Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 14/11/2023 16:18 (GMT+7)

Ấn Độ có 3 thành phố lọt top 10 đô thị ô nhiễm nhất thế giới

Ngày 13/11, các thành phố Mumbai và Kolkata cùng thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã bị xếp vào danh sách 10 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới.

Theo bảng xếp hạng của công ty giám sát chất lượng không khí IQAir (Thụy Sĩ) công bố ngày 13/11, New Delhi đứng vị trí đầu tiên như thường lệ, với chỉ số chất lượng không khí (AQI) đạt mức "nguy hiểm" là 407. Thủ đô tài chính Mumbai đứng thứ 6 với chỉ số AQI đạt 157, trong khi thành phố Kolkata ở miền Đông Ấn Độ đứng thứ 7 với chỉ số AQI đạt 154.

Chỉ số AQI từ 400 - 500 được đánh giá là có ảnh hưởng đến những người có sức khỏe tốt và gây nguy hiểm cho những người đang mắc bệnh, trong khi AQI ở mức 150 - 200 gây khó chịu cho người mắc bệnh hen suyễn, phổi và tim mạch. AQI ở mức 0 - 50 được coi là tốt.

tm-img-alt
Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở thủ đô New Delhi. (Nguồn: Zeenews).

Sương mù dày đặc bao trùm New Delhi từ tối 12/11, đưa chỉ số AQI lên mức đáng báo động 680 sau nửa đêm. Ban Kiểm soát Ô nhiễm không khí vùng thủ đô Delhi cho biết, trong ngày 12/11, nồng độ bụi mịn PM 2,5 tại khu vực Anand Vihar nằm trong giới hạn cho phép ở mức 56 ppm. Tuy nhiên, đến nửa đêm, nồng độ bụi mịn đã tăng vọt lên gần 2.000 ppm. Các khu vực lân cận thủ đô Delhi cũng báo cáo mức độ ô nhiễm không khí nguy hiểm. Đền Taj Mahal, một trong 7 kỳ quan thế giới, nằm cách Delhi khoảng 250km, chìm trong lớp sương mù dày đặc.

Hằng năm, chính quyền vùng thủ đô Delhi rộng lớn đều cấm đốt pháo trong dịp lễ Diwali, nhưng lệnh cấm hiếm khi được thực thi. Lễ hội Diwali năm nay diễn ra trong bối cảnh lo ngại về chất lượng không khí ở Ấn Độ tăng cao. Một số bang của Ấn Độ đã cấm bán pháo hoa và áp dụng các biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm. Nhà chức trách cũng kêu gọi người dân đốt "pháo xanh" ít gây ô nhiễm hơn pháo thông thường, nhưng thực tế việc thực hiện còn hạn chế.

Chất lượng không khí ở miền Bắc Ấn Độ thường xấu đi vào trước mùa Đông, khi không khí lạnh giữ lại các chất ô nhiễm từ những nguồn phát thải như xe cộ, hoạt động công nghiệp, bụi xây dựng và đốt rác thải nông nghiệp.

Cùng chuyên mục

Ảo thuật gia lừng danh David Copperfield bị tố chuốc thuốc, gây hại trẻ vị thành niên
Cả thế giới sốc nặng trước thông tin David Copperfield, ảo thuật gia vĩ đại nhất mọi thời đại, bị tố xâm hại tình dục 16 phụ nữ trong suốt hơn ba thập kỷ. Các nạn nhân, nhiều người còn ở tuổi vị thành niên khi bị tấn công, đã dũng cảm đứng lên tố cáo. Sự thật phía sau những màn ảo thuật lộng lẫy này là gì?
Ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục tại Cuba
Ngày 14/5, Cuba ghi nhận mức nhiệt 40 độ C tại thị trấn Bolivia ở miền Trung nước này. Đây là lần thứ hai trong lịch sử đảo quốc Caribe này ghi nhận nhiệt độ ở mức cao như vậy.
Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.

Tin mới

Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về "sư Thích Minh Tuệ"
Ban Tôn giáo Chính phủ ngày 16/5 đã có gửi văn bản tới các Ban/Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh Bạc Liêu về công tác quản lý nhà nước liên quan đến Phật giáo trên địa bàn.
Một số món ăn nhẹ có ích cho người bệnh đái tháo đường
Chúng ta biết, việc ăn đúng giúp chế độ duy trì được lượng đường máu phù hợp, không gây thừa đường, gây nhiễm độc đường hoặc không gây ra hạ đường máu do thực hiện chế độ ăn khắc khổ, thiếu năng lượng. Người bệnh đái tháo đường nên ăn chính vào bữa ăn sáng, trung bình vào bữa ăn trưa, ăn nhẹ vào bữa ăn tối (mức độ dựa vào lượng tinh bột - mức carbohydrates). Với bữa ăn phụ cần hợp lý với giai đoạn bệnh, nghề nghiệp và thói quen dinh dưỡng.