi đầu trong công tác phòng chống dịch tại địa bàn, chúng tôi phối hợp với ngành y tế khẩn trương rà soát những người đi đến từ vùng dịch, người có tiếp xúc dịch tễ liên quan đến những trường hợp xác định là F0 để mà rà soát, truy vết, cách ly, khoanh vùng để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch hiện nay.

Hàng ngày, Công an phường tham gia trực tiếp với Đoàn Kiểm tra phòng chống dịch của phường để ra quân xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, tập trung đông người nhằm đảm bảo thực hiện tốt khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, trong công tác quản lý địa bàn, đơn vị Công an phường chỉ đạo các lực lượng đến từng hộ dân theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch. Song song đó, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể phường tiến hành công tác tuyên truyền đến tận người dân ở các khu dân cư để chủ động phát hiện sớm các trường hợp lưu trú ở địa bàn không khai báo y tế đối với các trường hợp là người nước ngoài, người ở ngoài tỉnh và đặc biệt là người từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh trở về địa phương….

Phóng viên: Dịch bệnh bùng phát cũng là ngày bầu cử đang đến gần. Xin Trung tá cho biết, công tác đảm bảo an ninh trật tự của ngày bầu cử đã được chuẩn bị ra sao? 

Trung tá Lê Duy Bình: Thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Ban Lãnh đạo Công an quận Ninh Kiều và chính quyền địa phương, Công an phường An Bình đã chủ động xây dựng triển khai các kế hoạch đảm bảo ANTT từ rất sớm. Chúng tôi đã xây dựng Kế hoạch số 04/KH-CAP, ngày 29/3/2021 về phân công lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn phường An Bình.

Chỉ đạo lực lượng phối hợp với hệ thống chính trị 08 Khu vực làm tốt công tác rà soát từng hộ không để phát sinh trường hợp lập danh sách thiếu cử tri, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ cho các cử tri tham gia Cuộc bầu cử. Qua rà soát, hiện nay tổng số cử tri trên địa bàn phường là 16.590 cử tri; trong đó, nam là 7.883, nữ là 8.707; riêng những cử tri còn hộ khẩu nhưng không còn ở địa phương là 351 cử tri. Bên cạnh đó, để tăng cường công tác tuyên truyền cuộc bầu cử, Công an phường thông qua group Zalo phòng chống tội phạm ở 08 khu vực trên toàn địa bàn phường để thông tin cho các cử tri nắm về thời gian, địa điểm tổ chức bầu cử, về số lượng đại biểu, về quy định cơ cấu, tiêu chuẩn đảm bảo cử tri bầu đúng, bầu đủ số lượng và tham gia đi bầu đầy đủ. 

Công an phường đã chủ động xây dựng sơ đồ, phương án, bố trí lực lượng cùng với lực lượng DQTV, BVDP và hệ thống chính trị 08 Khu vực để bảo vệ tuyệt đối an toàn 15 điểm tổ chức bỏ phiếu bầu cử trên địa bàn toàn phường, đồng thời trước đó đã rà soát các trường hợp liên quan đến vấn đề như khiếu kiện, khiếu nại phát sinh mâu thuẫn trong nội bộ quần chúng nhân dân để chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác dân vận về ANTT, không để xảy ra tình huống bị động bất ngờ, đặc biệt là không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn.

Phóng viên: Công tác trấn áp tội phạm trước bầu cử đang được triển khai ở tất cả các xã phường của thành phố. Tại phường An Bình, công tác này được thực hiện ra sao, thưa Trung tá?

Trung tá Lê Duy Bình: Ngày 16/4/2021, Công an quận Ninh Kiều đã ban hành Kế hoạch số 54/KH-CAQ-TH về việc mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự lễ 30/4, 01/5/2021 và bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn quận Ninh Kiều. Trên cơ sở đó, Công an phường An Bình đã cụ thể hóa để xây dựng triển khai Kế hoạch số 04/KH-CAP đề ra mục đích, yêu cầu và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ chiến sĩ thực hiện, từ đó tình hình an ninh chính trị được giữ vững ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không để xảy ra đột xuất bất ngờ, không để phát sinh hình thành điểm nóng, phức tạp về ANTT. 

Cụ thể, Công an phường đã quán triệt cán bộ chiến sĩ chủ động nắm chặt tình hình có liên quan đến ANTT nhất là vấn đề về tôn giáo, dân tộc, tranh chấp đất đai… không để khiếu kiện vượt cấp xảy ra. Qua 30 ngày ra quân tấn công trấn áp tội phạm, Công an phường đã triệt phá 02 vụ, xử lý 09 đối tượng liên quan đến tệ nạn xã hội; mời gọi, giáo dục, răn đe các đối tượng nổi về hình sự, ma túy; Test 09 đối tượng nghiện ma túy, kết quả có 08 đối tượng dương tính với ma túy, đã chuyển hồ sơ đối tượng về địa phương quản lý theo Quy định 01; lập hồ sơ áp dụng theo các Nghị định 08 (trong đó lập 05 hồ sơ áp dụng Nghị định 111/CP và lập 03 hồ sơ áp dụng Nghị định 221/CP)....

Thời gian tới, toàn thể cán bộ chiến sĩ Công an phường An Bình ra sức nỗ lực, quyết tâm triển khai thực hiện nghiêm túc các kế hoạch phương án đã đề ra trong công tác đảm bảo ANTT Cuộc bầu cử, đồng thời tiếp tục phối hợp tốt với các ban ngành nhất là lực lượng y tế làm tốt công tác phòng chống dịch với mục tiêu đảm bảo Cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Trung tá dành thời gian cuộc chia sẻ này.

Cùng chuyên mục

Sẽ xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng
Trong tờ trình dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ ngành đánh giá Nghị định này đã hoàn thành nhiệm vụ kể từ khi được ban hành. Tuy nhiên, trước những thay đổi của thị trường, Nghị định 24/2012/NĐ-CP cũng cần thay đổi để phù hợp. Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Đào Xuân Tuấn cho biết, một trong những nội dung được đề xuất trong dự thảo sửa đổi là xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và có thêm nhiều thương hiệu vàng khác.
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.
Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Dự kiến, tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.
Sẽ xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng
Trong tờ trình dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ ngành đánh giá Nghị định này đã hoàn thành nhiệm vụ kể từ khi được ban hành. Tuy nhiên, trước những thay đổi của thị trường, Nghị định 24/2012/NĐ-CP cũng cần thay đổi để phù hợp. Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Đào Xuân Tuấn cho biết, một trong những nội dung được đề xuất trong dự thảo sửa đổi là xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và có thêm nhiều thương hiệu vàng khác.