Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 19/09/2024 08:14 (GMT+7)

Việt kiều về nước thăm người thân có phải đăng ký tạm trú?

Gia đình tôi sinh sống và làm việc tại nước Đức. Tôi và gia đình muốn về Việt Nam thăm người thân và đi tham quan trong thời gian 6 tuần. Vậy, trong trường hợp này tôi có cần đăng ký tạm trú không? Ông N.A.T. hỏi.

Việt kiều về nước thăm người thân có phải đăng ký tạm trú?
Ảnh minh họa.

Trả lời vấn đề này, Bộ Công an cho biết, do câu hỏi chưa được rõ ràng, chưa nêu cụ thể việc bạn và gia đình về Việt Nam bằng hộ chiếu nào, việc cư trú trong thời gian ở Việt Nam như thế nào nên không có căn cứ để hướng dẫn cụ thể.

Tuy nhiên, theo Bộ Công an Luật Cư trú quy định rõ đối với công dân đăng ký tạm trú, tạm vắng để bạn nghiên cứu, tham khảo.

Trường hợp bạn và gia đình về bằng Hộ chiếu Việt Nam thì căn cứ theo khoản 1 Điều 27 Luật Cư trú 2020: "Công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vị đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú".

Hồ sơ, thủ tục đăng ký tạm trú quy định tại Điều 28 Luật Cư trú.

Trường hợp bạn và gia đình về bằng Hộ chiếu nước ngoài thì phải thực hiện thủ tục khai báo tạm trú đối với người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam quy định tại Điều 33 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (đã được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 2 Luật số 23/2023/QH15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của Công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2023).

Cùng chuyên mục

Gia hạn sử dụng đất đối với các trường hợp đã hết thời hạn sử dụng đất trước ngày 01/8/2024
Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai có quy định xử lý đối với các trường hợp tổ chức sử dụng đất đã hết thời hạn sử dụng đất trước ngày 01/8/2024. Vậy, pháp luật quy định như thế nào đối với các trường hợp tổ chức sử dụng đất đã hết hạn sử dụng đất mà Nhà nước chưa thu hồi đất?
Quyên góp từ thiện theo quy định pháp luật hiện hành
Theo quy định hiện hành, cá nhân mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện, bố trí địa điểm phù hợp để tiếp nhận, quản lý, bảo quản hiện vật đóng góp tự nguyện trong thời gian tiếp nhận; có biên nhận các khoản đóng góp tự nguyện bằng tiền mặt, hiện vật tiếp nhận được khi tổ chức, cá nhân đóng góp yêu cầu.
Sai sót trong kỳ thi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Theo Luật sư, đối với những sai phạm trong kỳ thi vào lớp 10 tại tỉnh Thái Bình, nếu là lỗi cố ý thì cần truy cứu trách nhiệm hình sự với người vi phạm, nếu chỉ là lỗi vô ý thì tiến hành xử lý kỷ luật để kịp thời khắc phục, sửa chữa, tránh những sai phạm tương tự có thể xảy ra.

Tin mới

Bắt tạm giam Lê Thị Lại
Ngày 19/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt tạm giam bà Lê Thị Lại (60 tuổi, ngụ xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Từ 2025 các kỳ tuyển sinh riêng sẽ thay đổi thế nào?
Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Kỳ thi sẽ gồm 04 môn. Trong đó, hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; hai môn lựa chọn nằm trong các môn học sinh được học, gồm Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn). Đây là lần đầu tiên môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) trở thành môn thi tốt nghiệp.