Bộ GD&ĐT đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT 2025
Bộ GD&ĐT đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Phương án 1 với 04 môn thi với mục đích nhằm giảm tải áp lực thi cử cho thí sinh.
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại phiên họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực thảo luận về dự thảo Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì.
Theo đó, tại cuộc họp này, Bộ GD&ĐT đã trình Chính phủ 03 phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi.
Cụ thể, Phương án một: 2 + 2 - thí sinh thi 02 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và 02 môn tự chọn (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Phương án hai: 3 + 2 - thí sinh thi 03 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 02 môn tự chọn (Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Phương án ba: 4 + 2 - thí sinh thi 04 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 02 môn tự chọn (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Trong 03 phương án nêu trên, Bộ GD&ĐT đề xuất chọn phương án một với mục đích nhằm giảm tải áp lực thi cử cho thí sinh, tạo điều kiện để các em tự do lựa chọn, phát huy hết khả năng, sở trường học tập. Đồng thời, việc để học sinh tự chọn 02 môn thi giúp các em có định hướng nghề nghiệp, năng lực, sở thích của bản thân.
Sau khi đại diện Bộ GD&ĐT trình bày dự thảo phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025, với các nội dung: Cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn; nguyên tắc cốt lõi xây dựng phương án thi; quá trình xây dựng phương án thi; những điểm mới của dự thảo phương án thi; nội dung cơ bản của dự thảo phương án thi…, các thành viên Hội đồng đã trao đổi, cho ý kiến về các phương án được đề xuất.
Trong đó, đa số ý kiến thành viên Hội đồng ủng hộ phương án 2+2 (phương án thí sinh thi 02 môn bắt buộc là Ngữ Văn, Toán và 02 môn thi tự chọn trong các môn thi còn lại được học ở lớp 12 gồm Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học. Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).
Các thành viên Hội đồng đã phân tích, làm rõ những ưu việt của phương án 2+2 như: đáp ứng chủ trương giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội; không gây nên sự mất cân bằng giữa việc chọn khối khoa học xã hội và khối khoa học tự nhiên; tạo điều kiện giúp học sinh phát huy năng lực, sở trường theo đúng mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao sự chuẩn bị của Bộ GD&ĐT về dự thảo Phương án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ GD&ĐT có đề án toàn diện, bài bản, trong đó có vấn đề rất cụ thể là chuẩn bị ngân hàng đề thi, chuẩn bị các phương án tổ chức thi…
Phó Thủ tướng cũng lưu ý tới việc đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục khi xây dựng đề án về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.