Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ sáu, 03/02/2023 16:00 (GMT+7)

Ăn bánh chưng được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh có thể gây ung thư

Theo chuyên gia nhận định không nên bảo quản bánh chưng trong ngăn đá tủ lạnh bởi sẽ rất có hại cho sức khỏe.

Sau Tết, nhiều gia đình có thói quen bảo quản bánh chưng vào ngăn đông tủ lạnh để ăn dần.Tết kéo dài, đồ ăn tích trữ nhiều khiến bánh chưng để "lưu cữu" trong tủ đông cả tháng chưa kịp ăn đến.

Tuy nhiên, theo chuyên gia nhận định không nên bảo quản bánh chưng trong ngăn đá tủ lạnh bởi sẽ có hại cho sức khỏe.

Ăn bánh chưng được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh có thể gây ung thư Ảnh 1

Theo đó, trao đổi với tờ Sức khỏe và Đời sống, PGS.TS Nguyễn Văn Hoan, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lúa, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết nguyên tắc thực phẩm đã chế biến để càng lâu thì các thành phần dinh dưỡng càng biến chất, độ thơm ngon cũng giảm dần.

Đặc biệt, để bảo quản bánh chưng lâu, nhiều người để vào trong ngăn đá tủ lạnh. Khi lấy ra rã đông, hấp hoặc rán lên, bánh vẫn thơm ngon. Nhưng, theo TS Nguyễn Văn Hoan, đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm, thậm chí có thể gây ra ung thư nếu sử dụng thực phẩm là tinh bột trong ngăn trữ đông.

"Tuyệt đối không được để bánh chưng trong ngăn đá tủ lạnh, dù khi lấy ra ăn vẫn ngon, thơm. Nhưng bên trong hạt gạo thì đã bị biến đổi, các thành phần trong bánh cũng thay đổi, thậm chí người ăn vào lâu dài có hại đến mức có thể bị ung thư. Lý do là tinh bột sau khi đóng băng sẽ bị thay đổi, phá vỡ hết thành phần cấu trúc. Khi đóng băng như vậy, cenlulo sẽ bị phân hủy thành chất độc gây ung thư ở con người", TS Nguyễn Văn Hoan cho biết.

Ăn bánh chưng được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh có thể gây ung thư Ảnh 2

Tất cả các loại tinh bột đều không nên ăn lạnh vì nó không phát huy được thành phần dưỡng chất ở nhiệt độ thấp, khi ăn cũng không ngon. Dù là bánh chưng hay cơm trắng, phải ăn khi làm nóng lên. Tương tự, cũng không nên cất trữ cơm trong ngăn đá lấy ra dùng dần vì tinh bột sẽ bị biến đổi, rất có hại cho sức khỏe.

"Rất nhiều gia đình hiện có thói quen để bánh chưng ngăn đá tủ lạnh, rất nguy hiểm. Phải bỏ ngay thói quen này trước khi muộn", TS Nguyễn Văn Hoan khuyên.

Ngoài ra, với những bánh chứng có dấu hiệu như chảy nước, có mùi ôi, xuất hiện nhớt ở vỏ bánh… thì không nên luộc lại nữa mà phải bỏ đi do lúc này vi khuẩn đã xâm nhập, làm hỏng bánh. Ăn vào rất dễ ngộ độc. Bánh bị mốc nên bỏ đi, chứ đừng "tiếc của" gọt bỏ phần ngoài rồi rán lên ăn. Ăn bánh như vậy rất dễ bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa, thậm chí là ngộ độc. Bởi tất cả các thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố Aflatoxin, gây ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe con người qua một thời gian dài tích tụ.

Cùng chuyên mục

Nhân rộng nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người
Với thông điệp "Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống", những năm qua, hiến máu tình nguyện trở thành phong trào thi đua sôi nổi, diễn ra thường xuyên trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, không chỉ đem lại sự sống cho nhiều người mà còn nhân rộng tình cảm, sự sẻ chia, tinh thần “tương thân, tương ái”.

Tin mới