Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 30/08/2023 14:10 (GMT+7)

Bộ Y tế chấn chỉnh thái độ giao tiếp, y đức của nhân viên y tế

Cục Quản lý Khám Chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Ngày 29/8, Cục Quản lý Khám Chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành; các cơ quan, đơn vị báo chí, truyền thông về việc xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), từ đại dịch COVID-19 đến nay, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế luôn ghi nhận và đánh giá cao sự vất vả, nỗ lực của các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các bệnh viện, đã và đang cố gắng, từng bước khắc phục khó khăn về thiếu nhân lực, kinh phí, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế… bảo đảm duy trì công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng hình ảnh tích cực về người thầy thuốc, sự tin tưởng của người dân đối với ngành y tế.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, các cơ quan truyền thông phản ánh một số vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện K… về tinh thần, thái độ giao tiếp, y đức của một vài nhân viên y tế khiến người dân bức xúc, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y tế.

Vì vậy, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và y tế các bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; tăng cường tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế; đồng thời xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm.

Các đơn vị quán triệt phương châm "Lấy người bệnh là trung tâm," đẩy mạnh triển khai hoạt động bảo đảm an toàn người bệnh với mục tiêu "Y tế trước tiên là không gây hại cho người bệnh," hưởng ứng chủ đề Ngày An toàn Người bệnh Thế giới năm 2023 "Lắng nghe tiếng nói, tâm tư người bệnh."

Với các đơn vị báo chí, truyền thông, Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh bày tỏ mong muốn các đơn vị tiếp tục đồng hành cùng hệ thống khám, chữa bệnh trong hành trình cải tiến chất lượng bệnh viện, không chỉ phát hiện các tiêu cực mà còn ghi nhận, tôn vinh những tấm gương tốt của các cá nhân, tập thể, góp phần nâng cao hình ảnh, chân dung người thầy thuốc "Lương y như từ mẫu"./.

Cùng chuyên mục

Nam giới có nên uống nước sắn dây?
Nước sắn dây là thức uống giải nhiệt hiệu quả, giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, bảo vệ gan, và tăng cường sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, nam giới nên sử dụng để cải thiện sức khỏe.

Tin mới

Bão số 2 gây mưa rất to
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 23/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (62-88km/ giờ), giật cấp 11, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/ giờ.
Quốc Cường Gia Lai phản hồi về việc bà Nguyễn Thị Như Loan bị khởi tố: Công ty vẫn hoạt động bình thường
Ngày 19/7, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai, bị khởi tố và tạm giam để điều tra liên quan đến sai phạm tại khu đất 39-39B Bến Vân Đồn. Đại diện công ty khẳng định bà Loan đang phối hợp điều tra và công ty vẫn hoạt động bình thường.
Phản hồi của Bệnh viện Nhân dân 115 về vụ việc đã xảy ra cách đây 6 năm được chia sẻ trên facebook DSVT
Qua thông tin được biết, trên nền tảng mạng xã hội (Facebook DSVT) có chia sẻ một video về sự vụ xảy ra cách đây đã 6 năm (2018), người nhà người bệnh phản ánh về thái độ giao tiếp ứng xử của nhân viên trong ca trực tại khoa Nhịp tim học thuộc Bệnh viện Nhân dân 115.