Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 31/01/2023 09:52 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị phải đi nghĩa vụ quân sự trước khi học đại học

Mới đây, Bộ Quốc phòng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Bình với nội dung đề nghị nghiên cứu trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 theo hướng tất cả nam thanh niên đến tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Cụ thể, cử tri tỉnh Thái Bình đề nghị nghiên cứu trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, quy định theo hướng tất cả nam thanh niên đến tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, sau đó mới được đi học đại học hoặc học nghề. Việc này nhằm đảm bảo tính nghiêm minh và công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền cơ sở gọi thanh niên nhập ngũ.

Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng cho biết, Bộ Quốc phòng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Bình do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung: “Cử tri đề nghị nghiên cứu trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, quy định theo hướng tất cả nam thanh niên đến tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự; sau đó mới được đi học đại học hoặc học nghề để đảm bảo tính nghiêm minh và công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền cơ sở gọi thanh niên nhập ngũ” .

Về vấn đề này, Bộ Quốc phòng cho biết Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 cùng với các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn Luật được ban hành đã điều chỉnh một số nội dung cơ bản. Trong đó các quy định về đăng ký nghĩa vụ quân sự (NVQS), đối tượng tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ trong thời bình; công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; tiêu chuẩn tuyển chọn về độ tuổi gọi nhập ngũ, sức khỏe, văn hóa, chính trị, đạo đức; chế độ chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ và thân nhân; chế tài xử phạt... đã tạo hành lang pháp lý, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về NVQS.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ Quốc phòng, trong thực tiễn triển khai thực hiện đã nảy sinh những khó khăn, vướng mắc, bất cập nhất định. Trong đó có vấn đề mà cử tri tỉnh Thái Bình đã phản ánh, đó là thực hiện công bằng xã hội đối với mọi nam thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet.

Theo quy định của Luật NVQS 2015, mọi công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện NVQS. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế đất nước còn hạn hẹp và nhiều yếu tố khác chi phối nên chưa thể gọi hết nam thanh niên nhập ngũ. Hằng năm chỉ gọi nhập ngũ 3,0-3,2% trong tổng số thanh niên ở độ tuổi thực hiện NVQS. Do đó, Bộ Quốc phòng tiếp thu, nghiên cứu, xem xét báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật NVQS theo chương trình soạn thảo luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Bộ Quốc phòng cũng sẽ nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, và các bộ ngành liên quan sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan lĩnh vực NVQS bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong triển khai thực hiện góp phần thực hiện công bằng trong công tác tuyển quân. Trong khi đó, cử tri Thái Nguyên đề nghị Bộ Quốc phòng có văn bản hướng dẫn để đảm bảo sự thống nhất trong chỉ đạo việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự ở địa phương và khám phúc tra sức khỏe ở đơn vị nhận quân. Về việc này, Bộ Quốc phòng thông tin, trong quá trình tổ chức thực hiện khám sức khỏe thực hiện NVQS đã bộc lộ những vướng mắc, bất cập, nhất là việc tổ chức triển khai thực hiện.

Công tác khám tuyển NVQS ở một số địa phương chưa quan tâm đúng mức, còn để công dân không đủ điều kiện, tiêu chuẩn sức khỏe nhập ngũ vào Quân đội. Chằng hạn như di chứng chấn thương để lại, có sẹo bỏng lớn, chấn thương sọ não chưa phục hồi, dương tính với ma túy, tâm thần.... Sau phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ mới, phải bù đổi, loại trả.

Từ đề nghị của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế đã chỉ đạo xây dựng dự thảo Thông tư quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Theo đó, các nội dung địa phương, đơn vị đề nghị đã được nghiên cứu xem xét, đưa vào Thông tư quy định cho phù hợp, thống nhất các quy định khám sức khỏe NVQS giữa địa phương và phúc tra sức khỏe của các đơn vị nhận quân.

Cùng chuyên mục

Sinh viên có thể không được làm thêm quá 20 giờ/tuần trong kỳ học
Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đề xuất học sinh, sinh viên đủ độ tuổi lao động theo quy định được làm việc nhưng không quá 20 giờ trong 1 tuần trong kỳ học và không quá 48 giờ trong 1 tuần trong kỳ nghỉ và phải thực hiện quy định của pháp luật về lao động.

Tin mới

Công ty Quang Minh: Vốn 40 tỷ đồng, liên tục trúng thầu tại Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc
Với vốn điều lệ chỉ 40 tỷ đồng, Công ty Quang Minh đã tham gia 52 gói thầu, trúng 51 gói, 1 gói chưa có kết quả với tổng giá trị trúng thầu lên đến 7.511.804.495.860. Tất cả các bên mời thầu đều thuộc hệ sinh thái Vinacomin và Tổng công ty Đông Bắc. Tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,27%.