Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ tư, 14/08/2024 07:06 (GMT+7)

BOMBIT EHL BIO Việt Nam: “Lừa đảo” mỹ phẩm tế bào gốc để trục lợi?

Những sản phẩm Bombit của viện nghiên cứu Tế bào gốc Y học tái tạo EHL BIO Hàn Quốc đang được công ty Cindel Tox nhập khẩu dưới dạng trang thiết bị y tế loại A. Đáng nói, trong thành phần khai báo với Bộ Y tế Việt Nam không có tế bào gốc nhưng khi bán ra thị trường, sản phẩm đuợc giới thiệu chứa dịch chiết tế bào gốc mô mỡ người.

Qua mặt Bộ Y tế

Bộ Y tế Việt Nam chưa cho cấp phép sử dụng tế bào gốc người làm mỹ phẩm và dược phẩm để phục vụ mục đích làm đẹp. Lý do chính của việc cấm sử dụng tế bào gốc người và cả động vật làm mỹ phẩm là vì tính rủi ro lây lan các bệnh truyền nhiễm rất cao. Nhưng để móc túi khách hàng, nhiều nơi đã cố tình lách luật đánh lừa người tiêu dùng bằng những chiêu quảng cáo gây nhầm lẫn, sai sự thật và sai với nội dung công bố với Bộ Y tế.

BOMBIT EHL BIO Việt Nam: “Lừa đảo” mỹ phẩm tế bào gốc để trục lợi? ảnh 1
Tháng 7/2024, Sở Y tế TP HCM xử phạt công ty Cindel Tox số tiền 212.500.000 đồng do hàng loạt sai phạm liên quan đến các sản phẩm mang nhãn hiệu dung dịch điều trị da Bombit tế bào gốc và mỹ phẩm nhãn hàng Cindel Tox.

Thậm chí có doanh nghiệp sau khi bị cơ quan chức năng xử phạt thì tiếp tục kinh doanh, quảng bá sản phẩm tế bào gốc rầm rộ hơn. Đó là trường hợp của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cindel Tox tại địa chỉ số 156 Bùi Thị Xuân, phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1 do bà Nguyễn Sơn Trúc làm người đại diện.

Tháng 7/2024, Sở Y tế TP HCM xử phạt công ty Cindel Tox số tiền 212.500.000 đồng do hàng loạt sai phạm liên quan đến các sản phẩm mang nhãn hiệu dung dịch điều trị da Bombit tế bào gốc và mỹ phẩm nhãn hàng Cindel Tox. Bên cạnh việc xử phạt, Sở Y tế TP cũng đã đăng tải cảnh báo người dân cần thận trọng với các sản phẩm này nhằm tránh mua, sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Tuy vậy, hiện tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cindel Tox vẫn tiếp tục kinh doanh các sản phẩm tế bào gốc nhãn hiệu Bombit. Hàng loạt thông tin về các sản phẩm Bombit tế bào gốc mô mỡ người đang được quảng cáo tại tài khoản mạng xã hội Facebook “Bombit EHL BIO Việt Nam” và website “Bombit.vn”.

Vì sao, doanh nghiệp này có thể nhờn mặt với cơ quan chức năng như vậy? Để đi tìm câu trả lời, phóng viên vào cuộc tìm hiểu thì phát hiện công ty này đã phù phép giấy tờ để qua mặt Bộ Y tế.

Tháng 8/2024, trong vai khách hàng, chúng tôi liên hệ với công ty Cindel Tox để đặt hàng sản phẩm. Gặp chúng tôi, nhân viên của công ty này giới thiệu về 7 sản phẩm mang tên Bombit. Trong đó, theo nữ nhân viên thì có 3 sản phẩm sử dụng công nghệ tế bào gốc chiết xuất từ mô mỡ người đang được công ty phân phối cho rất nhiều cơ sở làm đẹp tại TP.HCM gồm: Dung dịch điều trị da đầu và nang tóc Bombit HSC Hair, dung dịch điều trị da Bombit HSC Ampoule, mặt nạ dịch chiết MSC- Exosome Bombit HSC Mask Pack.

“Các sản phẩm này đều có giấy tờ đầy đủ do sếp em quen biết nhiều, vừa qua Sở Y tế có xuống kiểm tra thì họ cũng nhắc nhở đừng ghi nhãn có chữ tế bào gốc mô mỡ người là được”- nữ nhân viên cho biết và đưa giấy tờ các sản phẩm này cho chúng tôi xem.

BOMBIT EHL BIO Việt Nam: “Lừa đảo” mỹ phẩm tế bào gốc để trục lợi? ảnh 2
Công ty này đã nhập khẩu sản phẩm dưới dạng medical equipment - thiết bị y tế để dễ dàng lọt qua được khâu kiểm duyệt.

Khi tiếp cận được giấy tờ, chúng tôi phát hiện một sự thật: Hoá ra vì tế bào gốc bị Bộ Y tế Việt Nam cấm sử dụng trong làm đẹp nên công ty Cindel Tox đã khai báo gian dối về thành phần sản phẩm để được nhập khẩu. Mánh khoé hơn, Công ty này đã nhập khẩu sản phẩm dưới dạng medical equipment - thiết bị y tế để dễ dàng lọt qua được khâu kiểm duyệt.

Theo hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng của trang thiết bị y tế loại A thì sản phẩm Bombit HSC Hair có số công bố: 230001395/PCBA-HCM, sản phẩm Bombit HSC Ampoule có số công bố: 230001396/PCBA-HCM. Cả hai sản phẩm này, trong hồ sơ công bố đều không có thành phần nào liên quan đến mô mỡ người hay tế bào gốc từ người.

Ai đã tiếp tay cho công ty Cindel Tox “lừa đảo”?

Thành phần các sản phẩm Bombit do Bộ Y tế cấp phép không chứa tế bào gốc từ người nhưng trên nhãn sản phẩm, cataloge và các trang mạng xã hội đều giới thiệu sản phẩm bằng những cụm từ liên quan đến tế bào gốc người. Điều này chứng tỏ công ty Cindel Tox quảng cáo các loại mỹ phẩm làm từ tế bào gốc người là kinh doanh gian dối, vi phạm pháp luật và có thể gây nguy hiểm đến người tiêu dùng.

Thậm chí, khi tư vấn cho chúng tôi, nữ nhân viên công ty Cindel Tox còn cho biết: “EHL BIO là Viện nghiên cứu tế bào gốc tại Hàn Quốc, các sản phẩm tế bào gốc bên em đang bán là được tạo ra từ dịch chiết mô mỡ của những cô gái. Viện EHL BIO tuyển chọn những cô gái còn thanh sạch vào ăn ở trong viện với chế độ ăn uống đặc biệt, sau đó lấy mỡ của họ nuôi cấy và qua nhiều công đoạn thì ra những sản phẩm này. Nhưng vì vấn đề đạo đức nên không được ghi rõ”.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, cơ quan này chưa từng cấp phép lưu hành cho bất kỳ loại mỹ phẩm nào được đăng ký là mỹ phẩm tế bào gốc đến thời điểm hiện nay. Trong một “rừng sản phẩm” mang tên “mỹ phẩm tế bào gốc”, hiện nay có đến 99% là lừa đảo. Dựa hơi tế bào gốc để móc túi khách hàng, ai đã tiếp tay cho công ty Cindel Tox “lừa đảo”?

BOMBIT EHL BIO Việt Nam: “Lừa đảo” mỹ phẩm tế bào gốc để trục lợi? ảnh 3
Việc công ty Cindel Tox và hàng loạt cá nhân có liên quan vẫn đang kinh doanh sản phẩm tế bào gốc Bombit một cách công khai là một điều khó hiểu.

Theo tiết lộ của nữ nhân viên công ty Cindel Tox với chúng tôi thì khi khách hàng mua sản phẩm Bombit tế bào gốc với số lượng lớn sẽ được bác sĩ Đoàn Thị Phương Thảo (Phó Trưởng Khoa da liễu bệnh viện Quận 11) gặp mặt hướng dẫn cách tiêm cho khách hàng. “Bác sĩ Thảo phụ trách chuyên môn cho công ty em, bác Thảo cũng dùng những sản phẩm tế bào gốc Bombit cho rất nhiều khách hàng của mình. Ở quận 11 thì bác sĩ Hải thẩm mỹ Việt Hàn cũng sử dụng các sản phẩm này cho cơ sở của bác. Ngoài ra công ty em còn có đối tác như Cao Kim và nhiều cơ sở thẩm mỹ lớn nhưng không thể tiết lộ”- nữ nhân viên nói.

Tại trang “bombit.vn”, hệ thống đối tác tại TP.HCM được giới thiệu gồm: Aqua Clinic, Halavu Clinic, Mizain Clinic, Cihan Beauty Center, A&H Academy, Phòng khám bác sĩ Lê Văn Nam, MED Skin (bác sĩ Nguyễn Minh Phát Đạt), Hà Kim Beauty, Amy Beauty (bác sĩ Thuỳ Ngân).

Thời gian qua, người tiêu dùng tại Việt Nam bị ngộ nhận vì rất nhiều thông tin quảng cáo về các loại mỹ phẩm được làm ra từ “tế bào gốc" hay "ứng dụng công nghệ tế bào gốc”. Việc ứng dụng tế bào gốc người trong y học điều trị đã được thế giới và Việt Nam thực hiện từ lâu, nhưng sử dụng tế bào gốc người làm thẩm mỹ và làm ra mỹ phẩm hoàn toàn khác nhau.

Việc công ty Cindel Tox và hàng loạt cá nhân có liên quan vẫn đang kinh doanh sản phẩm tế bào gốc Bombit một cách công khai là một điều khó hiểu, phải chăng vì lợi nhuận nên cố tình thách thức pháp luật?!

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.
Công Phượng chia tay Yokohama FC trở về Việt Nam
Trang chủ Yokohama FC xác nhận tiền đạo Nguyễn Công Phượng sẽ chia tay đội bóng này sau trận đấu ở vòng 31 J2 League. Trở về Việt Nam, Công Phượng sẽ khoác áo đội bóng Thanh Niên TPHCM của giải hạng Nhất.
Ông Trump bị ám sát hụt lần hai
Nhà chức trách Mỹ cho biết cựu Tổng thống Donald Trump vẫn an toàn sau vụ nổ súng dường như là một âm mưu ám sát, nhằm vào nơi ông đang chơi golf vào khoảng 14h (giờ địa phương).