Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 02/01/2020 08:27 (GMT+7)

Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc: Dân tự ý tháo dỡ nhà thờ mẫu trái phép

Mặc dù đã có văn bản chỉ đạo của Phòng Văn hóa huyện Vĩnh Tường và UBND xã An Tường về việc đình chỉ sửa chữa, tôn tạo nhà thờ mẫu tại chùa Bích Chu, nhưng Trưởng thôn và Ban quản lý di tích thôn Bích Chu vẫn cho tháo dỡ trái phép nhà thờ mẫu.

Thời gian qua, báo nhận được thông tin phản ánh của người dân xã An Tường về việc trưởng thôn Bích Chu là ông Nguyễn Văn Duyến - Bí thư, Trưởng thôn, ông Nguyễn Văn Thái - Phó trưởng thôn và bà Phạm Thị Thúy, chủ trì chùa Bích Chu thôn Bích Chu xã An Tường huyện Vĩnh Tường tỉnh Vĩnh Phúc tự ý cho người tháo dỡ nhà thờ mẫu trái phép, khiến người dân bức xúc.

Mặc dù chưa được sự cho phép của các cơ quan chức năng nhưng ngôi đền mẫu của chùa Thái An Tự Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đã bị đập phá.

Việc làm này rất coi thường kỷ cương, coi thường pháp luật. Theo tìm hiểu của PV thì toàn bộ ngôi chùa này được tiến hành xây dựng từ năm 2015 và cho đến nay chưa hoàn thiện được hồ sơ cấp phép xây dựng.Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân PV đã mục sở thị và ghi nhận được việc nhà thờ mẫu tại chùa Bích Chu. Tại đây, nhà thờ mẫu đã bị đập phá, tháo dỡ hoàn toàn và đang tiến hành xây dựng lại đền mẫu trong khi đó ngôi đền mẫu không có dấu hiệu xuống cấp hay hỏng hóc. Điều đáng nói là khi tiến hành tháo dỡ, ông trưởng thôn cùng toàn thể Ban quản lý di tích không có sự xin phép của chính quyền xã cũng như huyện mà tự ý tiến hành tháo dỡ, gây bức xúc và phẫn nộ trong người dân. 

Sau khi sự việc xảy ra, trao đổi với PV  về vấn đề này ông Đào Tiến Anh, Chủ tịch UBND xã An Tường cho biết: Xã đã có văn bản chỉ đạo đình chỉ việc sửa chữa, tôn tạo nhà thờ mẫu.

Trong văn bản nêu rõ: "Thôn Bích Chu không được tự ý sửa chữa nhà thờ mẫu tại chùa Bích Chu khi chưa được sự đồng ý cho phép của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền. Do hiện tại công trình xây dựng chùa Bích Chu trên địa điểm đất mới vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ thủ tục".

"Huyện và xã đã có chỉ đạo đình chỉ, dừng ngay việc đập phá tháo dỡ nhà thờ mẫu tại chùa Bích Chu. Nhưng ông trưởng thôn cùng một số cụ tự nhận là ban quản lí chùa vẫn tự ý cho người tháo dỡ, mà nhà thờ mẫu này mới được khánh thành cuối năm 2017, vẫn còn mới không có hiện tượng hư hỏng xuống cấp. Bây giờ đập đi quá lãng phí tiền của của nhân dân" - một người dân thôn Bích Chu bức xúc chia sẻ.

Văn bản số 201 của UBND xã An Tường, Vĩnh Tường về việc chấn chỉnh trong công tác tu sửa, tôn tạo nhà thờ mẫu tại chùa Bích Chu
Văn bản số 47 của Phòng văn hóa và Thông tin huyện Vĩnh Tường về việc dừng ngay việc tu sửa nhà mẫu chùa Bích Chu xã An Tường.

Khi được hỏi "Tại sao khi chưa xin phép và chưa có sự cho phép tiến hành sửa chữa tu bổ mà tự ý tiến hành tháo dỡ, đập phá nhà thờ mẫu?", ông Nguyễn Văn Duyến - Bí thư, Trưởng thôn Bích Chu, xã An Tường vô tư cho biết: "Hiện tại nhà thờ mẫu này đã dột nát xuống cấp, nên chúng tôi chỉ tiến hành tháo dỡ phần mái để tiến hành làm lại chứ chúng tôi không hề đập phá hay làm mới lại nên chúng tôi không hề vi phạm pháp luật. Nếu chúng tôi mà đập đi xây lại thì chúng tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật". Thế nhưng trên thực tế nhà mẫu này đã bị đập bỏ và đang tiến hành xây dựng mới lại hoàn toàn. Phải chăng có điều gì ẩn khuất ở đây?

Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm tình trạng tự ý tháo dỡ trái phép nhà thờ mẫu tại chùa Bích Chu, nếu không sẽ gây phẫn nộ trong nhân dân, gây hiện tượng nhờn luật, coi thường pháp luật.

Xem ngay: Bộ đồ thờ cúng gốm Bát Tràng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắt tạm giam Ngô Đức Giang
Công an Thủ Đức vừa khởi tố và bắt tạm giam Ngô Đức Giang, đối tượng đập kính xe, dùng mỏ lết đánh người sau vụ va chạm giao thông, khiến dư luận phẫn nộ.