Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ ba, 26/03/2024 08:06 (GMT+7)

Bộ Y tế cảnh báo không sử dụng các sản phẩm do Kobayashi thu hồi

Ngày 25-3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra cảnh báo về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) thu hồi sản phẩm có nguy cơ làm tổn thương thận.

Nhà sản xuất dược phẩm Nhật Bản Kobayashi Pharmaceutical đã thông báo rằng họ đang tự nguyện thu hồi một dòng thực phẩm bổ sung có chứa gạo lên men beni kōji sau khi có báo cáo về các vấn đề về thận của nhiều người tiêu dùng. Beni kōji là loại gạo được lên men bằng monascus purpureus, một loài nấm mốc màu đỏ tím và thường được sử dụng để tạo màu thực phẩm, theo hãng tin Japan Times của Nhật Bản.

Kobayashi cho biết sản phẩm của họ có công dụng hạ thấp LDL (một loại cholesterol có hại), giảm mỡ máu. Hiện công ty đã chủ động thu hồi các sản phẩm liên quan và kêu gọi người tiêu dùng không tiếp tục sử dụng sản phẩm.

Động thái trên được đưa ra sau khi có báo cáo rằng ít nhất 13 người mắc bệnh thận sau khi dùng sản phẩm sức khỏe của Kobayashi Pharmaceutical, 6 người trong số đó phải nhập viện và 2 người phải chạy thận.

Chủ tịch công ty, ông Akihiro Kobayashi, đã tổ chức họp báo tại thành phố Osaka, thừa nhận có thiếu sót trong thiết kế và kiểm soát chất lượng sản phẩm. Ông bày tỏ xin lỗi sâu sắc về vụ việc, nhấn mạnh sẽ tiếp tục điều tra chuyên sâu và cam kết sẽ xem xét việc bồi thường cho người tiêu dùng.

tm-img-alt
Chủ tịch Akihiro Kobayashi và các quan chức công ty cúi đầu xin lỗi tại cuộc họp báo (Ảnh: Kyodo).

Kobayashi Pharmaceutical cho biết sau khi phân tích và điều tra, người ta đã tìm thấy các thành phần không xác định trong sản phẩm gạo Koji đỏ. Hiện tại, công ty cho hay vẫn chưa rõ liệu thành phần này có gây ra bệnh thận hay không và nguyên nhân cụ thể vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, để ngăn chặn tầm ảnh hưởng lan rộng, Kobayashi Pharmaceutical đã thông báo thu hồi khẩn cấp 3 loại thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức khỏe gạo Koji đỏ.

Được biết, 13 người tiêu dùng có vấn đề về thận đều có các triệu chứng như mệt mỏi, bị phù thũng hoặc nước tiểu đặc. Mặc dù Kobayashi Pharmaceutical không nêu rõ tên bệnh của bệnh nhân, nhưng giải thích là do chức năng thận suy giảm. 5 trong số 6 người nhập viện đã được xuất viện sau khi được điều trị bệnh về thận.

Kobayashi Pharmaceutical cho biết họ vẫn đang điều tra mối liên hệ giữa các sản phẩm sức khỏe Koji đỏ và bệnh thận, mặc dù báo cáo thử nghiệm đã phát hiện ra các thành phần không xác định nhưng độc tố "citrinin" có thể xuất hiện trong quá trình nuôi cấy Koji đỏ đã không được phát hiện.

tm-img-alt
Một số sản phẩm của Kobayashi có mặt tại Việt Nam.

Theo kênh NHK của Nhật Bản, kể từ tháng 1 năm nay, Kobayashi Pharmaceutical đã nhận được báo cáo về 13 người tiêu dùng xuất hiện tình trạng khó chịu về thể chất sau khi sử dụng sản phẩm gạo Koji đỏ, 6 người trong số đó phải nhập viện và một số bệnh nhân thậm chí còn phải chạy thận nhân tạo.

Kobayashi Pharmaceutical đã quyết định thu hồi 3 loại sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men đỏ và kêu gọi người tiêu dùng ngừng sử dụng ngay 3 sản phẩm này. Theo báo chí Nhật Bản, số lượng sản phẩm thu hồi lên tới khoảng 300.000 đơn vị (túi).

Sản phẩm thực phẩm chức năng gạo đỏ Koji bị nghi ngờ có vấn đề đã được bán từ năm 2021 và tính đến tháng 2 năm nay, khoảng 1,06 triệu túi đã được bán ra.

Trụ sở Công ty Akihiro Kobayashi ở thành phố Osaka (Ảnh: CCTV).

Kobayashi Pharmaceutical là một công ty dược phẩm lâu đời của Nhật Bản với lịch sử hơn 100 năm, sản phẩm bao gồm các loại băng hỗ trợ dạng keo, miếng dán hạ sốt cho trẻ em; các loại thuốc thông thường khác của công ty dược này cũng rất được khách du lịch đến thăm Nhật Bản ưa chuộng.

Tại Trung Quốc, một số trang thương mại điện tử trong nước vẫn đang bán các sản phẩm liên quan đã được yêu cầu ngừng bán. Người tiêu dùng đã mua các sản phẩm y tế tương tự được nhắc nhở xác nhận càng sớm càng tốt và lập tức ngừng ngay việc sử dụng các sản phẩm đã bị nhà sản xuất thu hồi.

Một số sản phẩm của Kobayashi có mặt tại Việt Nam

Qua rà soát dữ liệu đăng ký bản công bố sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm thông báo, hiện Cục chưa cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm/ Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: “Beni-koji choleste-help”; “Naishi-help plus cholesteron; “Natto-kinase sarasara-tsubu gold” và Kobayashi Naishi Help 30 của Công ty Dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản.

Tuy nhiên trên thực tế, một số sản phẩm của Kobayashi hiện đã có mặt trên thị trường Việt Nam với giá dao động trong khoảng từ 600.000 đến hơn 1 triệu đồng. Một số sản phẩm quảng cáo tác dụng giảm mỡ bụng, giới hạn hấp thu chất béo vào cơ thể, thải độc tố và cholesterol trong cơ thể, giảm táo bón, viêm da, mụn mủ trứng cá...

Thêm vào đó, các sản phẩm y dược liên quan đến đợt thu hồi này trước đây đã được bán ở nhiều hiệu thuốc ở Nhật Bản nên không thể loại trừ khả năng một số khách du lịch Việt Nam có thể đã mua các sản phẩm liên quan khi đến thăm Nhật Bản hoặc chúng đã được đưa vào Việt Nam qua các con đường khác.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin như nêu trên. Trường hợp phát hiện các sản phẩm này lưu hành trên thị trường, đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng chuyên mục

Từ 15/4, Hà Nội sẽ kiểm tra an toàn thực phẩm toàn thành phố
Hà Nội thành lập 4 Đoàn kiểm tra liên ngành công tác An toàn thực phẩm có nhiệm vụ kiểm tra công tác chỉ đạo, triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 tại 30 quận, huyện, thị xã.
Những thông tin cơ bản để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
Dữ liệu truy xuất nguồn gốc của từng sản phẩm, hàng hóa trong hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa bao gồm tối thiểu các thông tin như:  Tên sản phẩm, hàng hóa; Hình ảnh sản phẩm, hàng hóa; Tên đơn vị sản xuất, kinh doanh; Địa chỉ đơn vị sản xuất, kinh doanh...

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.