Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 13/05/2020 03:32 (GMT+7)

Vụ Bí thư xã giết người, đốt xe: Khởi tố bị can, tiếp tục điều tra có hay không đồng phạm

Ngoài khởi tố về hành vi giết người, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đang củng cố hồ sơ, chứng cứ để khởi tố Đỗ Văn Minh thêm hành vi xâm phạm mồ mả.

Liên quan vụ án giết người, đốt thi thể và xe ô tô, dựng hiện trường giả, ngày 12/5, Viện KSND tỉnh Đắk Nông cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Đỗ Văn Minh (49 tuổi, trú xã Tân Hà, H.Lâm Hà; hiện là Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, H.Lâm Hà, Lâm Đồng) để điều tra về hành vi giết người. Trong khi đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết cũng đang củng cố hồ sơ, chứng cứ để khởi tố thêm đối với Đỗ Văn Minh về hành vi xâm phạm mồ mả.

Cơ quan chức năng đọc lệnh khám xét nhà ông Minh tại xã Tân Hà.

Vụ án “chưa từng có tiền lệ”

Cùng ngày, Đại tá Hồ Văn Mười – Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, cho hay đơn vị đang tiếp tục điều tra làm rõ có hay không đồng phạm với Minh trong vụ án giết người thế thân để trốn nợ, trục lợi bảo hiểm.

“Trong buổi họp báo ngày 11/5, chúng tôi đã cung cấp thông tin ban đầu việc bắt giữ Đỗ Văn Minh và một số tình tiết liên quan về hành vi phạm tội của hung thủ. Vụ án đang trong quá trình điều tra mở rộng, chưa thể khẳng định có đồng phạm hay không trong quá trình gây án của Minh”, Đại tá Mười nói.

Theo Đại tá Mười, đây là vụ án “chưa từng có tiền lệ” xảy ra ở Việt Nam. Đặc biệt đáng chú ý là nhân thân của bị can khi đang là Bí thư Đảng ủy xã, tuổi còn trẻ để tiếp tục sự nghiệp công tác.

“Do tham gia mua bán cà phê trên sàn nên Minh nợ số tiền rất lớn, vợ của nghi phạm cũng nợ nần nhiều. Chính vì các khoản nợ này mà đối tượng đã lên kế hoạch tỉ mỉ, kỹ càng để gây án, trốn nợ; lẩn trốn, tránh cơ quan chức năng. Kịch bản của đối tượng dựng lên nhằm đánh lừa cả cơ quan công an, báo chí, dư luận…”, Đại tá Mười nhận định và cho rằng mấu chốt để phá vụ án này chính là nhanh chóng xác định Đỗ Văn Minh là thủ phạm và nạn nhân là anh Trần Nho Vương (25 tuổi, ngụ xã Đan Phượng, Lâm Hà; cháu vợ ông Minh).

“Khi nhận định chính xác về thủ phạm và nạn nhân, chúng tôi không ngồi yên được, không ngủ được và suy nghĩ bằng mọi cách phải bắt được hung thủ, bắt càng nhanh càng tốt. Chính quyết tâm làm rõ vụ án, đem lại sự thật đã thôi thúc chúng tôi phải bắt kẻ gây án bằng mọi giá”, Đại tá Mười nói.

Nghi vấn thùng tiền phúng điếu còn nguyên?

Trong khi đó, theo một số người dân gần nhà vợ chồng ông Minh ở xã Tân Hà (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng), từ ngày cơ quan chức năng phanh phui ra vụ án mạng chính ông Minh giết cháu vợ rồi dựng hiện trường giả phi tang hòng chiếm hưởng tiền bảo hiểm 18 tỉ đồng, không thấy bà N. T. H. vợ ông Minh ở địa phương.

Ngôi nhà của vợ chồng ông Minh đóng cửa im lìm, hai người con của vợ chồng ông Minh học lớp 7 và lớp 10 đang được ông bà nội, ngoại chăm sóc. Có người cho biết, từ ngày nghe tin chồng “chết” bà H. bị sốc phải nhập viện cấp cứu.

Trưa 12/5, Bác sĩ Lê Văn Tiến – Giám đốc Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, xác nhận bà H. đang điều trị tại Khoa Sản bệnh viện. Bà H. nhập viện vào ngày 09/5 do bị u nang buồng trứng. Cũng theo Bác sĩ Tiến, bà H. có vẻ buồn nhưng tinh thần vẫn ổn định.

Một thông tin đáng lưu ý, chiều 10/5, khi cơ quan chức năng khám xét nhà ông Minh, một cán bộ địa phương được mời vào nhà chứng kiến cho biết lúc đó thùng tiền phúng điếu “đám tang ông Minh” vẫn còn y nguyên, chưa khui. Đây là chi tiết được các điều tra viên rất chú ý. Phải chăng bà H. biết trước đám tang người xấu số không phải chồng mình nên không dám khui thùng tiền?

Trao trả hài cốt nạn nhân cho gia đình an táng

Trong động thái khác, người nhà của ông Trần Nho Bất (46 tuổi, bố nạn nhân Vương) cho biết đầu giờ chiều 12/5, Công an tỉnh Đắk Nông đến xã Đan Phượng (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) tiến hành các thủ tục cần thiết và trao lại hài cốt anh Trần Nho Vương cho gia đình về lo hậu sự. Cơ quan chức năng đã mời gia đình nạn nhân đến nghĩa trang xã Tân Hà (huyện Lâm Hà) khai quật hài cốt của Vương được gia đình ông Đỗ Văn Minh an táng vào ngày 06/5.

Sau khi nhận hài cốt anh Vương, người thân và bà con chòm xóm đưa hài cốt về nghĩa trang xã Đan Phượng để tiến hành nghi thức an táng theo phong tục tập quán của địa phương.

Được biết, nạn nhân Vương là con đầu trong một gia đình lao động có 3 anh em. Do hoàn cảnh khó khăn, cách đây 3 tháng Vương đến Đắk Glong làm vườn cho chú ruột của mình là ông Trần Nho Lịch cho đến khi bị Minh sát hại.

Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.
Hoãn phiên tòa phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên
Ngày 19/3, tại Phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm, xem xét đơn kêu oan của Trần Thị Hiền (sinh năm 1975, mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại dịp Tết 2019) và Vì Thị Thu (sinh năm 1982) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.