Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 21/09/2019 09:08 (GMT+7)

Vụ kiểm tra Công ty TNHH Motel Minh Trang, TP.HCM: Luật sư nói gì?

Khi kiểm tra Công ty TNHH Motel Minh Trang, vì chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự nên doanh nghiệp chưa hoạt động, sau đó DN đã nộp bản chính theo yêu cầu nhưng Công an quận vẫn gửi Giấy mời DN đến làm việc...

Căn cứ hồ sơ vụ việc cho thấy, vào lúc 16 giờ 30 ngày 16/4/2019, Đoàn kiểm tra của Công an quận Tân Phú, tiến hành kiểm tra đột xuất đối với cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT đối với Công ty TNHH Motel Minh Trang, số 487/5 Kênh Tân Hóa, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT.

Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản ghi nhận: Tại thời điểm kiểm tra Công ty xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh do Sở Kế hoạch Đầu tư cấp ngày 17/12/2018. Hiện khách sạn không có khách lưu trú, chưa xuất trình bản chính Giấy chứng nhân đủ điều kiện về ANTT để họat động ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Đoàn kiểm tra mời đại diện theo pháp luật của Công ty có mặt lúc 9 giờ ngày 17/4/2019 tại Đội CSQLHC về TTXH Công an quận Tân Phú, để giải quyết, khi đi mang theo các loại giấy tờ bản chính có liên quan. Biên bản có chữ ký của cán bộ ghi biên bản Nguyễn Thành Trung, đại diện Đoàn kiểm tra ông Nguyễn Minh Hiếu- Đội QLHC, ông Nguyễn Duy Lâm - CSKV, đại diện cơ sở kinh doanh bà Trần Thị Thanh Mai. Tại thời điểm kiểm tra, bà Trần Thị Thùy Trang - Giám đốc Công ty THHH Motel Minh Trang đang ở nước ngoài.

Theo luật sư Trần Thế Vinh, việc lập Biên bản kiểm tra ngày 16/4/2019 có những điểm chưa đúng quy định, như: có nhiều từ, cụm từ viết tắt nên người đọc không hiểu: Trong biên bản ghi "đ/c Nguyễn Thành Trung - CB Đội CS QLHC về TTXH, đ/c Nguyễn Minh Hiếu - CB Đội CS QLHC về TTXH" mà theo quy định phải ghi rõ cấp bậc, chức vụ của thành viên Đoàn kiểm tra, còn bà Trần Thị Thanh Mai, ghi Quản lý là không đúng, vì bà Mai chưa có quyết định bổ nhiệm chức danh quản lý hoặc giấy ủy quyền từ người đại diện pháp luật của Công ty nên việc bà Mai ký đại diện cơ sở kinh doanh là không đúng quy định pháp luật.

Tại Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) quy định: Biên bản VPHC phải ghi rõ ngày, tháng, năm, địa điểm lập biên bản vi phạm; họ, tên, chức vụ người lập biên bản kểm tra... Trường hợp người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm không có mặt tại nơi vi phạm hoặc cố tình trốn tránh hoặc vì lý do khách quan mà không ký vào biên bản kiểm tra thì biên bản phải có chữ ký của đại diện chính quyền cơ sở nơi xảy ra vi phạm hoặc của 2 người chứng kiến.

Hơn nữa, Đoàn kiểm tra chỉ lập Biên bản kiểm tra mà không lập Biên bản VPHC là chưa đúng theo quy định tại Khoản 3 Điều 58 Luật xử lý VPHC: Biên bản kiểm tra VPHC phải được lập thành it nhất 2 bản, phải được người lập biên bản và người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm ký, giao cho chủ cơ sở 1 bản. Trường hợp phát hiện cơ sở kinh doanh có vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT, thì ngoài việc lập biên bản kiểm tra còn phải lập biên bản VPHC để xử lý theo quy định pháp luật (Điều 8 Thông tư số 42/2017-BCA ngày 20/10/2017 của Bộ Công an).

Khi trở về nước, bà Trần Thị Thùy Trang đã lập Giấy ủy quyền cho ông Hồ Quang Tân Phong. Ông Phong đã cung cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT (bản chính) cho Công an quận Tân Phú đúng theo yêu cầu của biên bản kiểm tra ngày 16/4/2019 (Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTTT số 992/GCN do Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH- Công an TP.Hồ Chí Minh cấp ngày 7/5/2019).

Tuy nhiên, Công an quận Tân Phú đã 6 lần gửi Giấy mời bà Trang lên làm việc mà lại không mời ông Hồ Quang Tân Phong đã được ủy quyền, để làm việc với Công an Tân Phú theo luật định, có thật sự cần thiết, làm ảnh hưởng đến hoạt động của DN, đến môi trường đầu tư. Thậm chí, người cầm thư mời mặc cảnh phục trực tiếp xuống Motel Minh Trang, mời ngày hôm trước thì hôm sau phải lên làm việc, làm khách hàng e sợ, doanh nghiệp bị mất khách.

Vì thế bà Trang không có thời gian để chuyển Giấy mời cho người được bà Trang ủy quyền. Đáng chú ý trong Giấy mời gửi đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Motel Minh Trang đến làm việc, do thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa và thượng tá Nguyễn Văn Phích ký, lúc thì ghi chức vụ Trưởng Công an quận, lúc thì ghi Phó Trường Công an quận, nên doanh nghiệp rất hoang mang, bức xúc, không biết phải làm sao!?

Cùng chuyên mục

Gia hạn sử dụng đất đối với các trường hợp đã hết thời hạn sử dụng đất trước ngày 01/8/2024
Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai có quy định xử lý đối với các trường hợp tổ chức sử dụng đất đã hết thời hạn sử dụng đất trước ngày 01/8/2024. Vậy, pháp luật quy định như thế nào đối với các trường hợp tổ chức sử dụng đất đã hết hạn sử dụng đất mà Nhà nước chưa thu hồi đất?
Quyên góp từ thiện theo quy định pháp luật hiện hành
Theo quy định hiện hành, cá nhân mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện, bố trí địa điểm phù hợp để tiếp nhận, quản lý, bảo quản hiện vật đóng góp tự nguyện trong thời gian tiếp nhận; có biên nhận các khoản đóng góp tự nguyện bằng tiền mặt, hiện vật tiếp nhận được khi tổ chức, cá nhân đóng góp yêu cầu.
Sai sót trong kỳ thi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Theo Luật sư, đối với những sai phạm trong kỳ thi vào lớp 10 tại tỉnh Thái Bình, nếu là lỗi cố ý thì cần truy cứu trách nhiệm hình sự với người vi phạm, nếu chỉ là lỗi vô ý thì tiến hành xử lý kỷ luật để kịp thời khắc phục, sửa chữa, tránh những sai phạm tương tự có thể xảy ra.

Tin mới