Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 13/11/2023 17:10 (GMT+7)

Nhật Bản tiến hành diễn tập sơ tán sóng thần trên đảo Yonaguni

Ngày 12/11, Nhật Bản đã tiến hành diễn tập sơ tán sóng thần trên đảo Yonaguni ở cực Tây của nước này để chuẩn bị cho các tình huống sơ tán khẩn cấp.

Đảo Yonaguni có 1.700 cư dân, cách thủ đô Tokyo khoảng 2.000 km về phía Tây Nam và cách đảo Đài Loan (Trung Quốc) khoảng 110 km. Cuộc diễn tập được tổ chức tại trường trung học duy nhất trên đảo với sự tham gia của khoảng 200 nhân viên chính quyền và các thành viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF). Gió mạnh khiến một số trực thăng và tàu đổ bộ không thể tham gia diễn tập dù đã di chuyển hơn 1.000 km từ các đảo chính của Nhật Bản để ra đảo.

Thị trưởng Yonaguni, ông Kenichi Itokazu, phát biểu tại tòa thị chính của hòn đảo: “Chúng ta không thể chọn thời điểm để đối mặt với thảm họa. Chúng ta phải nghĩ đến điều tồi tệ nhất có thể xảy ra và lên kế hoạch cho điều đó”.

Koji Sugama, quan chức đảo Yonaguni chịu trách nhiệm cho công tác ứng phó với thảm họa của 1.700 người sống trên đảo, cho biết, cộng đồng cư dân cần phải chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra thảm họa.

tm-img-alt
Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hôm 12/11 đã tiến hành cuộc diễn tập sơ tán sóng thần ở đảo Yonaguni. (Ảnh: Kyodo).

"Hôm nay chúng tôi đã tiến hành một cuộc diễn tập ứng phó thảm họa, nhưng nó cũng mang đến cho mọi người điều gì đó để suy nghĩ và điều này sẽ hữu ích trong trường hợp khẩn cấp ở Đài Loan (Trung Quốc)", ông Sugama nói.

Khoảng 180 cư dân Yonaguni đã đến trường trung học cơ sở duy nhất trên đảo để chứng kiến cuộc tập trận. Quân đội đóng tại một trại quân đội trên đảo, được khai trương vào năm 2016 như một phần của chương trình củng cố các tiền đồn trên đảo của Nhật Bản, cung cấp bữa trưa và dịch vụ muối ngâm chân (phương pháp chăm sóc sức khỏe và thư giãn bằng cách ngâm chân vào nước ấm đã được pha loãng cùng với muối mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe).

Nhật Bản thường trực nguy cơ hứng chịu sóng thần do động đất, với một trong những thảm họa kinh hoàng nhất là trận động đất sóng thần xảy ra ở Đông Bắc đảo chính Honshu năm 2011 khiến gần 20.000 người thiệt mạng.

Đây là lần đầu tiên trong 4 năm qua, giới chức Nhật Bản tổ chức diễn tập sơ tán dân thường tại đảo Yonaguni.

Cùng chuyên mục

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Nắng nóng đe dọa an ninh lương thực ở Đông Nam Á
Để ứng phó với tình trạng nắng nóng kỷ lục ảnh hưởng đến nguồn cung lúa gạo, các quốc gia Đông Nam Á đang tìm cách phát triển các giống lúa chịu hạn, đa dạng hóa cây trồng và tăng cường hệ thống cảnh báo sớm.
Google đối mặt với vụ kiện 17 tỷ USD về quảng cáo tại Anh
Công ty mẹ Alphabet của Google đã hối thúc một tòa án ở London bác bỏ vụ kiện tập thể cáo buộc công ty này lợi dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mới nhất nhằm vào các hoạt động kinh doanh của “gã khổng lồ” trong mảng tìm kiếm này.

Tin mới

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “quen mặt' trúng loạt gói thầu tiền tỷ với tỉ lệ tiết kiệm gần bằng 0%
Tính chung, trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 5/2024, Công ty Thanh Hà đã trúng 7 gói thầu tại UBND xã Thanh Vân, tổng giá trị trúng thầu hơn 49 tỷ đồng. Thế nhưng, tất cả gói thầu này đều được Công ty Thanh Hà trúng thầu sát giá, với tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách gần như bằng 0%.