Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 04/02/2025 12:11 (GMT+7)

Xử lý như thế nào trường hợp tài xế thuê xe tự lái bị phạt nguội?

Nếu người thuê xe bị phạt nguội nhưng không chịu hợp tác đến cơ quan Công an để xử lý thì chủ xe có bị phạt không? Nếu chủ xe không bị phạt thì theo quy định đã có chế tài nào để xử lý hành vi trên?

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Công an cho biết, về căn cứ để xác định người vi phạm thì theo quy định tại khoản 8 Điều 47 Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe nêu rõ, đối với trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý thì thực hiện như sau:

- Cơ quan chức năng gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) đến trụ sở cơ quan, đơn vị của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính để giải quyết vụ việc vi phạm. Việc thông báo được thực hiện bằng văn bản hoặc thực hiện thông báo bằng phương thức điện tử thông qua Ứng dụng giao thông trên thiết bị di động dành cho công dân (sau đây viết gọn là Ứng dụng giao thông trên thiết bị di động) do Bộ Công an xây dựng, quản lý, vận hành khi đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin; đồng thời cập nhật thông tin về phương tiện vi phạm trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

- Chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Trường hợp chủ phương tiện là cá nhân, nếu không hợp tác với cơ quan chức năng, không chứng minh hoặc không giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt đối với hành vi vi phạm được phát hiện.

Trường hợp chủ phương tiện là tổ chức, nếu không hợp tác với cơ quan chức năng, không giải trình để xác định được người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức thực hiện hành vi vi phạm được phát hiện, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.

Cũng theo Bộ Công an, về chế tài xử lý hành vi vi phạm nêu trên thì căn cứ theo khoản 11 Điều 47 Nghị định số 168/2024/NĐ-CP về xử lý trường hợp người vi phạm chưa thực hiện giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định.

Cụ thể, trường hợp quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm được ghi trong biên bản vi phạm hành chính hoặc trong thông báo của người có thẩm quyền xử phạt hoặc quá thời hạn thi hành quyết định xử phạt mà chủ phương tiện vi phạm, người vi phạm chưa thực hiện giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định hoặc chưa chấp hành quyết định xử phạt thì người có thẩm quyền xử phạt gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm (đối với phương tiện có quy định phải kiểm định), cơ quan đăng ký xe, cơ quan cấp giấy phép lái xe (nếu đã xác định được người vi phạm). Việc gửi thông báo được thực hiện bằng văn bản hoặc thực hiện thông báo bằng phương thức điện tử thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu khi đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin.

Cơ quan đăng kiểm, Cơ quan đăng ký xe, Cơ quan cấp giấy phép lái xe trước khi thực hiện đăng kiểm, đăng ký xe, cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe có trách nhiệm tra cứu dữ liệu phương tiện vi phạm, người vi phạm được Cơ quan Cảnh sát giao thông gửi thông báo đến.

Trường hợp khi tra cứu dữ liệu theo quy định tại điểm a khoản này nếu có thông tin về phương tiện vi phạm, người vi phạm thì chưa giải quyết việc đăng kiểm, đăng ký phương tiện vi phạm, chưa cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe đối với người vi phạm.

Sau khi chủ phương tiện, người vi phạm đã giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định, người có thẩm quyền xử phạt phải gửi thông báo ngay cho Cơ quan đăng kiếm, Cơ quan đăng ký xe, Cơ quan cấp giấy phép lái xe bằng văn bản hoặc theo hình thức kết nối, chia sẻ dữ liệu khi đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin để thực hiện việc đăng kiểm, đăng ký xe, cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo quy định.

Cùng chuyên mục

Căn cứ xác định thời gian làm thêm giờ của người lao động
Trong một năm, người này đi làm 48 ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, tổng thời gian là 384 giờ. Trong đó có 30 ngày thứ Bảy, Chủ Nhật trực giao dịch theo đặc thù ngành, và 18 ngày làm các công việc phát sinh khác. Người lao động đã nghỉ bù 23 ngày, tính theo giờ lao động 08 giờ/ngày, tương đương 184 giờ. Vì thế, người lao động có được thanh toán tối đa 200 giờ làm việc ngoài giờ cho 25 ngày còn lại không?
Ngưỡng nồng độ cồn nào sẽ không bị tước bằng lái xe?
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, việc tước bằng lái xe khi vi phạm nồng đồ cồn chỉ áp dụng khi người điều khiểu phương tiện giao thông có ngưỡng nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.
Đổi tiền lì xì hưởng chênh lệch có vi phạm pháp luật?
Trong dịp cận Tết, nhu cầu đổi tiển cũ lấy tiền mới, bán tiền lưu niệm để lì xì chúc Tết, đi lễ chùa... ngày càng tăng cao. Từ đó xuất hiện nhiều dịch vụ đổi tiền cũ, bản tiền lưu niệm theo các mức chiết khấu, ưu đãi khác nhau trên mạng xã hội. Điều này đặt ra nhiều nghi vấn liên quan đến tính pháp lý và mức độ rủi ro dối với các dịch vụ này.

Tin mới

Đề xuất xử phạt đến 10 triệu đồng với hành vi quản lý, sử dụng kinh phí công đoàn không đúng quy định
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, dự thảo đề xuất xử phạt đến 10 triệu đồng với hành vi quản lý, sử dụng kinh phí công đoàn không đúng quy định.
Bỉ ứng phó với "đại dịch cúm tồi tệ nhất"
Số ca mắc bệnh cúm gia tăng đang khiến hệ thống y tế Bỉ rơi vào tình trạng báo động. Số lượt khám vì các triệu chứng giống cúm trong tuần này đã tăng gấp đôi so với đỉnh điểm của mùa cúm trước. Các chuyên gia y tế gọi đây là "đại dịch cúm tồi tệ nhất kể từ đại dịch COVID-19".
Nhiều địa phương chi trả lương hưu qua chuyển khoản đạt trên 90%
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm, nhất là lương hưu bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng) nhằm tối ưu hóa quy trình chi trả, đảm bảo tính minh bạch và tiện lợi cho người thụ hưởng.
Dự thảo Luật Nhà giáo: Cần chấm dứt tình trạng dạy thêm
Theo các chuyên gia, việc dạy thêm có thể mang lại các lợi ích nhất định cho học sinh nếu được thực hiện đúng cách và dưới sự quản lý chặt chẽ. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần hướng đến việc định rõ và quy định rõ ràng về hoạt động dạy thêm, đồng thời tập trung vào việc nâng cao chất lượng dạy thêm và đảm bảo rằng nó mang lại giá trị thực sự cho sự phát triển học tập của học sinh.