Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 08/06/2021 07:18 (GMT+7)

Bạn có đang lãng phí tuổi thanh xuân?

Tháng năm thanh xuân của mỗi người vốn như cơn gió mùa hạ, dù có ồn ào tưới mát một khoảng trời, làm tươi mát những cằn cõi sau bao ngày nóng bức, thì cũng chỉ được một khoảnh khắc nào đó, chẳng thể kéo dài đến mãi mãi.

Có người ví von rằng, “thanh xuân” giống như một cơn mưa rào, dù có cảm lạnh vì ướt mưa, nhưng ai rồi cũng muốn đắm mình trong cơn mưa ấy một lần nữa. Bởi thanh xuân có lẽ là mỹ từ đẹp đẽ nhất để nói về quãng thời gian mà người ta giàu có nhất với sắc xuân môi hồng, mắt biếc say lòng và cả quãng thời gian quý giá để làm mọi điều cho tương lai về sau.

tx1-1623058027.jpg

Dẫu vậy, cũng như không ai tắm hai lần trên một dòng sông, tuổi trẻ sẽ chẳng hai lần thắm lại trong cuộc đời mỗi người – như một quy luật bất biến hạ qua thì thu đến, xua tan cơn mưa mát lành để nhường chỗ cho những heo mây thổn thức.

Cũng bởi tuổi trẻ chỉ có một lần, bạn đừng để thanh xuân trôi qua kẽ tay chỉ vì những điều được kể ra dưới đây!

Lười biếng

“Thanh xuân, chính là gặp gỡ với bảy cái tôi: một là tươi sáng, hai là đau buồn, ba là đẹp đẽ, bốn là mạo hiểm, năm là quật cường, sáu là yếu mềm, và cái cuối cùng chính là – đang trưởng thành” - Bạch Y Tiêu Lang đã viết thế này khi nói về thanh xuân. Hoá ra cái giá của thanh xuân chính là trưởng thành, thế nhưng liệu điều này có được gọi tên một cách đúng nghĩa nếu bạn cứ mãi biếng lười.

Hôm nay tôi định thức dậy lúc 6 giờ sáng, sẽ chạy bộ 30 phút rồi về nấu ăn, sau đó sẽ đọc một quyển sách; cuối ngày sẽ cùng bạn bè cafe ôn lại một vài câu chuyện và kết thúc với niềm vui thoải mái… Thế nhưng, “đời lại không như là mơ”, tôi bảo mình chỉ ngủ nướng thêm 10 phút nữa thôi, cứ thế tôi mất cả buổi sáng cuối tuần. Rõ ràng, việc lười biếng với chính bản thân mình, lười biếng làm việc, lười biếng học hỏi, lười biếng với những mối quan hệ mới... Tất cả những điều này khi cộng gộp lại sẽ khiến bạn trở nên nhàm chán, kém cỏi và thậm chí chẳng bằng ai.

Đừng mãi mộng mơ với những dự định viển vông nếu bạn không thật sự nỗ lực từ hôm nay. Hãy luôn nhớ rằng, lười biếng chính là kẻ thù lớn nhất và đáng sợ nhất của mỗi người. Bởi lười biếng vốn chẳng có hình hài, cũng không có cách nào nhìn thấy được, chỉ duy nhất kẻ lười biếng mới biết nó là ai và nên làm thế nào để thôi chung sống cùng chúng.

Lãng phí thời gian

“Cái gì đã qua rồi thì nên là dĩ vãng, có lưu luyến cũng chẳng thể níu kéo được nữa. Vậy nên, những điều bạn nên làm hôm nay chính là đừng để thanh xuân nằm lại trong nuối tiếc” và bạn biết đấy, thời gian chính là điều khiến con người nuối tiếc nhất trong suốt cuộc đời họ, chứ chẳng riêng gì thanh xuân.

Nhiều bạn sẽ tranh luận rằng tuổi trẻ còn dài, và tất nhiên thời gian cũng có nhiều hơn để làm điều mà mình thích. Cứ thế, niềm tin của họ mỗi sáng thức giấc chính là kho thời gian dư dả, họ dùng để nghĩ về một ngày mai tươi đẹp hơn, giàu có hơn, thành công hơn…

Thế nhưng thử nhìn lại, có phải sự thật phũ phàng hơn hay không? Ở tuổi 18, khi bước chân vào Đại học, bạn tiếc nuối những kỷ niệm thời còn học cấp ba. Khi bước ra khỏi ngưỡng cửa Đại học, bắt đầu chông chênh giữa những lựa chọn ở tuổi 22, bạn lại hối tiếc 4 năm qua mình đã làm được những gì. Đến khi đi làm 1-2 năm, mỗi ngày làm việc 8 tiếng gắng gượng chán chường, bạn lại “bám víu” vào quá khứ của một thời sôi nổi, trẻ trung. Thậm chí đến khi lập gia đình, những thước phim đẹp đẽ về thanh xuân cũng sẽ cứ thế mà sống lại, lặp đi lặp lại nhiều lần trong ký ức khiến bạn cứ thế mà hoài niệm, mà thổn thức.

tx2-1623058027.jpg

Thật sự, “lãng phí thời gian”chính là vòng quay luẩn quẩn nhất cứ bám riết lấy tất cả chúng ta, cướp đi bao tuổi xuân, cản đường ta tiến lên phía trước. Và nếu không biết đường quay lại, thì đến ngưỡng cuối của tuổi thanh xuân, thế nào bạn cũng sẽ nuối tiếc. Hai từ “GIÁ NHƯ” lúc này, chắc hẳn chẳng còn phép màu nào nữa.

Này bạn, thay vì chỉ tiêu tốn hàng giờ đồng hồ chỉ để lướt Facebook đọc những giật gân, tin showbiz, nếu chỉ là ngồi café trà đá chém gió hết một ngày, nếu chỉ là “đeo bám” những giá trị nhạt nhẽo, vô hồn hay khát khao được ngủ xuyên màn trưa hay chôn mình trong những cuộc vui vô bổ đầy chất kích thích, thì thật sự bạn đang lãng phí quá nhiều thời gian của chính mình, của cuộc sống và của thanh xuân tươi đẹp.

Không tận hưởng cuộc sống

“Tôi thích sự hết mình của tuổi trẻ. Nó là một minh chứng cho những điều ngờ nghệch ngốc nghếch điên rồ chúng ta có thể làm, nhưng lại không thể làm vào độ tuổi khác. Vậy thì tại sao không sống hết mình? Khi mà chúng ta chỉ có thể sống một lần, và tuổi trẻ cũng chỉ có một lần mà thôi!” (Những đêm không ngủ, Minh Nhật). Chính vì thế bạn ạ, hãy cứ tận hưởng hết mình cuộc sống mà bạn đang có.

Vì những điều mà bạn làm được, bạn có quyền được tận hưởng. Hãy đi du lịch đến một nơi nào đó mà bạn thích, hãy đọc một quyển sách hay ho mà bạn nghĩ rằng mình có thể thấy mình đâu đó, hãy hát một bản nhạc hết mình trên cánh đồng rộng lớn để thấy tâm hồn mình được trải đến mênh mông, hãy yêu một ai đó hết lòng và dù có đau lòng đến mấy cũng hãy mạnh dạn từ bỏ những thứ vốn không thuộc về mình.

tx3-1623058027.jpg

Không biết giá trị bản thân

Có lẽ đâu đâu chúng ta vẫn thường nghe câu “Cứ đi rồi sẽ đến đích”. Đúng vậy, nếu chúng ta không bắt đầu đi, thì chúng ta chẳng bao giờ có thể đến đích được. Nhưng ngay cả khi chúng ta đi, thì cũng chưa chắc chúng ta đã tới được đích, bởi chúng ta không đủ thời gian để đi con đường đó.

Có rất nhiều người rất chăm chỉ, thậm chí là có một tuổi thanh xuân sôi động, khi là hết công việc này đến công việc khác, từ lĩnh vực này đến lĩnh vực khác. Nhưng họ cứ loai hoay mãi trong hàng loạt lựa chọn, hàng loạt cơ hội. Và mỗi lần thử một cơ hội nào đó thì quỹ thời gian trong kho “thanh xuân” của họ lại vơi đi một phần. Và rồi, dù họ cố gắng đến đâu, đến khi 30 tuổi nhìn lại sự nghiệp cũng chưa có gì, thậm chí công việc cũng chưa đâu vào đâu. Một số người may mắn có thể có một gia đình nhỏ hạnh phúc, nhưng cũng không ít người vẫn chưa tìm được hạnh phúc cho riêng mình.

Bởi vậy, sống hết mình trong tuổi thanh xuân thôi là chưa đủ, chúng ta sống hết mình nhưng theo cách thông minh nhất. Thay vì chúng ta cứ hạy theo sự xô đẩy của dòng đời, chúng ta hãy đứng lại và bước trên dòng đời đó. Hãy tìm cho mình những đam mê thực thụ, cũng khám phá bản thân mình sâu sắc, lựa chọn con đường đi phù hợp, để chúng ta có một tuổi thanh xuân cực kỳ sôi động cùng với kết quả tuyệt vời cho tương lai.

Với thời đại phát triển như hiện nay, không khó để chúng ta có thể khám phá được giá trị bản thân mình. Một chi phí không cao (chưa tới 1 triệu đồng), cũng chưa tới 1 tiếng để thực hiện tại nhà, chúng ta đã có được những con số chi tiết nhất về tiềm năng của bản thân với Phần mềm Sinh trắc vân tay online CANWEDO.

Đến đây, thì các bạn cũng đã có những ngẫm nghĩ của riêng mình, những suy nghĩ cho bước đi tiếp theo như thế nào? Ngay từ hôm nay, bạn ơi đừng hoang phí thanh xuân của mình cho những điều vô bổ. Hãy sống thật trọn vẹn, để những ngày tháng về sau không phải hối tiếc về bất cứ điều gì và không bao giờ phải dùng đến câu “Giá như?” khi hồi tưởng về một thời thanh xuân.

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Thượng úy CSGT trao lại tài sản cho du khách đánh rơi
Công an thị trấn Di Linh phối hợp với Thượng úy Đinh Quang Dũng – tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc chốt cảnh sát giao thông Phú Hiệp, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Lâm Đồng tiến hành hoàn tất các thủ tục trao trả lại tài sản cho người đánh rơi.

Tin mới

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.