Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 21/11/2019 07:38 (GMT+7)

Vụ cháy tại KCN Quang Minh: Có hay không vi phạm của Công ty TNHH Elentec?

Ngày 04/11 tại KCN Quang Minh (huyện Mê Linh, TP. Hà Nội) xảy ra vụ cháy, cơ quan Công an huyện Mê Linh đã phải điều xe và lực lượng cứu hỏa tới xử lý. Vụ cháy được khống chế và xử lý kịp thời nên đã không gây cháy lan hay thiệt hại về người.

Theo thông tin ghi nhận được, tại hiện trường đám cháy tập trung lượng lớn phế thải công nghiệp gồm các hình khối kim loại có chứa đựng và dính các hợp chất dạng keo, sơn, nhựa. Thông tin phản ánh cho biết, nguồn phế thải này từ Công ty TNHH Elentec Việt Nam (Cty Elentec) tại lô 44F, 44J - KCN Quang Minh, được chuyển ra tập kết và xử lý. Quá trình xử lý đã gây cháy. Đám cháy khiến khói lửa bốc cao, mùi khói gây đau đầu, ngộp thở.

Cơ quan chức năng sẽ xử lý thế nào khi đám cháy là nguồn thải của Cty Elentec Việt Nam. 

Trước những thông tin phản ánh về việc Cty Elentec đã bán, xử lý lượng lớn phế thải công nghiệp không đảm bảo phương pháp xử lý môi trường theo đúng quy định, vị trí tập kết không đúng, quá trình xử lý gây cháy, cần phải xác định rõ trách nhiệm liên quan trong vụ việc, phóng viên đã cố gắng liên hệ làm việc với Cty Elentec và các cơ quan chức năng để có được thông tin chính xác.

Sau nhiều lần liên hệ làm việc với bà Cao Thị Tuyên (Trưởng phòng Hành chính) và nhận được phản hồi sẽ báo cáo để “xin ý kiến lãnh đạo”. Ngày 07/11/2019, bà Cao Thị Tuyên đã có buổi làm việc với PV, tại buổi làm việc bà Tuyên cho biết: Cty Elentec là công ty lớn, chuyên sản xuất các thiết bị và linh kiện điện tử. Về vấn đề xử lý môi trường công ty có ký hợp đồng thu gom, xử lý tất cả các loại rác thải đối với Cty Hòa Bình và có các khu phân loại riêng. Còn khi được hỏi về vụ cháy vừa xảy ra có nguyên nhân từ việc xử lý, tập kết nguồn phế thải của Cty Elentec, bà Tuyên cho biết nguồn phế thải đó là vừa qua công ty chuyển đổi công nghệ, tháo dây chuyền sơn cũ ra để lắp đặt dây chuyền mới.

Tuy nhiên, trước hàng loạt vấn đề phóng viên tiếp nhận được và cần làm rõ là: Việc tháo dỡ, bán/mua có đúng với quy định luật về tài chính, tài sản của công ty? Đơn vị mua có đúng là đơn vị có đủ chức năng xử lý môi trường và đã được ký hợp đồng trước đó? Vị trí tập kết và xảy ra cháy có phải là bãi chứa/xử lý phế thải công nghiệp và có ký kết hợp đồng xử lý? Phương pháp xử lý thải có được theo dõi và đảm bảo đúng trình tự theo quy định của pháp luật? Trách nhiệm của Cty Elentec cũng như các đơn vị đối tác đến đâu? Cty Elentec đã làm việc và tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết và khắc phục như thế nào?...

Tất cả câu hỏi đều bị từ chối sau khoảng thời gian dài bà Tuyên cầm giấy tờ của phóng viên ra ngoài để trao đổi điện thoại. Lúc này, phản hồi duy nhất, không chút “ngượng ngùng” từ phía bà Tuyên với PV là: “Những gì đã nói trước đó coi như không nói, đề nghị PV thông tin theo nội dung điều tra của cơ quan công an”.

Để tìm hiểu và làm rõ những thông tin, có hay không những dấu hiệu và mức độ vi phạm về xử lý môi trường và PCCC, ngay sau đó PV đã liên hệ làm việc với cơ quan Công an huyện Mê Linh. Tuy nhiên, một lần nữa PV lại gặp vướng khi cán bộ trực ban của Công an huyện Mê Linh đề nghị phải có Giấy giới thiệu của Công an TP. Hà Nội mới đồng ý tiếp nhận và báo cáo lãnh đạo nội dung PV báo đề nghị. Theo đề nghị, PV đã liên hệ và xin ý kiến của Công an TP. Hà Nội.

Ngày 08/11/2019, trở lại Trực ban Công an huyện Mê Linh, PV tiếp tục phải và trình bày, truyền tải là “Công an TP. Hà Nội không có quy định phải giới thiệu cơ quan báo chí về làm việc với cơ quan công an cấp trực thuộc, đề nghị Công an huyện Mê Linh kiểm tra lại và tiếp nhận thông tin với cơ quan báo”. Lúc này, các cán bộ Công an huyện Mê Linh mới đồng ý tiếp nhận các nội dung đề xuất của PV và sẽ phản hồi khi, báo cáo lãnh đạo cho ý kiến.

Tuy nhiên, cho đến nay, PV đã liên hệ lại nhưng cũng không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía Công an huyện Mê Linh. Hiện, số phế liệu tại vị trí gây cháy đã được di chuyển, cán bộ công an đã không còn phải trông giữ.

Báo sẽ tiếp tục thông tin.

Liên quan đến vị trí lô đất xảy ra cháy vào ngày 04/11/2019, Một cán bộ của  Cty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Đức cho biết: Theo quy hoạch của TP. Hà Nội thì khu vực đất vừa xảy ra cháy thuộc KCN Quang Minh mở rộng. Công ty Nam Đức chưa được TP. Hà Nội thu hồi và có quyết định giao đất tại khu vực KCN Quang Minh mở rộng. Cty Nam Đức đã đề nghị Công an huyện Mê Linh làm việc với Cty CP ĐTXD kinh doanh thương mại Quang Minh (được cho là chủ sở hữu, được giao đất trước đó – PV) để làm rõ.

KCN Quang Minh trước đây đã từng xảy ra các vụ cháy lớn, thiêu rụi hàng ngàn m2 nhà xưởng và nhiều tài sản có trị giá hàng tỉ đồng tại Công ty Nitori Furniture Vietnam EPE và Công ty gỗ Woodsland. Lực lượng PCCC đã phải huy động hàng chục xe chữa cháy với hàng trăm lính cứu hỏa.

Cùng chuyên mục

Habeco thiếu tiền mặt để nộp phạt hành vi vi phạm về thuế?
Vi phạm hành chính về thuế, Habeco bị phạt, truy thu và buộc nộp đủ tiền chậm nộp tiền thuế tính đến hết ngày 3/1/2024 là 19,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại ngày 31/3/2024, lượng tiền mặt của Habeco rất thấp, không đủ để nộp toàn bộ số tiền phạt này.
Xây dựng Hòa Bình lý giải nguyên nhân lỗ thêm 333 tỷ đồng sau kiểm toán
Sự chênh lệch giữa lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi được kiểm toán và số liệu báo cáo tài chính do Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình tự lập giảm 333 tỷ đồng đã được giải trình chi tiết tới Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, theo thông cáo phát đi từ đơn vị này ngày 1/4/2024.

Tin mới

Mưa dông diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 8-9/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng. Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 150 mm. Từ đêm 9/5, mưa lớn giảm dần. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.
Đề xuất mua điện tái tạo không qua EVN
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong góp ý với dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp, đã nêu quan điểm cho mọi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đều có thể mua điện tái tạo trực tiếp thay vì qua EVN.