Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 22/09/2022 11:58 (GMT+7)

101 cách tiết kiệm năng lượng ở châu Âu

Paris sẽ tắt đèn trang trí trên tháp Eiffel, Ý dừng hoạt động các đài phun nước công cộng, khán giả đến rạp chiếu phim ở Warsaw sẽ phải vừa đạp xe vừa xem phim để giúp tạo ra điện năng.

Khí đốt ước tính chỉ đủ sử dụng trong 3 tháng

Trước việc bị phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt, Nga đã cắt giảm lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu, qua đó khiến giá nhiên liệu trên thị trường thế giới tăng mạnh.

"Vấn đề năng lượng hiện nay chính là do các lệnh trừng phạt áp đặt lên nền kinh tế bởi các nước phương Tây, bao gồm Đức và Anh", người phát ngôn Điện Kremlin Smitry Peskov nói.

Khi được hỏi liệu nguồn cung có tăng trở lại nếu các lệnh trừng phạt đối với Nga được nới lỏng, ông Peskov đã trả lời: "Chắc chắn".

Tuy nhiên, khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, rất khó có khả năng châu Âu sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Nga, đồng nghĩa cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu sẽ còn tiếp diễn.

Theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí Châu Âu, tổng dung lượng 113 tỷ mét khối (bcm) của khối đã đầy 80%.

Nhưng tổng công suất lưu trữ khí đốt chỉ có thể đáp ứng hơn 25% tổng lượng khí đốt tiêu thụ của khối, khoảng 400 bcm mỗi năm.

Tuyến đường ống dẫn khí đốt chính Nord Stream 1 của Moscow, chiếm 1/3 tổng lượng khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu thông qua Đức, đang ở mức 20% công suất kể từ ngày 27/7, chỉ cung cấp 33 triệu mét khối (mcm) mỗi ngày.

Ngay cả khi các bể chứa khí đốt có thể được lấp đầy, thì con số này cũng đủ cho các nước châu Âu sử dụng nhiều nhất là 3 tháng, và thậm chí ít hơn ở các nền kinh tế lớn, chẳng hạn như Đức, nơi sử dụng khí đốt công nghiệp và tiêu thụ hộ gia đình cao hơn các nước khác.

Giáo sư Trường đại học Quốc gia Australia John Blaxland cho biết đây là cách để Nga thử thách sự bền bỉ của châu Âu.

"Hiệu ứng từ việc cắt giảm khí đốt sẽ ảnh hưởng nặng nhất tới người dân châu Âu", ông nói.

1001 cách tiết kiệm năng lượng của châu Âu

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều chính phủ châu Âu đã cân nhắc lịch cắt giảm điện năng thường xuyên.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho biết hệ thống chiếu sáng của tháp Eiffel sẽ được tắt vào lúc 11 giờ 45 tối mỗi ngày, thay vì đến 1h sáng như mọi khi, bắt đầu từ 21/9.

Jean Francois Martins, người đứng đầu công ty quản lý toà tháp, cho biết đây là hành động biểu tượng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về cuộc khủng hoảng năng lượng đang ngày càng trở nên tồi tệ tại châu Âu.

Ở Ba Lan, một rạp chiếu phim ngoài trời đã yêu cầu khán giả đạp xe để tạo ra ít nhất 50% điện năng cần thiết để có thể giúp rạp chiếu vận hành.

Có khoảng 6 chiếc xe đạp được nối với máy phát điện nhằm tạo ra điện năng cho rạp chiếu phim.

Ở Hannover, Đức, nhằm tiết kiệm năng lượng, nhà chức trách địa phương đã dừng dịch vụ cung cấp nước nóng cho việc rửa tay ở các toà nhà công cộng. Nước nóng cũng bị ngừng cung cấp cho việc tắm rửa ở các bể bơi, nhà thi đấu thể thao, hay câu lạc bộ thể dục.

Tại thủ đô Amsterdam, Hà Lan, nhiều bể bơi đã giảm nhiệt độ nước xuống 1 độ để tiết kiệm chi phí khi giá năng lượng tăng cao.

"Để đảm bảo cho tương lai rằng chúng ta sẽ không phải đối mặt với chi phí tăng cao, việc giảm nhiệt độ là biện pháp cần thiết", Marco van der Horst, đại diện trung tâm nghỉ dưỡng De Mirandabad tại Amsterdam cho biết.

Vùng Lombardy, Ý, đã công bố tình trạng khẩn cấp và dừng hoạt động 50 đài phun nước ở Milan, nhằm kiểm soát chi phí năng lượng.

Các biện pháp khác cũng được nhà chức trách tính tới, bao gồm việc yêu cầu người dân duy trì nhiệt độ điều hoà ở mức 26 độ C.

Trong khi đó, lần đầu tiên trong gần 1 thế kỉ qua, hãng sản xuất bia nổi tiếng của Bỉ Brewery Huyghe đang phải đối mặt với nguy cơ dừng sản xuất.

"Tôi có thể sẽ phải dừng sản xuất và cho đến khi tìm được một giải pháp khác, đây có thể sẽ là lần đầu tiên chúng tôi dừng hoạt động kể từ 1906", đại diện hãng bia Delirium Tremens nói.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.