Hotline: 0969 332 828 Email: [email protected]
Thứ hai, 18/03/2024 14:46 (GMT+7)

Các sáo ngữ cần loại bỏ khỏi CV xin việc và gợi ý thay thế

Hãy nhìn vào CV xin việc của bạn. Bạn có mô tả mình là người sáng tạo, có chiến lược hay tràn đầy kinh nghiệm? Nếu có thì đến lúc bạn nên loại bỏ chúng nếu muốn nổi bật.

Bạn có thể muốn sử dụng các sáo ngữ này để tạo ấn tượng đầu tiên lâu dài với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Tuy nhiên, điều này thường có tác dụng ngược bởi nó chỉ cho thấy thực chất bạn không có gì độc đáo.

Dưới đây là một số những sáo ngữ phổ biến nhất trong các form CV xin việc cũng như cách tránh chúng. Nếu bạn đã liệt kê bất kỳ từ hoặc cụm từ nào trong CV của mình, hãy sử dụng gợi ý này để có cách diễn đạt khác tốt hơn.

a1-1710747541.jpg

Người làm việc chăm chỉ

Hẳn nhiên, bạn là một người làm việc chăm chỉ rồi nhưng vấn đề là, hàng chục ứng viên khác cũng là những người chăm chỉ và họ cũng đề cập đến chi tiết này trong hồ sơ xin việc. Với vô số ứng viên chăm chỉ ứng tuyển vào bất kỳ vị trí nào, nhà tuyển dụng sẽ không thấy bất kỳ điều gì thú vị.

Hãy đưa ra ví dụ thực tế theo cách chứng tỏ bạn chăm chỉ mà không cần nói thẳng điều đó. Chẳng hạn như “Đạt được mục tiêu bán hàng trong ba năm liên tiếp với số lượng nhân viên ít hơn”.

a2-1710747781.jpg

Có khả năng làm việc độc lập

“Có khả năng làm việc độc lập” là từ rất thường thấy trong CV xin việc nhưng điều này có làm bạn khác biệt không? Câu trả lời là không. Tuy nhiên, kết quả sẽ ngược lại nếu bạn có thể đưa ra bằng chứng về cách bạn đã sử dụng điểm mạnh này và kết quả đạt được. Ví dụ như “Tự thiết kế và triển khai chiến lược giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng lên 20%”.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Đây là một cụm từ được sử dụng quá nhiều! Hãy cụ thể hơn bằng cách nói về các tình huống mà kỹ năng giao tiếp của bạn đã giải quyết được khó khăn và thách thức. Ví dụ, nếu muốn nói về việc bạn giỏi thương lượng như thế nào, bạn có thể viết: “Tận dụng kỹ năng giao tiếp để tạo điều kiện thuận lợi cho một cuộc đàm phán đầy thử thách với một khách hàng lớn và ký được hợp đồng trị giá 500 triệu”.

a3-1710747781.jpg

Năng động

Năng động là một từ khác không có ý nghĩa thực sự trong bối cảnh của CV. Thế nào là nhân viên năng động? Định nghĩa này mang tính khách quan nên nhà tuyển dụng sẽ không thể hiểu chính xác ý bạn là gì, càng không thể hiểu được bạn có phù hợp với yêu cầu công việc hay không.

Nếu bạn là người dám nghĩ dám làm, bạn có động lực và định hướng nghiêm túc, đồng thời bạn có thể phản ứng nhanh chóng với mọi tình huống, hãy nói điều đó thay vì chỉ “năng động”.

Sáng tạo

Nếu bạn đang cố gắng tạo một bản CV nổi bật và muốn thể hiện khía cạnh sáng tạo của mình thì việc sử dụng các từ như đổi mới hoặc tạo ra các ý tưởng mới lạ sẽ không có tác dụng.

Thay vào đó, hãy mô tả những thành công hoặc kết quả bạn đạt được nhờ sự sáng tạo của mình. “Thiết kế một chiến dịch tiếp thị độc đáo giúp tăng lưu lượng truy cập web lên 50%” hoặc “Phát triển một cách tiếp cận mới để phân tích dữ liệu giúp tăng hiệu quả của quy trình lên 25%, tiết kiệm khoảng 10 giờ làm việc mỗi tuần” sẽ là bằng chứng thuyết phục về khả năng này.

Chú ý đến chi tiết

Trong số một trăm bản CV, có đến 80 CV có sáo ngữ này. Mọi người đều nói rằng họ là người có định hướng chi tiết. Nếu bạn muốn nhà tuyển dụng tin rằng bạn là người chú ý đến chi tiết, hãy thể hiện cho họ thấy bằng lời nói. Thay vì viết từ thông dụng này, bạn có thể viết “Xác định 2 hóa đơn trùng lặp thông qua đối sánh 3 bên cẩn thận với 500 hóa đơn, tiết kiệm cho công ty 35 triệu đồng”. Nếu bạn đang ứng tuyển một công việc liên quan đến kế toán và viết điều này trong CV, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của nhiều nhà tuyển dụng.

Sử dụng ngôn ngữ sáo rỗng sẽ làm cho CV xin việc của bạn trông giống như chỉ để lấp đầy khoảng trống và có thể ảnh hưởng đến cơ hội có được công việc mơ ước của bạn. Quy tắc số một để tránh điều này là cụ thể và nói những gì bạn thực sự muốn nói, tập trung vào thành tựu cụ thể và trả lời câu hỏi “Tại sao?” thay vì chỉ là “Cái gì?”.

Cùng chuyên mục

Xử lý ra sao nếu đến muộn phỏng vấn ở công ty Nhật?
Văn hóa đúng hẹn trong các công ty Nhật luôn là chủ đề mà bất kỳ ứng viên nào khi tìm việc cũng cần lưu ý, nhất là trong buổi phỏng vấn. Muộn phỏng vấn mặc dù không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, tuy nhiên nếu không biết cách xử lý sẽ khiến bạn bị mất ngay lập tức cơ hội vào vòng tiếp theo.
Tính năng AI trên iOS 18 sắp được Apple nâng cấp
Apple tin rằng việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có thể cung cấp cho các tính năng trí tuệ nhân tạo trên iPhone khả năng xử lý tác vụ mạnh mẽ, đồng thời vẫn bảo vệ quyền riêng tư.

Tin mới

Cẩn trọng với ứng dụng VNeID giả mạo
Thời gian qua, tại tỉnh Bình Dương và nhiều địa phương xuất hiện các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách giả danh cán bộ của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an tỉnh và các đơn vị Công an xã, phường, thị trấn trên địa bàn hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo.