Bộ GD&ĐT góp ý nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự ATGT trong cơ sở giáo dục

Ngày 10/11/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Công văn 7248/BGDĐT-GDPT về việc góp ý nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Theo Công văn 7248/BGDĐT-GDPT, thực hiện Kế hoạch 1551/KH-BGDĐT năm 2025 của Bộ GD&ĐT về việc triển khai thực hiện Nghị định 151/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, ATGT đường bộ 2024 và tăng cường giáo dục kiến thức pháp luật về ATGT đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, Bộ GD&ĐT nghiên cứu và dự thảo nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đặt ra 03 nhóm mục tiêu chính của chương trình giáo dục ATGT gồm:

Thứ nhất, tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị định 151/2024/NĐ-CP về công tác giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, ATGT đường bộ trong các cơ sở giáo dục trên toàn quốc;

Thứ hai, nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật về ATGT, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ, văn hóa khi tham gia giao thông nhằm tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của học sinh và phụ huynh học sinh;

Thứ ba, bám sát cụ thể hóa các nội dung, yêu cầu của Nghị định 151/2024/NĐ-CP xây dựng nội dung, hình thức giáo dục kiến thức pháp luật về ATGT đường bộ phù hợp với đối tượng học sinh Tiểu học, THCS và THPT.

Về nội dung và hình thức tổ chức giáo dục ATGT trong cơ sở giáo dục, theo Công văn 7248/BGDĐT-GDPT, Bộ GD&ĐT yêu cầu:

Đối với Tiểu học:

- Nội dung về hiệu lệnh điều khiển giao thông; một số quy tắc giao thông thường đội mũ bảo hiểm; lên xuống phương tiện giao thông an toàn; đi bộ an toàn.

- Xây dựng Chương trình giáo dục tích hợp, lồng ghép kiến thức pháp luật về trật tự, ATGT cấp Tiểu học và THCS căn cứ vào các nội dung nêu trên.

Đối với giáo dục THCS:

- Nội dung về quy tắc giao thông đường bộ; chấp hành biển báo đường bộ; đội mũ bảo hiểm; cách điều khiển xe đạp an toàn; an toàn khi ngồi trên xe cơ giới.

- Xây dựng Chương trình giáo dục tích hợp, lồng ghép kiến thức pháp luật về trật tự, ATGT cấp Tiểu học và THCS căn cứ vào các nội dung nêu trên.

Đối với THPT:

- Nội dung về quy tắc giao thông đường bộ; báo hiệu đường bộ; tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới; dự đoán và phòng tránh nguy hiểm; cách điều khiển xe gắn máy an toàn.

- Xây dựng Chương trình giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, ATGT cấp THPT căn cứ vào các nội dung nêu trên. Chương trình được thực hiện như một môn học giáo dục kiến thức pháp luật.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các Sở GD&ĐT khi nhận được Công văn 7248/BGDĐT-GDPT năm 2025 này thì tổ chức góp ý nội dung giáo dục pháp luật về trật tự ATGT (mẫu phiếu góp ý đính kèm Công văn), số lượng giáo viên góp ý tối thiểu 30 giáo viên và cán bộ quản lý cấp học/tỉnh, thành phố. Các góp ý sẽ gửi về Bộ GD&ĐT (qua Vụ Giáo dục Phổ thông) chậm nhất ngày 02/12/2025.