Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 29/02/2024 16:19 (GMT+7)

WHO cảnh báo hơn một nửa thế giới có nguy cơ mắc bệnh sởi vào năm 2024

Bà Natasha Crowcroft - Cố vấn kỹ thuật cấp cao về bệnh sởi và rubella của WHO kêu gọi hành động khẩn cấp để bảo vệ trẻ em, bởi sởi là một loại vi-rút lây lan qua không khí rất cao, chủ yếu ảnh hưởng đến các bé dưới 5 tuổi.

Các trường hợp mắc bệnh sởi đang gia tăng ở hầu hết các khu vực, chủ yếu là do bỏ lỡ tiêm chủng trong thời gian xảy ra dịch COVID-19 khi hệ thống y tế bị quá tải và tụt hậu trong việc tiêm chủng định kỳ cho các bệnh có thể phòng ngừa được.

Theo bà Natasha Crowcroft - Cố vấn kỹ thuật cấp cao về bệnh sởi và rubella của WHO: “Điều chúng tôi lo lắng là năm nay, 2024, chúng ta có những khoảng trống lớn trong các chương trình tiêm chủng và nếu chúng ta không nhanh chóng lấp đầy chúng bằng vắc xin, bệnh sởi sẽ nhảy vào khoảng trống đó”.

WHO cảnh báo hơn một nửa thế giới có nguy cơ mắc bệnh sởi vào năm 2024
Bệnh sởi có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, nhưng biến chứng nghiêm trọng hơn ở trẻ dưới 5 tuổi.

“Từ dữ liệu được CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ) đưa ra dựa trên dữ liệu của WHO, cho thấy hơn một nửa số quốc gia trên thế giới sẽ có nguy cơ bùng phát cao hoặc rất cao bởi đại dịch vào cuối năm nay", cố vấn kỹ thuật cấp cao về bệnh sởi và rubella của WHO cho biết.

Bà Natasha Crowcroft kêu gọi hành động khẩn cấp để bảo vệ trẻ em. Bởi sởi là một loại vi-rút lây lan qua không khí rất cao, chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi. Theo WHO, bệnh này có thể được ngăn ngừa bằng hai liều vắc xin và hơn 50 triệu ca tử vong đã được ngăn chặn kể từ năm 2000.

Bà Crowcroft kêu gọi hành động khẩn cấp để bảo vệ trẻ em, nhận xét rằng các chính phủ "thiếu cam kết" trước những vấn đề như khủng hoảng kinh tế và xung đột.

Theo dữ liệu của WHO, số ca mắc bệnh trong năm 2023 đã tăng 79%, lên hơn 300.000 trường hợp, và con số này được cho là chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số người nhiễm thực tế.

Các đợt bùng phát đã được báo cáo ở tất cả các khu vực mà WHO quản lý, ngoại trừ châu Mỹ, mặc dù bà Crowcroft cảnh báo rằng những đợt bùng phát này có thể xảy ra.

Bà Crowcroft nhận định tỷ lệ tử vong do bệnh sởi cao hơn ở các nước nghèo là do hệ thống y tế yếu kém, đồng thời cho biết thêm rằng dịch bệnh và tử vong đồng thời là rủi ro đối với các nước thu nhập trung bình và cao. "Chúng ta đã chứng kiến nhiều đợt bùng phát bệnh sởi trên khắp thế giới và các nước có thu nhập trung bình thực sự bị ảnh hưởng. Và chúng tôi lo ngại rằng diễn tiến dịch bệnh sởi trong năm nay có thể sẽ tương tự như năm 2019", bà Crowcroft.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế tiếp tục cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành hơn 1.000 loại thuốc
Cục Quản lý Dược vừa có quyết định ban hành danh mục 881 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, bao gồm 595 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm và 285 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành trong thời gian 3 năm.
Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.