Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ bảy, 15/05/2021 11:00 (GMT+7)

2 bác sĩ của Bệnh viện Phổi Trung ương mắc Covid-19: Bệnh viện nói gì về nguồn lây?

Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, nguồn lây được xác định từ nguồn Đà Nẵng trên chuyến bay VN160 (chiều 2/5 từ Đà Nẵng ra Hà Nội).

Chiều tối 14/5, Bệnh viện Phổi Trung ương có báo cáo nhanh về hai trường hợp được xác định dương tính SARS-CoV-2. Hai trường hợp dương tính là bác sĩ N.V.C (SN1966, địa chỉ nhà tại số 32, ngõ 140, đường Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) - được Bộ Y tế công bố là BN3797 vào tối 14/5 và bác sĩ N.V.P (SN1979). Cả hai đều là cán bộ Phòng Chỉ đạo chương trình, Bệnh viện Phổi Trung ương, trong đó bác sĩ P. là F1 của bác sĩ C. 

Hiện 2 bác sĩ này đã được đưa đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bắc Thăng Long (Hà Nội). Cả 2 trường hợp này chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19.

2 bác sĩ của Bệnh viện Phổi Trung ương mắc Covid-19: Bệnh viện nói gì về nguồn lây? Ảnh 1
Bệnh viện Phổi Trung ương. 

Nói về 2 trường hợp này, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, nguồn lây được xác định từ nguồn Đà Nẵng trên chuyến bay VN160 (chiều 2/5 từ Đà Nẵng ra Hà Nội). Bởi lẽ, vào khoảng 6h ngày 14/5, bác sĩ C. gọi điện báo cáo với Trưởng phòng Chỉ đạo Chương trình là mẹ vợ đã được xác định là F0. 

Trong khi đó, bác sĩ C. ở cùng nhà mẹ vợ và đi cùng gia đình từ Đà Nẵng trên chuyến bay VN160. Vì vậy, bác sĩ C. thành F1, được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả đã khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Bác sĩ P. tiếp xúc gần khi làm việc chung với bác sĩ C. vào cả ngày 5 đến 6/5 và khoảng 30 phút vào buổi sáng ngày 10/5. Khi có thông tin bác sĩ C. dương tính SARS-CoV-2, bệnh viện đã xét nghiệm tất cả cán bộ trong Phòng Chỉ đạo chương trình và những người liên quan (gồm 35 mẫu). Kết quả cho thấy bác sĩ P. dương tính SARS-CoV-2.

2 bác sĩ của Bệnh viện Phổi Trung ương mắc Covid-19: Bệnh viện nói gì về nguồn lây? Ảnh 2
Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, nguồn lây được xác định từ nguồn Đà Nẵng trên chuyến bay VN160.

Về giả thiết khác có phải nguồn lây từ bệnh viện không, lãnh đạo Bệnh viện Phổi Trung ương cho rằng tình huống này rất ít khả năng. Nguyên nhân là do bệnh viện đã xét nghiệm toàn bộ nhân viên, bảo vệ, vệ sinh viên, bếp ăn với tổng cộng 1.099 mẫu vào ngày 4/5 và tất cả đều cho kết quả âm tính.

Theo thông tin từ Bệnh viện Phổi Trung ương, đến thời điểm hiện tại bệnh viện vẫn giữ được an toàn vì Phòng Chỉ đạo Chương trình làm việc tương đối độc lập với khối khám chữa bệnh, có làm việc online. 

Hơn nữa, bác sĩ C. cũng có ý thức chỉ đến Bệnh viện khi cần thiết nên diện tiếp xúc trong bệnh viện giới hạn trong khu vực phòng ban hành chính như những trường hợp liên quan ở trên. Do đó, với mô hình sàng lọc 3 lớp xét nghiệm Xpert của Bệnh viện vẫn đảm bảo an toàn của khối điều trị.

Trong ngày hôm nay (ngày 15/5), Bệnh viện Phổi Trung ương sẽ tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên, bệnh nhân và người nhà khoảng 2.000 mẫu.

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Phát hiện virus H5N1 trong sữa
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới