Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 21/07/2022 15:55 (GMT+7)

Ung thư có phải là một căn bệnh do di truyền không?

Ung thư là một căn bệnh có tính chất di truyền, tính chất này sẽ di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Tính chất này được chỉ ra là do trong gia đình có những thành viên bị phơi nhiễm. Từ đó làm cho nguy cơ ung thư của các thế hệ sau tăng cao hơn so với những người được sinh ra trong các gia đình bình thường khác.

Ung thư có phải là bệnh di truyền không?

Ung thư là một loại bệnh mà trong đó các tế bào bị phát triển ở ngoài tầm kiểm soát của cơ thể. Tình trạng này xảy ra do những thay đổi của một số gen ở bên trong của tế bào con người. Sự thay đổi bất thường có trong gen của người gặp phải tình trạng này được gọi là đột biến.

Đột biến gen di truyền là đột biến xuất hiện trong trứng của người nữ hoặc các tế bào tinh trùng của người nam hình thành lên. Quá trình thụ tinh sẽ tạo ra một tế bào và được phân chia nhiều lần. Loại đột biến này xuất hiện trong tế bào cả trứng và tế bào tinh trùng. Vì vậy mà những đột biến này có thể sẽ được truyền lại cho thế hệ sau còn gọi là hội chứng ung thư gia đình.

5 loại bệnh ung thư có tính di truyền cao

Các nhà nghiên cứu phát hiện có đến trên 20 loại ung thư có tính di truyền trong gia đình. Sự xuất hiện của các tế bào ung thư chính là do đột biến gen. Tính theo khả năng di truyền, có 5 loại bệnh ung thư có tính di truyền cao từ bố mẹ sang con cái.

ung-thu-1-1658393257.jpg

Bệnh ung thư vú

Loại ung thư này phổ biến nhất là ở phái nữ. Nguyên nhân dẫn đến sự di truyền của căn bệnh này liên quan đến 2 loại gen đó là BRCA1 và BRCA2. Sự đột biến của hai loại gen này trong cơ thể sẽ khiến cho chúng không có khả năng để sửa chữa lỗi cũng như kiểm soát được tốc độ phát triển của các tế bào xấu. Các đột biến xảy ra ở hai gen này sẽ di truyền từ người mẹ sang con. Nguy cơ ung thư ở các chị em phụ nữ có thể cao gấp 4, gấp 8 lần so với những người phụ nữ không có đột biến.

Bệnh ung thư đại trực tràng

ung-thu-2-1658393258.jpg

Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư về đường tiêu hóa có khả năng xuất hiện cao đứng vị trí thứ hai, chỉ xếp sau ung thư dạ dày. Căn bệnh này đã cướp đi mạng sống của vô số người. Với ước tính hàng năm có 1,2 triệu người được chẩn đoán ung thư đại trực tràng trên thế giới. Số người chết do căn bệnh này có thể lên tới con số 600.000 người. Ngoài các nguyên nhân chủ quan khác thì căn bệnh này có đến 3-5% bệnh nhân mắc bệnh là do các yếu tố di truyền. Polyp chính là giai đoạn tiền ung thư của các dạng di truyền ung thư đại trực tràng. Khả năng di truyền căn bệnh này từ đời bố mẹ sang đời con cái lên đến 50%.

Bệnh ung thư tuyến giáp

Là một loại ung thư phổ biến có khả năng chữa trị triệt căn cao. Ung thư tuyến giáp được các chuyên gia nghiên cứu và chỉ ra rằng số bệnh nhân mắc bệnh do có người thân trong gia đình đã từng mắc và điều trị bệnh là khoảng 70%.

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt

ung-thu-3-1658393258.jpg

Đây là một trong những bệnh ung thư hay gặp nhất ở nam giới và có di truyền, chiếm khoảng từ 5 - 10% trong tổng số ca ung thư tiền liệt tuyến. Theo đó, yếu tố di truyền của ung thư tuyến tiền liệt xảy ra khi có sự thay đổi gen, và nó được truyền lại trong gia đình qua các thế hệ.

Bệnh ung thư võng mạc

Bệnh có tỉ lệ di truyền cao đứng thứ 5 phải kể đến ung thư võng mạc. Loại bệnh này là một bệnh lý của mắt, xuất hiện nhiều ở trẻ em. Gia đình có tiền sử bị ung thư võng mạc sẽ khiến cho khả năng di truyền sang con trẻ càng cao.

Cách phòng tránh ung thư

Để phòng tránh cũng như làm giảm được nguy cơ mắc các bệnh ung thư nói chung, mọi người cần phải có một nối sống lành mạnh:

- Nói không với hút thuốc và khói thuốc.

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt của mặt trời, sử dụng kem chống nắng.

- Hạn chế hoặc nói không với rượu bia, các chất kích thích.

- Duy trì cho cơ thể một cân nặng phù hợp, tránh tình trạng thừa cân béo phì.

- Có cho mình một thực đơn sạch, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

- Thường xuyên vận động, rèn luyện thể thao.

- Khám sức khỏe định kỳ và làm các xét nghiệm lâm sàng cũng như tiêm vắc xin ngừa ung thư theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Nếu tiền sử gia đình có người thân mắc ung thư thì nên làm xét nghiệm tầm soát ung thư di truyền để giúp bệnh nhân có cái nhìn rõ hơn về tầm ảnh hưởng của di truyền bằng việc chẩn đoán và phân tích thông tin về nguy cơ mắc các loại bệnh ở gia đình có tiền sử mắc bệnh di truyền.

Quá trình tư vấn thực sự cần thiết để bạn chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Để được tư vấn chi tiết, các bạn có thể liên hệ với CHEK Genomics để được tư vấn và giải đáp.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4
Ngày 19/4/2024, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có Công văn 425/QLDTNH2 thông báo đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến sẽ đấu thầu là 16.800 lượng, thời gian bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024.
Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.