Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 23/03/2022 12:00 (GMT+7)

4 triệu chứng khó chịu thường gặp hậu Covid-19

Đối với nhiều người, các triệu chứng không chỉ chấm dứt khi xét nghiệm Covid-19 cho kết quả âm tính bởi virus có thể tiếp tục gây ảnh hưởng tới cuộc sống một thời gian dài sau khi mắc.

Mọi người có thể theo dõi các triệu chứng của Covid kéo dài (hậu Covid), vì hàng triệu người Anh cho biết họ cảm thấy ảnh hưởng của Covid-19 diễn ra rất lâu sau khi họ nhiễm bệnh.

Đối với nhiều người, các triệu chứng không chỉ chấm dứt khi xét nghiệm Covid-19 cho kết quả âm tính bởi virus có thể tiếp tục gây ảnh hưởng tới cuộc sống của họ một thời gian dài sau khi mắc.

4 triệu chứng khó chịu thường gặp hậu Covid-19

Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) giải thích: "Nhiều người cảm thấy tốt hơn trong vài ngày hoặc vài tuần và hầu hết sẽ hồi phục hoàn toàn trong vòng 12 tuần. Nhưng đối với một số người, các triệu chứng có thể kéo dài hơn. Khả năng mắc các triệu chứng lâu dài dường như không liên quan đến việc bạn bị bệnh như thế nào khi mới mắc Covid-19. Những người ban đầu có các triệu chứng nhẹ vẫn có thể mắc các vấn đề lâu dài".

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS), Covid kéo dài hiện đang ảnh hưởng đến khoảng 1,3 triệu người ở Anh và có một số triệu chứng thường được báo cáo.

Các triệu chứng hậu Covid phổ biến

NHS liệt kê một số triệu chứng mà những người mắc Covid-19 thường gặp phải sau khi khỏi bệnh:

Chóng mặt

4 triệu chứng khó chịu thường gặp hậu Covid-19

Những người mắc chứng Covid kéo dài thường bị chóng mặt sau khi bị Covid. Hội chứng tim nhanh tư thế đứng (POTS) hiện đang được nghiên cứu để xem liệu nó có mối liên hệ với Covid kéo dài hay không.

Thông thường khi bạn ngồi xuống hoặc đứng lên, trọng lực làm cho một lượng máu trong cơ thể chảy xuống, điều này có thể khiến huyết áp của bạn giảm xuống. Cơ thể của bạn phản ứng bằng cách thu hẹp các mạch máu và tăng nhẹ nhịp tim để ngăn ngừa tụt huyết áp và duy trì cung cấp máu cho tim và não. Nhưng nếu bạn mắc POTS, những thay đổi tự động này sẽ không xảy ra.

Mệt mỏi

4 triệu chứng khó chịu thường gặp hậu Covid-19

Đây là một triệu chứng Covid phổ biến và có thể tồn tại rất lâu sau khi virus đã bị hệ thống miễn dịch tiêu diệt.

Nó không nhất thiết phải liên quan đến POTS và có thể xảy ra ở bất kỳ ai gặp phải các vấn đề lâu dài sau khi nhiễm trùng.

Những người muốn đối phó với sự mệt mỏi nên tìm cách tiết kiệm năng lượng khi có thể và hạn chế căng thẳng và áp lực mà họ tự gây ra.

Tim đập nhanh

4 triệu chứng khó chịu thường gặp hậu Covid-19

Đây thường là triệu chứng đáng lo ngại nhất đối với những người bị Covid kéo dài. Họ có thể hoảng sợ trong giây lát khi tim đập nhanh.

Đánh trống ngực, được gọi chính thức là nhịp đập ngoài lồng ngực, là khi có cảm giác như tim đang đập thình thịch, bất thường.

Điều này có thể kéo dài trong vài giây hoặc vài phút tại một thời điểm. Nói chung, đánh trống ngực không phải là triệu chứng đáng báo động, cũng không phải là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng.

Triệu chứng này thường xảy ra ở những người bị chứng POTS, nhưng mọi người nên chăm sóc y tế khi tình trạng đánh trống ngực kéo dài hoặc gây lo lắng.

Khó thở

4 triệu chứng khó chịu thường gặp hậu Covid-19

Những người bị Covid kéo dài sẽ gặp vấn đề về hô hấp. Đây là một triệu chứng khác có thể khiến bạn cảm thấy hơi sợ hãi, nhưng vẫn có cách để đối phó, bao gồm nằm nghiêng về phía trước trong khi kê thêm gối dưới ngực hoặc xương chậu.

Mọi người nên nói chuyện với bác sĩ nếu tình trạng khó thở tồi tệ hơn theo thời gian hoặc không cải thiện.

Cùng chuyên mục

Các mức độ men gan tăng cao cần biết
Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...
Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.