Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 30/06/2020 10:09 (GMT+7)

Virus cúm mới được phát hiện tại Trung Quốc tiềm ẩn gây đại dịch

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã xác định một chủng virus cúm heo có khả năng nhảy sang người và gây ra đại dịch vừa được các nhà nghiên cứu xác định. Hiện, chủng virus mới này hiện đang được phát hiện tại ít nhất 10 tỉnh thành Trung Quốc.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Science (PNAS) ngày 29/6, G4 EA H1N1 là sự kết hợp của cúm được tìm thấy ở các loài chim châu Âu và châu Á và virus H1N1 – khiến nửa triệu người trên thế giới tử vong trong năm 2009.

Hiện tại chưa có vắcxin phòng G4 EA H1N1. Ảnh: uol.com.br

G4 EA H1N1 có thể thích nghi, lây truyền từ heo sang người và lây lan từ người sang người.

Từ năm 2011 đến 2018, các nhà nghiên cứu đã lấy 30.000 miếng gạc mũi từ những con heo trong các lò mổ ở 10 tỉnh của Trung Quốc và trong một bệnh viện thú y, cho phép họ phân lập 179 loại virus cúm lợn. Trong số đó có 1 loại mới chiếm ưu thế ở heo kể từ năm 2016.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều thí nghiệm khác nhau bao gồm ở cả chồn sương, vốn được sử dụng rộng rãi trong các nghiên cứu về cúm vì chúng gặp các triệu chứng tương tự như con người – chủ yếu là sốt, ho và hắt hơi.

Theo quan sát, G4 có khả năng lây nhiễm cao, có thể phát triển và nhân lên trong các tế bào của con người và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn ở chồn sương so với các loại virus khác.

Các nhà nghiên cứu nhận định, việc kiểm soát virus virus G4 EA H1N1 ở heo và theo dõi chặt chẽ trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là những người lao động chăn nuôi, giết mổ heo, cần được triển khai khẩn cấp.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, khả năng chủng virus này gây ra đại dịch mới tuy thấp nhưng vẫn cần phải cảnh giác.

G4 EA H1N1 chưa phải vấn đề lớn nhưng thời điểm này rất quan trọng. Loài người dễ lơ là mất cảnh giác với các chủng cúm mới vì đang bận đối phó với Covid-19.

Cùng chuyên mục

Khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc chưa có lối thoát
Cuộc khủng hoảng ngành y ở nước này vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ đáng kể là cho phép các trường đại học giảm bớt chỉ tiêu tuyển sinh ngành y cho niên khóa 2025.

Tin mới

Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.