Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ năm, 10/12/2020 00:01 (GMT+7)

Bang Texas 'tấn công' 4 bang khác để giúp ông Trump: Tia hi vọng cuối cùng để lật ngược kết quả bầu cử?

Được biết, 4 bang bị Texas kiện có tổng số phiếu đại cử tri là 62 phiếu. Ông Trump có thể thắng cử nếu giành lại được 4 bang này.

Mới đây, bang Texas đã nộp đơn kiện lên Tòa án Tối cao Mỹ với hi vọng thay đổi kết quả bỏ phiếu ở 4 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, giúp ông Trump lật ngược thế trận sau khi thua đậm trước tổng thống đắc cử Joe Biden.

Ông Trump lại có thêm hi vọng lật ngược kết quả bầu cử.

Các quan chức từ 4 bang bị kiện đã gọi vụ kiện này là đòn tấn công liều lĩnh đối với nền dân chủ trong khi các chuyên gia pháp luật cho rằng đơn kiện khó có thể thành công. Bang Texas đã nộp đơn trực tiếp lên Tòa án Tối cao thay vì nộp đơn tại các tòa thấp hơn.

Tổng chưởng lí bang Texas Ken Paxton đã nhắm vào những bang chiến trường mà ông Trump kém phiếu ông Biden. Tổng thống Trump vẫn liên tục khẳng định chiến thắng của mình trong cuộc bầu cử và đã đưa ra những cáo buộc không có bằng chứng về gian lận bầu cử.

Paul Smith, một giáo sư và chuyên gia về luật bầu cử tại trường luật Đại học Georgetown, cho biết Texas không có cơ sở hợp pháp cho đơn kiện này.

"Không có lí gì bang Texas có thể phàn nàn về cách các bang khác đếm phiếu và bỏ phiếu đại cử tri," ông Smith nói.

Vụ kiện này là động thái mới nhất được đội ngũ tranh cử của tổng thống Trump và người ủng hộ thực hiện với mục tiêu lật ngược kết quả bầu cử ngày 3/11 vừa qua. Tới nay, nhiều nỗ lực của phe ông Trump đã thất bại.

Trong một diễn biến khác, Tòa án Tối cao đã bác bỏ đề nghị của phe Cộng hòa ở bang Pennsylvania nhằm chặn việc bang này xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Được biết, bang Texas cho rằng những thay đổi đối với quy trình bỏ phiếu giữa đại dịch COVID-19, đặc biệt là bỏ phiếu qua thư, là vi hiến. Bang Texas đặc biệt yêu cầu Tòa án Tối cao chặn 4 bang nói trên sử dụng kết quả phiếu bầu phổ thông ngày 3/11 để áp dụng bỏ phiếu đại cử tri.

Ông Biden đã thu được 306 phiếu đại cử tri - vượt qua mức cần thiết 270 phiếu - so với 232 phiếu của ông Trump. Ông Biden cũng có nhiều hơn ông Trump 7 triệu phiếu bầu phổ thông. 4 bang bị Texas kiện có tổng số phiếu đại cử tri là 62 phiếu.

Các đại cử tri trong Đại cử tri Đoàn đều là những người trung thành với đảng và cam kết sẽ bỏ phiếu cho các ứng viên chiến thắng phiếu bầu phổ thông. Hiện tại, bang Texas còn yêu cầu Tòa án Tối cao hoãn ngày bỏ phiếu Đại cử tri đoàn vào ngày 14/12 như mọi năm.

Đảng Dân chủ và những nhà phê bình khác đã cáo buộc ông Trump đang tìm cách làm giảm sự uy tín của bầu cử Mỹ, hạ thấp nền dân chủ bằng cách tìm cách đi ngược lại lựa chọn của người bỏ phiếu.

Ông Paxton - đồng minh của ông Trump trong nhiều vấn đề lớn - đang đối diện với cáo buộc nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực để giúp một chính trị gia khác.

Bang Texas cáo buộc các quan chức tại Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin không đảm bảo được sự trung thực của hoạt động bỏ phiếu qua thư. Do sự bùng phát của đại dịch COVID-19, việc bỏ phiếu qua thư đã tăng mạnh do người Mỹ hạn chế tập trung tại các điểm bỏ phiếu nhằm tránh lây lan bệnh.

Các tranh cãi xoay quanh bầu cử được dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 6/1 khi thành viên Quốc hội họp mặt để chính thức đếm phiếu Đại cử tri.

Cùng chuyên mục

Tin mới